วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก เฟดลดดอกเบี้ย 0.5%

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,435.77 จุด -0.83 จุด -0.06% มูลค่าการซื้อขาย 56,568.28 ลบ. Program Trading +3,294.44 ลบ. ต่างชาติ +3,493.56 ลบ. TFEX +7,355 สัญญา ตราสารหนี้ +9,748.73 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติ 11 ต่อ 1 ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมตามคาด
+ สหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้น 14.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง
+ เช้านี้ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% สู่ระดับ 5.25% ดำเนินการตามที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อคืนที่ผ่านมา
+ ททท. เปิดเผยว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสอบถามถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวพร้อมหารือมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในปี 68 ททท.จะสรุปแผนกระตุ้น ท่องเที่ยวปี 68 เสนอนายกฯ อีกครั้งภายใน 1-2 สัปดาห์นี้
+ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) รายงานความคืบหน้าสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณหรือหวยเกษียณว่าจัดทำร่างกฎหมายเสร็จแล้วเตรียมเสนอกระทรวงการคลังเพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป คาดว่า จะเกิดขึ้นได้ภายในไตรมาสแรกปี 68

ปัจจัยลบ  

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 103.08 จุด หรือ -0.25% ดาวโจนส์ชะลอตัวลงหลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดเป็นประวัติการณ์ในระหว่างวัน หลังจาก FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 28 เซนต์ หรือ -0.39% ปิด 70.91 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจาก FED ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ
 

- สหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่ากำลังรวบรวมข้อมูลหลังเกิดเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันทั่วประเทศเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บอีกราว 2,750 ราย ซึ่งรวมถึงนักรบและหน่วยแพทย์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์
- สถานการณ์ประชาธิปไตยทั่วโลกถดถอยอีกครั้งในปี 2566 โดยความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งและการตรวจสอบของรัฐสภาลดลง มากที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษจากการข่มขู่ของรัฐบาล การแทรกแซงจากต่างประเทศ การบิดเบือนข้อมูล และการหาเสียงโดย ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในทางที่ผิด
- ส.อ.ท. เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนส.ค. ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าเนื่องจากอุปสงค์ ในประเทศชะลอตัวโดยเฉพาะสินค้าคงทนประเภทรถยนต์ สะท้อนจากยอดขายรถยนต์ในประเทศ 7M67 อยู่ที่ 354,421 คัน หดตัว 23.71% และปัญหาอื่นๆทั้งหนี้ครัวเรือน การทุ่มตลาด และต้นทุนการผลิต

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง หลังจากเฟดประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ตามตลาดคาด ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,430-1,440 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า : BGRIM GPSC EGCO RATCH TVO TMILL JUBILE SYNEX SIS
• หุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซมหลังน้ำลด : TASCO DOHOME GLOBAL HMPRO DCC DRT TOA DPAINT
• หุ้นได้ประโยชน์จากรัฐบาลใหม่ : CK STEC SEAFCO BJC CPALL CPAXT
• หุ้น ESG Rating เด่น (AAA) : ADVANC BANPU CPF PTTGC SCC
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก Fed ลดดอกเบี้ย : SAWAD MTC TIDLOR JMT BGRIM GULF GPSC

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

CPAXT "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 37 บาท
เปลี่ยนชื่อย่อเป็น "CPAXTT" ในช่วงหยุดเทรดและกลับมาใช้ชื่อย่อเดิม 3 ต.ค.

 

CPAXT อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างในการควบรวมกิจการกับบริษัท เอกชัย ดิสทริบิวชั่น จำกัด (EK-Chai) กำหนดอัตราแลกหุ้น 1 หุ้นเดิมเป็น 0.5 หุ้นในบริษัทใหม่ และ 1 หุ้นเดิมของ Ek-Chai เป็น 10 หุ้นในบริษัทใหม่ par 1 บาท และดำเนินการนำหุ้นสามัญของบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนในตลท. กำหนดหยุดพักการซื้อขายระหว่าง 20 ก.ย. ถึง 2 ต.ค. 2567 และจะกลับมาซื้อขายด้วยชื่อย่อเดิมตั้งแต่ 3 ต.ค. 2567

•งวด 1H67 มีรายได้ 2.42 แสนลบ. +5%YoY แม้มีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นไม่มากเพียง 3 bps แต่ต้นทุนทางการเงินลดลง 17%YoY ส่งผลให้กำไรสุทธิ 4,657 ลบ. +26.5%YoY แบ่งเป็นกำไรจากธุรกิจค้าส่ง 2,507 ลบ. -16%YoY กำไรจากธุรกิจค้าปลีก 2,150 ลบ. +209%YoY

ความเห็น ธุรกรรมนี้ไม่กระทบกับผลการดำเนินงานแต่มีผลให้จำนวนหุ้นของบริษัทใหม่ลดลง 1.5% ซึ่งมีให้กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น 1.5% และคาดจะเห็น Synergy จากการควบรวมในการลดต้นทุนดำเนินงานได้บางส่วนโดยคาดว่า Bloomberg Consensus ยังคงประมาณการกำไรปี 67 ใกล้เคียงเดิมที่เฉลี่ย 10,575 ล้านบาท +22%YoY

หุ้นมีข่าว

(+) THCOM (Bloomberg Consensus 16.60 บาท) ลงนาม “เครโทส” บริษัทชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา เสริมแกร่ง “ดาวเทียมไทยคม 10” ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้วยซอฟต์แวร์ขั้นสูง หนุนสร้างรายได้เพิ่ม พร้อมติดตั้งจานดาวเทียมใหม่ รองรับ TC-10 ก่อนยิงขึ้นสู่วงโคจร ฟาก “ปฐมภพ” บินตรงปารีสเจรจาพาร์ตเนอร์ใหม่ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) RSP (Bloomberg Consensus - บาท) “ริช สปอร์ต” ลงนามสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในไทยกับ B.Cave Company Limited จากเกาหลี ผู้ผลิตเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องแต่งกาย ภายใต้แบรนด์ COVERNAT ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคทั้งในเกาหลีและตลาดแฟชั่นระดับสากล มองภาพรวมครึ่งปีหลังกำลังซื้อฟื้น พร้อมเจาะตลาดคนยุคใหม่ใช้แฟชั่นสะท้อนตัวตน(ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) STEC (Bloomberg Consensus 9.95 บาท) ปรับโครงสร้างสู่ STECON หนุนโตแกร่ง ลุยธุรกิจ New S-Curve สร้าง Recurring Income เชิญชวนทำ Tender Offer แลกหุ้นจาก STEC เป็น STECON ภายในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ก่อนที่หุ้นของ STEC จะถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SINGER (Bloomberg Consensus - บาท) เดินหน้าคืนเงินกู้ระยะสั้นพร้อมดอกเบี้ย วงเงิน 400 ล้านบาท ตามกำหนด เตรียมควักกระเป๋าไถ่ถอนหุ้นกู้อีก 2,000 ล้านบาท มุ่งขยายธุรกิจตามแผน ชูสินเชื่อ SG Finance+ เติบโตกระโดด พร้อมต่อยอดแคมเปญ Lock เครื่องใช้ไฟฟ้า-ขยายเครือข่ายต่อเนื่อง พร้อมจับมือครีเอเตอร์ปั้นยอด (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...