หุ้นสหรัฐปิดลบ หลังเด้งรับเฟดทุบสถิติระหว่างซื้อขาย ตลาดรับข่าวดีไปแล้ว

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) สหรัฐ ปิดตลาดวันพุธที่ 18 ก.ย. ลดลงเล็กน้อย แม้จะได้สัญญาณบวกจากผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ใช้ยาแรงลดดอกเบี้ยไปถึง 0.5% ก็ตาม ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และทำให้ดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 ขึ้นไปทุบสถิติสูงสุดใหม่ระหว่างการซื้อขาย แต่นักวิเคราะห์ระบุว่าตลาดรับสัญญาณข่าวดีไปแล้วก่อนหน้านี้  

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ลดลง 103.08 จุด หรือ -0.25% ปิดที่ 41,503.10 จุด
  • ดัชนี S&P500 ลดลง 16.32 จุด หรือ -0.29% ปิดที่ 5,618.26 จุด
  • ดัชนี Nasdaq ลดลง 54.76 จุด หรือ -0.31% ปิดที่ 17,573.30 จุด 

"ผมทึ่งมากที่แม้ว่าตลาดจะได้สิ่งที่ต้องการแล้ว แต่กลับต้องการมากขึ้นไปอีกทันที" สตีฟ ซอสนิค หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาดของ Interactive Brokers กล่าวกับรอยเตอร์ส

"สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือหุ้นไม่ได้พุ่งขึ้น (หรืออย่างน้อยก็ยังไม่พุ่งขึ้น) หลังจากได้สิ่งที่ต้องการ เพราะหุ้นขึ้นมา 7 วันติดต่อกันไปแล้ว ตลาดรับข่าวดีไปก่อนหน้านี้แล้ว"

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ลงมติ 11 ต่อ 1 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงเหลือ 4.75% - 5.0% หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษมาเป็นเวลากว่า 1 ปี 

ขณะที่ผลการคาดการณ์ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐในระยะยาว (Dot Plot) แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ 10 คนจาก 19 คน "สนับสนุนให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.5% ในการประชุมอีก 2 ครั้งที่เหลือของปี 2024"

ทางด้านเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง พร้อมกับกล่าวว่า เขายังไม่เห็นสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย (Recession)

ในช่วงแรก ตลาดพุ่งขึ้นขานรับผลการประชุมเฟด โดยดัชนีดาวโจนส์ และ S&P500 ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน ก่อนที่ดัชนีจะลดช่วงบวกและปิดตลาดในแดนลบ

ทั้งนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา การคาดการณ์เกี่ยวกับขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้เป็นไปอย่างผันผวน และหลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลง นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ย. โดยให้น้ำหนักราว 35% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50%

หุ้น 9 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคลดลง 0.77% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวง 0.51% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 0.25%

ดัชนี Russell 2000 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปต่ำและเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยขาลง ทำผลงานได้ดีกว่าหุ้นกลุ่มบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปสูง โดยดัชนีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 2.44% ในระหว่างวัน ก่อนที่จะลดช่วงบวกและปิดตลาดขยับขึ้น 0.04%

ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารระดับภูมิภาค (KBW Regional Bank Index) ซึ่งเคยถูกกดดันจากภาวะอัตราดอกเบี้ยสูงในช่วงที่ผ่านมานั้น ทะยานขึ้น 3.53% ในระหว่างวัน ก่อนที่จะลดช่วงบวกและปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.46%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 9.6% สู่ระดับ 1.36 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 ล้านยูนิต จากระดับ 1.24 ล้านยูนิตในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...