เลิกแล้วค่ะ เลิกขายออนไลน์แล้วค่ะ! เมื่อ 'Sony' เลิกขายกล้องทางอีคอมเมิร์ซ

มันจบแล้ว ถือเป็นตอนอวสานที่คนอยากได้กล้องและเลนส์ Sony ของใหม่ราคาถูกต้องปาดน้ำตา แต่สำหรับคนที่จ่ายราคาเต็มหรือพวกซื้อ Day 1 แอบดีใจ เพราะจะได้ไม่ต้องหลังหักอีกต่อไป เมื่อโซนี่ประเทศไทย ได้ถอดสินค้าในกลุ่มกล้องและเลนส์ออกจากทุกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทั้ง Shopee และ Lazada ไม่ว่าจะในนามร้าน Sony Official Store หรือร้านตัวแทนเช่น Zoom Camera, Big Camera เป็นต้น

การเลิกขายสินค้ากลุ่ม กล้องและเลนส์ Sony ในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องใหญ่ของวงการกล้องประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมาอย่างน้อยหนึ่งปี กล้องและเลนส์ Sony เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ถูกลดราคากระหน่ำในทุกครั้งที่มีการลดราคา อย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้งในแคมเปญวันเลขคู่ อาทิ 11.11 แน่นอนว่าการลดราคาหนักๆ มีทั้งผลดีและผลเสีย วันนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะมาชวนคุยกันถึงประเด็นนี้

ลดหนัก เป็นดาบสองคม?

อย่างที่รู้กันดีว่าในโลกของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซไม่ว่าจะ Shopee หรือ Lazada มีท่าไม้ตายเรียกยอดสั่งซื้อสินค้าในนั้นอยู่คือการลดราคา ซึ่งการลดราคาในนั้นมีทั้งการลดราคาลงเป็นเปอร์เซ็นต์ และอีกหนึ่งไม้เด็ดคือ โค้ดส่วนลด ที่จะมาตีบวกการลดราคาให้เดือดขึ้นอีก หลายคนจึงมักจะรอซื้อของในแพลตฟอร์มเหล่านี้ในกรณีที่รอซื้อในช่วงที่มีแคมเปญลดราคาได้

กับกรณีของ "Sony" เป็นที่พูดถึงทั้งในแง่ดีและแง่ลบทุกครั้งเมื่อจะมีแคมเปญวันคู่รวมถึงช่วงกลางเดือน (แคมเปญ Mid Month) และช่วงปลายเดือน (แคมเปญ Pay Day) เพราะสินค้าจะถูกลดราคาเยอะมาก ยิ่งถ้าลูกค้าเก็บโค้ดได้แบบครบถ้วนสมบูรณ์จะมีโอกาสได้ส่วนลดหลักหมื่นเลยทีเดียว นั่นทำให้หลายคนตั้งตารอที่จะซื้อผ่านช่องทางนี้เป็นหลัก

ราคาที่ถูกแสนถูกจนแทบจะถูกกว่ากล้องและเลนส์มือสองด้วยซ้ำ ทำให้ไม่ได้มีแค่คนไทยเท่านั้นที่รอกด กล้อง Sony ทาง Shopee กับ Lazada แต่ยังมีชาวต่างชาติมากว้านซื้อไปขายต่อที่บ้านเขาอยู่ไม่น้อยเลย เพราะถ้าว่ากันตรงไปตรงมา กล้องและเลนส์ในประเทศไทยถือว่าราคาค่อนข้างถูกกว่าต่างประเทศอยู่แล้ว แล้วยิ่งลดถล่มทลายแบบนี้ มีหรือพ่อค้าแม่ค้าจะอดใจไหว

ที่สำคัญคือปริมาณสินค้าไม่ได้ไร้ขีดจำกัด มีจำนวนมากบ้างน้อยบ้าง นั่นจึงทำให้เกิดการแย่งกันกด บางครั้งเพียงพริบตาเดียวสินค้าที่คุณหมายปองก็อาจจะหายวับไปเลยก็ได้

ผู้ใช้ "กล้องและเลนส์ Sony" รายหนึ่ง เปิดเผยกับ KT Review ว่า เขาซื้อกล้องรุ่น A7CII (A7C Mk.II) รวมถึงเลนส์ระดับ G-Master ของ Sony ไปอีกชุดใหญ่ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในราคาที่ถือว่าพอมีส่วนลดอยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นเพียงหนึ่งเดือน เขากลับต้องเจอตัวเลขราคากล้องและเลนส์รุ่นเดียวกันพร้อมส่วนลดที่ถูกกว่ามาก และเมื่อเช็กราคามือสองเขาพบว่าราคามือสองยังแพงกว่าเล็กน้อย

