“เศรษฐา” ห่วงสถานการณ์น้ำสั่งดูแลต่อเนื่อง จ่อถกแผนรับมือ-ป้องกัน 5 ส.ค.นี้

“นายกฯ นิด” ห่วงสถานการณ์น้ำ สั่ง ก.เกษตรฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามดูแล ส่วน 5 ส.ค.นี้ เตรียมประชุมแผนจัดการน้ำที่กรมชลประทาน ป้องท่วม ด้าน “ธรรมนัส” ยันภาคเหนือคุมได้ ตะวันออกยังเอาอยู่ แม้อ่างเก็บน้ำ 4 แห่งล้น 

วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้มีปัญหาน้ำท่วม จึงสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานความมั่นคง บูรณาการการทำงานในการจัดการปัญหาน้ำทั้งระบบ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ภาคตะวันออกไปตรวจสถานการณ์น้ำ มารายงานว่ายังสามารถควบคุมได้อยู่ แต่ในพื้นที่ภาคอีสานน่าจะมีปัญหาหนัก ร.อ.ธรรมนัส จึงต้องลงไปตรวจ และอยากให้เตรียมความพร้อมรับมือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก 

นายกรัฐมนตรี เผยต่อไปว่า ในวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ตนจะเดินทางไปประชุมบูรณาการแผนการจัดการเรื่องน้ำ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ที่กรมชลประทาน เพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงกลาโหม ทำงานร่วมกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้ทหารมาช่วยเหลือดูแลหากเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องไปดูในพื้นที่ที่ท่วมแล้วท่วมอีก เพื่อให้ป้องกัน ดีกว่ามาหาทางแก้ไขกันภายหลัง

...

ทางด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ที่ไหลสู่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในปริมาณที่เราสามารถควบคุมได้อยู่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่รับน้ำจากทุกสาขา มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว แต่เรามีการบริหารจัดการและเฝ้าระวัง น้ำในลำน้ำสาขา เพื่อไม่ให้มีปัญหากระทบต่อประชาชน ทั้งภาคเกษตร หรือบ้านเรือนประชาชน ส่วนภาคตะวันออก เนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยในจังหวัดตราด อ.เมือง และ อ.เขาสมิง ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 กรกฎาคม) ตนลงพื้นที่ จ.ตราด จ.จันทบุรี และสั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้องควบคุมสถานการณ์น้ำ หากไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มเติมเราก็ยังมีความมั่นใจว่าน้ำในภาคตะวันออกยังสามารถควบคุมได้ ซึ่งอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 7 แห่ง ณ เวลานี้ 4 แห่งล้น แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้ อีก 3 แห่ง ยังต้องปริมาณน้ำในการเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้วต่อไป ขณะที่ จ.จันทบุรี สถานการณ์น้ำยังสามารถควบคุมได้ ส่วนภาคใต้ ยังไม่ถึงเวลาที่ฝนตกหนัก คาดว่าอีก 2 เดือน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...