แนวร่วมธรรมศาสตร์ ค้านยุบพรรคการเมือง ชวนมวลชนชุมนุมไว้อาลัย

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ออกแถลงการณ์ พรรคการเมืองไม่ควรถูกยุบจากองค์กรอิสระ ยืนยันการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ทำได้ตามระบระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ชวนมวลชนร่วมชุมนุมไว้อาลัยที่ มธ. และ Sky walk เย็นนี้

วันที่ 7 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม-United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์แถลงการณ์ระบุว่า  …ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงควรสนับสนุน ส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชน การยุบพรรคการเมืองต้องต้องเป็นทางเลือกสุดท้าย และไม่ควรถูกยุบจากองค์กรอิสระที่มิได้มีอะไรยึดโยงกับประชาชน หากพรรคการเมืองจะดับสูญก็ต้องสูญหายไปด้วยน้ำมือของประชาชน โดยการตัดสินใจไม่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคนั้นๆ การกระทำของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ คือการละเมิดเมิดเจตจำนงของประชาชนรวมกว่า 14 ล้านเสียงที่ได้ลงคะแนน ให้ความไว้วางใจกับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

“การเป็นนิติรัฐ” ย่อมไม่หมายความเพียงว่ารัฐต้องพันกับกับกฎหมาย หากแต่การกระทำของร้องต้องมีความขอบด้วยกฎหมาย แต่ยังหมายถึงวัตถุประสงค์ในการจำกัดอำนาจรัฐและผู้ปกครองไปประเทศโดยกฎหมาย ซึ่งก็คือเพื่อไม่ให้กระทำการตามอำเภอใจ หากแต่ใน 20 ปีที่ผ่านมา แทนที่จะเป็นที่พึ่งในการพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชนและองค์กรที่ตรวจสอบและจำกัดอำนอำนาจผู้ปกครองตามหลักนิติรัฐ ศาลรัฐธรรมนูญกลับกลายเป็นเครื่องมือในการขยายขอบเขตของอำนาจรัฐและสถานะของผู้ปกครองในระบบยุติธรรมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนุมจึงขอยืนยันว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาย่อมเป็นสิ่งที่กระทำได้ตามระบระบอบประชาธิบไตยในระบบรัฐสภา และประมาณการตัดสินใจที่จะยุบพรรคก้าวไกลโดยศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับมีได้และเป็นการขัดต่อหลักนิติรัฐและหลักการประชาธิปไตยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนยิ่งไปกว่านั้น แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอยืนยันยันว่า ทุกการกระทำที่ชนชั้นนำไทยใช้ในการตอบโต้ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ตั้งแต่การบิดเบือนการเลือกตั้ง การทำรัฐประหาร รวมจนถึงการยุบพรรคอย่างที่เห็นกันในวันนี้ เป็นการที่มิใช่ มิควร และมิเคยเป็นเรื่องปกติในทุกสังคมประชาธิปไตย โดยบรรดาประเทศที่นิยามตัวเองว่ามีระบอบการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยการยุบพรรคครั้งนี้ต้องเป็นครั้งสุดท้าย

...

ให้มันจบที่รุ่นเรา

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ร่วมชุมนุมเพื่อไว้อาลัยความยุติธรรมได้ที่

โถง SC มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เวลา 18.00 น.

Sky walk หน้า MBK เวลา 18.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวแล้วเสร็จสิ้น กลุ่ม สส.ทั้งหมดจะเดินไปยังลานกิจกรรมของพรรคก้าวไกล และมีการปราศรัยตั้งแต่ 19.00 น. จนถึง 22.00 น. โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายชัยธวัช ตุลาธน ปราศรัยปิด 2 คนสุดท้าย

นอกจากนี้ยังมี คณะก่อการล้านนาใหม่ นัดชุมนุมที่หน้าคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 17.00 น. กลุ่มเสรีมวลชนเพื่อสังคมนัดจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยแด่กระบวนการอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ที่หมุดคณะราษฎรจำลอง ชั้น 2 วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เวลา 17.00 น. และกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ และกลุ่มทะลุแก๊ส นัดชุมนุมที่สกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน เวลา 18.00 น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...