"ตอนนั้นผมรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง เพราะเราเพิ่งซื้อกล้องกับเลนส์  Sony มาในราคาที่ก็มีส่วนลดประมาณหนึ่งแล้วนะ คือซื้อในงานกล้องงานหนึ่งด้วย มันก็ควรจะเป็นส่วนลดที่โอเคแล้ว แต่ปรากฏว่าเดือนเดียวราคากล้องกับเลนส์ที่เพิ่งซื้อมันตกฮวบ แบบนี้ก็ยิ่งทำให้รู้สึกนอย

พอตั้งสติได้ก็คิดว่าช่างมัน เพราะที่เขามาลดราคาก็ไม่ได้มีจำนวนเยอะ คิดว่าเป็นโปรโมชันชั่วคราว แต่หลังจากนั้นโปรโมชันแบบนี้ ราคาลดเยอะๆ แบบนี้ก็มีมาแทบทุกเดือนเลย จากที่นอยแล้ว หายแล้ว ก็กลับมานอยอีก จนถึงตอนนี้ก็เหมือนจะชินชา แต่ก็แอบเจ็บใจอยู่ เพราะผมยังผ่อนกล้องไม่หมดด้วยซ้ำ ในขณะที่ราคาของใหม่ถูกกว่าของเราแล้ว"

นอกจากเสียงสะท้อนในมุมลูกค้าแล้ว ถ้าในแง่ของตลาดกล้อง การที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเหล่านี้กดราคาสินค้าผ่านโปรโมชันที่มาถี่เสียเหลือเกินแบบนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอดทั้งปีคือ ราคาตลาดพัง! ราคาที่ควรจะเป็นกำลังถูกแทนที่ด้วยราคาลดหนักๆ จนทุกคนพากันคิดว่านี่ราคาที่ถูกต้อง ทั้งที่จริงเป็นราคาที่บางร้านยังมาบ่นให้ KT Review ฟังว่า "ไม่ได้อะไรเลย นอกจากจำนวนสั่งซื้อ" ยิ่งราคาไปถูกกว่าสินค้ามือสองนั่นแปลว่ากระทบไปถึงตลาดกล้องและเลนส์มือสองที่ควรจะมีการหมุนเวียนสินค้า ทว่ากลับถูกตัดตอนด้วยการรอซื้อของใหม่ที่ราคาดีกว่า

ส่วนในมุมของผู้บริโภค อาจดูเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะได้ซื้อกล้องและเลนส์ Sony ในราคาที่ไม่แพง แต่จะลืมไม่ได้ว่านั่นไม่ใช่ราคาที่เป็นจริง และไม่ได้เป็นการจำหน่ายปกติ แต่ดันมีผลต่อภาพรวมของตลาดกล้องไปแบบเต็มๆ

Sony รับจบ อวสานราคาสวย

เมื่อราคาตลาดกล้องกำลังพังพินาศ "Sony" เป็นผู้อยู่ในเกมนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อนึ่ง เพราะกล้องและเลนส์ Sony ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่างท่วมท้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมกล้อง Sony ถึงกลายเป็นตัวชี้วัดวิกฤตการณ์นี้

การออกมารับลูกของ Sony ในครั้งนี้ถือว่าตัดปัญหาที่ต้นเหตุได้ค่อนข้างดี ด้วยการยกเลิกการขายสินค้ากลุ่มกล้องถ่ายภาพออกจาก Shopee และ Lazada ไปเลย นั่นเท่ากับว่าต่อไปแพลตฟอร์มเหล่านี้จะไม่มีสิทธิ์มาลดราคาของ Sony ได้ตามอำเภอใจ Sony จะกลับมามีอำนาจกำหนดราคาและส่วนลดเองอีกครั้ง

ในมุมของคนที่หวังจะได้ของดีราคาถูกก็คงต้องลุ้นให้ Sony มีแคมเปญลดราคาของตัวเองอยู่เรื่อยๆ และมีตัวเลขที่ดึงดูดน่าสนใจ แต่เราค่อนข้างเชื่อมั่นว่าจะไม่ใช่การลดราคาแบบบ้าคลั่งอย่างเคยเห็นมาก่อนหน้านี้บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างแน่นอน

ส่วนคนที่เคยหลังหักจากความรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ถึงจะเจ็บไปแล้ว แต่จะไม่ต้องเห็นภาพบาดตาของโปรโมชันบาดใจอีกต่อไป (หรือจนกว่า Sony จะยังไม่เอาสินค้ากลุ่มนี้กลับเข้าไปใหม่)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...