โบรกยก‘หุ้นอินฟราเทค’เด่น ดาต้าเซ็นเตอร์-เวอร์ชวลแบงก์-เงินดิจิทัล หนุน

กระแสปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังเป็นเมกะเทรนด์ของโลก และหนึ่งใน “จิ๊กซอว์” สำคัญต่อยอดเทคโนโลยีดังกล่าวคือ การลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน AI ในการสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และโครงการเกี่ยวกับพลังงาน เนื่องการประมวลผลของ AI จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานจำนวนมหาศาลในการสนับสนุน ซึ่งความต้องการ AI ที่กำลังเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ Data Center และพลังงานที่ยั่งยืนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในอนาคต

นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้อำนวยการสายงานวิจัยและบริการการลงทุ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจ หลังจาก Microsoft x Blackrock ประกาศลงทุนศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center มูลค่าเม็ดเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 3.34 ล้านล้านบาท โดยดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) จำนวน 1 เมกะวัตต์ (MW) ใช้เงินลงทุนราว 400 ล้านบาท 

ทั้งนี้ มีการประเมินเพิ่มกำลังให้บริการโลกเพิ่ม 8,350 เมกกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 18% จากฐานกำลังให้บริการปัจจุบันโลกที่ 45,180 เมกะวัตต์ โดยมองว่าอาเซียนและรวมถึงประเทศไทยน่าจะมีภาพการเร่งมากกว่า สะท้อนจากกระแสการเร่งลงทุนของภูมิภาคดังกล่าวในระยะหลัง ซึ่งระยะหลังนำมาสู่ Cloud Adoption คือ การบริการที่ครอบคลุมถึงการให้ใช้กำลังประมวลผล หน่วยจัดเก็บข้อมูล และระบบออนไลน์ต่างๆ จากผู้ให้บริการ เพื่อลดความยุ่งยากในการติดตั้ง ดูแลระบบ ช่วยประหยัดเวลา และ AI Adoption คือ การนำเอาเทคโนโลยี AI เข้าไปใช้งานจริงกำลังขยายตัวเข้าไปในทุกอุตสาหกรรม

รวมถึงล่าสุด โค้งสุดท้ายขอรับใบอนุญาตเวอร์ชวลแบงก์ (Virtual Bank) ปิดรับ 19 ก.ย. 2567 นี้ โดยมองกระแสคึกคัก จากผู้ขอรับใบอนุญาตน่าจะสูงกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องการ 3 ราย ซึ่งช่วยหนุนการลงทุนงานดิจิทัล (Digital) และโครงการสนับสนุนเงินเพื่อกระตุ้นบริโภค เฟส 2 เดินหน้าภายใต้รูปแบบเงินดิจิทัลอีกด้วย  

ดังนั้น เรามองว่าจากปัจจัยดังกล่าว มองว่ามีโอกาสสูงที่หุ้นในธีมอินฟราเทคฯ “Infa Tech” จะเคลื่อนไหวเด่น และ ในเชิงกลยุทธ์ หุ้นธีม Infra Tech ถือเป็นหนึ่งใน Thematic Theme หลักของการลงทุนใน 3-5 ปีข้างหน้า และมีโอกาสนำตลาดต่อเนื่อง 

สำหรับหุ้นเด่นเน้นกลุ่มได้ประโยชน์ฝั่งต้น-กลางน้ำก่อน ได้แก่ WHA, GULF, INSET, ADVANC, TRUE, DELTA, BE8, BBIK ยังลงทุนทั้งระยะกลาง-ยาว รวมถึงเก็งกำไรระยะสั้นรับธีมใหญ่ของโลกกำลังมา แม้ราคาหุ้นปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก ได้แก่ ADVANC , DELTA, BE8, BBIK    

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (18 ก.ย.) ยังเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 1,430 -1,445 จุด นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขาย และบางส่วนอาจขายเพื่อลดความเสี่ยงรอความชัดเจน ประชุมเฟดในคืนวานนี้ นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะพักเงินในหุ้นปลอดภัย (defensive) ที่ปัจจัยพื้นฐานดีในกลุ่มสื่อสารและโรงพยาบาล

นายรัฐศักดิ์ พิริยะอนนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า มองราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ประเภทที่ปรึกษาด้านไอที (Tech consult) ฟื้นตัวขึ้น จากแนวโน้มของกำไรของกลุ่มที่คาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในครึ่งปีแรก และมองว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2567 จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นหนุนจากทั้งโครงการของภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ตาม ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่า หุ้น BBIK มีความน่าสนใจ จากแนวโน้มของกำไรที่คาดฟื้นตัวขึ้น หลังบริษัทรายงาน backlog ในไตรมาส 2 ปี 2567 สูงเป็นประวัติการณ์และมีแนวโน้มที่เร่งตัวขึ้นต่อ

ขณะที่ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า หุ้น AMATA และ หุ้น WHA มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับดาต้าเซ็นเตอร์ โดยประเมินว่า หุ้น WHA มีโอกาสคว้างานมากกว่าหุ้น AMATA เนื่องจากฐานข้อมูลของ WHA เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมในเศรษฐกิจใหม่ (New  Economy) ประกอบกับ WHA มีการพัฒนาบริษัทให้เป็นเทคคอมพานี พร้อมมองว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์ในอนาคตเป็นกลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่ อย่าง ADVANC, TRUE เพราะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องอาศัยโครงข่ายพื้นฐาน เช่น เส้นใยนำแก้วนำแสง ซึ่งมีโอกาสที่  Microsoft จะเลือกใช้บริการดังกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...