DITTO ดันแบล็กร็อก ทะลุ 5,000 ล้านบาท คาดรับรู้รายได้อีก 900 ล้านบาท

       นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO กล่าวว่า การเซ็นสัญญาโครงการต่างๆ เมื่อรวมรายได้จากทั้งกลุ่ม ดิจิทัลไฟล์ 473.11 ล้านบาท และกลุ่มนวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี 460.58 ล้านบาท ทำให้ตอนนี้ DITTO มีโครงการอยู่ในมือมูลค่า 933.69 ล้านบาท เมื่อรวมกับแบล็กร็อกเดิมก่อนหน้านี้ ทำให้แบล็กร็อกเพิ่มขึ้นเป็น 5,026.62 ล้านบาท 

          โดยเฉพาะในส่วนของงานดิจิทัลไฟล์ ล่าสุดงานเซ็นสัญญากรมที่ดินเป็นงานแปลงเอกสารที่ดิน และหลังโฉนดจากเอกสารกระดาษเข้าสู่ระบบดิจิทัล หรือโฉนดดิจิทัล มูลค่างานทั้งหมด 480 ล้านบาท    ซึ่งร่วมกับบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART โครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ 36 จังหวัด จำนวน 212 สำนักงานที่ดิน อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ และชัยนาท เป็นต้น โดยงานโฉนดดิจิทัลอยู่ระหว่างการทยอยดำเนินการ เป็นเฟสๆ มูลค่ารวมทั้งโครงการ  2,000 ล้านบาท

 

      นอกจากนี้โครงการจ้างเหมาจัดทำระบบสถานีดิจิทัลศิลปวัฒนธรรมกรมศิลปากร (Fine Arts Department Digital Station) มูลค่าโครงการ 68,420,000 บาท เป็นโครงการออกแบบ และพัฒนาระบบที่รวบรวมข้อมูลของกรมศิลปากรในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวม และให้บริการข้อมูลในด้านต่างๆ พร้อมการให้บริการออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ได้แบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียวผ่านช่องทางออนไลน์

       โครงการจัดทำระบบเนรมิตพิพิธวัฒนธรรม (Cultural Metaverse) มูลค่าโครงการ 87,700,000 บาท เป็น โครงการออกแบบ และพัฒนาแพลตฟอร์มเกม ที่รวบรวม และเชื่อมโยงข้อมูลด้านมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทยในพื้นที่เมืองศรีเทพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การศึกษา และเผยแพร่ข้อมูล พร้อมผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

         ส่วนดิจิทัลไฟล์ ยังมีโครงการที่เพิ่งเริ่มต้นอยู่ในขั้นทดลองแต่มีโอกาสต่อยอดขยายเป็นโครงการขนาดใหญ่ในอนาคตอีกหลายโครงการ อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ในโครงการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลการวิจัยนวัตกรรม และเทคโนโลยีการเกษตร รวมมูลค่าโครงการกลุ่มนี้ 80 ล้านบาท

         นายฐกร กล่าวอีกว่า เฉพาะในส่วนของโครงการดิจิทัลไฟล์ตอนนี้มีงานอยู่ในมือล่าสุดมูลค่า 473.11 ล้านบาท แต่ยังมีโครงการที่เป็นโครงการต่อเนื่อง ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ที่จะทำเกี่ยวกับสัญญาเงินกู้ โครงการของกระทรวงยุติธรรม ที่เกี่ยวข้องกับเอกสารคดีความต่างๆ ซึ่งสามารถเรียกดูเอกสารได้สะดวก และรวดเร็วขึ้นคาดว่าในส่วนรายได้ของดิจิทัลไฟล์จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

       ขณะเดียวกันรายได้จากลุ่มนวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี ซึ่งอยู่ในความดูแลของบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย DITTO ถือหุ้น 100% นั้นก็มีแนวโน้มที่ดี โดยมีโครงการที่ได้เซ็นสัญญาไปแล้วหลายโครงการ อาทิ โครงการก่อสร้างทุ่งโปรงทองมหัศจรรย์ป่าชายเลน ปากน้ำประแส มูลค่าโครงการ 157,450,000 บาท เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศทรัพยากรป่าชายเลน

         นอกจากนี้ โครงการอื่นๆ ที่เป็นโครงการต่อเนื่องที่ได้เซ็นสัญญาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมมูลค่าโครงการทั้งหมด 303.13 ล้านบาท ทำให้รายได้ของกลุ่ม นวัตกรรมวิศวกรรมเทคโนโลยี ทั้งหมดมีมูลค่า 460.58 ล้านบาท 

     

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...