ตีโจทย์ใหม่

เชื่อว่าใครที่ได้ดูการถ่ายทอดสด ผ่านจอทีวี หรือจอที่ไหนๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟนๆกีฬาหรือไม่ใช่ ต่างก็คงจะ ประทับใจในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” เมื่อวันวาน

ซึ่งต้องถือว่าฉีกทุกแนว ฉีกทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นความ “แปลก” และ “ใหม่” ไม่เพียงเป็นการจัดพิธีนอกสนามกีฬาเป็นครั้งแรก แต่รายละเอียดและการร้อยเรียง จัดกิจกรรมต่างๆได้สร้างประวัติ ศาสตร์บทใหม่ของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และอาจจะเปลี่ยนแนวทางของกีฬาใหญ่ๆอื่นๆไปด้วยไม่มากก็น้อย

คงไม่ต้องพูดถึงความ “ยิ่งใหญ่” หรือสวยงาม ประทับใจอะไร ด้วยไม่สามารถอธิบายความได้ชัดเจนเท่ากับการสัมผัสทางสายตา และรับรู้ด้วยใจ จากการรับชมกันแบบสดๆ

หากใครเปิดเข้ามาครึ่งๆกลางๆ ได้ดูเพียงบางส่วน และไม่มีข้อมูลมาก่อนว่า นี่คือพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ก็อาจจะไม่รู้ถึงเป้าหมาย นึกว่าเป็นการโชว์ที่เยี่ยมยอด ที่เล่าเรื่องความเป็นตัวตน “ปารีส” และ “ฝรั่งเศส” ที่สืบเนื่องมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้ชาวโลกได้ซึมซับและรับรู้ไปด้วยกันได้อย่าลงตัว งดงาม

อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถไปเปรียบเทียบกับพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกในอดีต ที่มีมุมมองและบริบทอันแตกต่างกัน ซึ่งอดีตนั้น ด้วยแนวคิดและบริบทถูกจำกัดทั้งพื้นที่ เวลา ทั้งพิธีการ พาเหรดนักกีฬา และการแสดงรวมอยู่ในสนามกีฬาเดียวกัน และมุ่งให้ความสำคัญกับคนดูในสนามกีฬา รวมถึงภาพ บรรยากาศที่เผยแพร่ออกไปผ่านทางการถ่ายทอดสด โดยคนดูในสนามซึ่งถือเป็นผู้ร่วมในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกกับผู้ชมทางบ้านหรือที่ดูผ่านจอ รับรู้และสัมผัสได้ในอารมณ์ความรู้สึกในแบบเดียวกัน ไม่แตกต่าง กันมากนัก

ความทรงจำในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 เยี่ยมยอดอย่างไร ก็ยังคงอยู่ต่อไป

ในการเปลี่ยนโฉมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เกิดขึ้นนี้ คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากเพียงแนวคิดของเจ้าภาพ แต่ยังต้องรวมถึงมุมมองที่เปิดกว้างมากกว่าเดิม ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เจ้าของเกมตัวจริง นับเป็นเรื่องดีที่ต่อไปนี้ การตีโจทย์ในพิธีเปิดการแข่งขันจะเปิดกว้าง และ มีข้อจำกัดน้อยลงไปทุกที

แต่เช่นกัน ก็จะเป็นเรื่องยากของเจ้าภาพซึ่งจะรับไม้ต่อๆกันไป ต้องตีโจทย์ใหม่ และตีอย่างไร ก่อนจะตัดสินใจดำเนินการกันต่อไป เป็นปัจจัยที่สำคัญมากยิ่งขึ้น!

ช่วงแรกของโอลิมปิก เจ้าภาพฝรั่งเศสได้สร้างความประทับใจส่วนตัวได้แล้ว ที่เหลือจะเป็นการส่งผ่านเข้าสู่เป้าหมายหลัก อันมีนักกีฬา และเกมกีฬาเป็นจุดหมายปลายทางที่แท้จริง ซึ่งจะเข้มข้นมากยิ่งๆขึ้นจากนี้ไป

เมื่อพิธีเปิดในรูปแบบใหม่นี้ได้สร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ตามมาอย่างเป็นธรรมชาติ คือจะมีการหยิบยก เปรียบเทียบไปโดยปริยาย แม้บริบทของเกม ทั้งขนาดและคุณภาพจะแตกต่างกัน แต่ความ “ใหม่” และ “แปลก” ก็ยังจะปกคลุมในความคาดหวัง

อีกราวๆ 4 เดือนข้างหน้า เกมในระดับมหกรรม กีฬาของภูมิภาค ถือเป็นรายการแรกหลังโอลิมปิกปารีส แต่เป็นรายการเล็กๆอันหนึ่งก็จะเกิดขึ้นในเมืองไทย

นั่นคือกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ในเดือน พ.ย.

อย่างที่บอก ขนาดและคุณภาพของเกม เทียบกันไม่ได้เลยกับโอลิมปิก แต่ยังไงต้องมีการเทียบๆ เคียงๆในบริบทต่างๆ

หากไม่ล้มเลิกกันไป ก็ต้องเตรียมกันให้ดี แต่ยังห่วงอยู่นิด เมื่อจะเตรียมใหม่ คิดใหม่ ยังไงเสียงบประมาณก็ต้องเพิ่มกันอีกแน่

แค่นี้แบบเดิมๆก็กว่า 2 พันล้านแล้ว คุ้มไม่คุ้ม ยังตัดสินใจกันไม่ขาด จะไปต่อหรือพอแค่นี้

ถ้าเดินหน้าจัดจะโชว์อะไรกันดีล่ะ...

“เบี้ยหงาย”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...