น้ำท่วม ฉุดความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.อ.ท.ชงรัฐอัดมาตรการเยียวยาธุรกิจ

สถานการณ์น้ำท่วมที่ขยายวงกว้างจากภาคเหนือไปถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังน้ำหลากในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง ทำให้เป็นแรงกดดันที่สำคัญอีกปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในภาคเหนือที่ประเมินว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 27,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่ความเสียหายทางเศรษฐกิจจะสูงขึ้น รวมทั้งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการโรงงานที่ได้รับผลกระทบ เช่น น้ำท่วมโรงงานและเครื่องจักรเสียหาย และน้ำท่วมจะมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในอนาคต

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.2567 อยู่ที่ระดับ 87.7 ลดลงจากเดือน ก.ค.ปีนี้ ที่อยู่ระดับ 89.3

ทั้งนี้ มีปัจจัยด้านลบจากอุปสงค์ในประเทศชะลอตัวลง โดยเฉพาะสินค้าคงทนประเภทรถยนต์ที่สะท้อนจากยอดขายรถยนต์ในประเทศ 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.2567) อยู่ที่ 354,421 คัน หดตัว 23.71% โดยเฉพาะรถกระบะและรถบรรทุกเพราะความเข้มงวดการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน

ขณะที่กำลังซื้อยังเปราะบางจากความกังวลเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 90.8% ต่อ GDP ในไตรมาส 2 ปี 2567 ซึ่งกดดันการบริโภคในประเทศ 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังเผชิญปัญหาต้นทุนการผลิตสูงทั้งค่าไฟฟ้า ราคาวัตถุดิบและต้นทุนการเงิน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ รวมถึงปัญหาการทุ่มตลาดของสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ ทำให้สินค้าไทยแข่งขันไม่ได้ เพราะต้นทุนสูงกว่าทำให้ยอดขายลดลง

นอกจากนี้ ปัญหาอุทกภัยในภาคเหนือและภาคกลางได้สร้างความเสียหายให้แก่ภาคเกษตรและอุตสาหกรรม รวมถึงส่งผลให้ภาคก่อสร้างชะลอตัวลง และในด้านการส่งออกอัตราค่าระวางเรือ (Freight) ยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางสหรัฐและยุโรปจากการเร่งส่งออกของจีนและสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ส.อ.ท.มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐเพื่อแก้ปัฯหาที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ โดยต้องการให้ออกมาตรการเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย อาทิ ยกเว้นภาษีนิติบุคคล ขยายเวลาการยื่นภาษี ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร รวมทั้งการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำและระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...