'ดีป้า' ล่องใต้โรดโชว์สร้างสกิล 'โค้ดดิ้ง' ปูความรู้สร้างอาชีพใหม่เด็กไทย

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน กิจกรรมภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ดีป้า มีการทำกิจกรรมร่วมกับภูเก็ตอย่างสม่ำเสมออาทิ โครงการ Thailand Smart City 

สำหรับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้งและเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนซึ่งถือเป็นอนาคตของประเทศ โดยโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ดีป้า เล็งเห็นถึงความสำคัญที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตั้งแต่คุณครูผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน นักเรียนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

การสร้างทักษะโค้ดดิ้ง ควบคู่ไปกับการอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยี นวัตกรรม AI จะช่วยต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งให้ับเยาวชน ดังนั้น ดีป้าจึงได้เปิดพื้นที่ให้เด็กไทยแข่งขันทักษะด้านโค้ดดิ้งเพื่อสร้างกำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลง ตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศได้อย่างยั่งยืน

โดยจะผ่านการดำเนินการ 4 ด้าน ประกอบด้วย

  • 1.โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) การยกระดับห้องเรียนโค้ดดิ้ง จำนวน 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการมอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเรียนรู้แก่ครูและนักเรียน เพื่อให้มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
  • 2.การจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้ง (Incubation)พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่คุณครูที่จะมาเป็น Coding Coach จำนวน 3,000 คน ให้มีเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสอนเด็ก 300,000 รายต่อปี 
  • 3.การเสริมทักษะโค้ดดิ้ง (Accelerator) เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ครูผู้สอนและนักเรียนผ่านกิจกรรม Coding Bootcamp และ Coding War 
  • 4.การสร้างความตระหนักรู้(Awareness) ด้านโค้ดดิ้งและการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปผ่าน Coding Roadshow และการพัฒนาหลักสูตรการเรียนโค้ดดิ้งเผยแพร่ผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Coding DLTV)

นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกทำให้มีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศความสวยงามเป็นจำนวนมาก โดยจังหวัดภูเก็ตส่งเสริมทั้งด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และเป็นเมืองอัจฉริยะ ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคนและส่งเสริมความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้ทั้งครู นักเรียน รวมถึงประชาชนในจังหวัด รวมถึงจังหวัดในภาคใต้ตอนบนได้รับความรู้ด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เกิดการต่อยอดด้านการเกษตร ด้านวิถีชีวิตประจำวัน รวมถึงเทคโนโลยีในอนาคต

 

ทั้งนี้ กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ได้เริ่มแล้ววันนี้ (23 ก.ค.) และกิจกรรม Coding War ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่จัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้นับเป็นพื้นที่ที่ 6 ถัดจากพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง จังหวัดขอนแก่น พื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร พื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิษณุโลก และภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าชมงานตลอดการดำเนินกิจกรรมมากกว่า 9,600 คน 

ในส่วนของกิจกรรม Coding Bootcamp จัดขึ้นสำหรับครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน 100 ทีม เพื่อเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศในหัวข้อต่าง ๆ ก่อนคัดเลือก 10 ผลงานเด่นสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน ก่อนเฟ้นหาสุดยอดผลงาน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และรับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติอย่าง Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี

ขณะที่กิจกรรม Coding Roadshow จัดขึ้นสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ซึ่งภายในกิจกรรมมีทั้งนิทรรศการและกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโค้ดดิ้ง รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากกูรูที่จะมามอบความรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งผ่านเวทีเสวนาและการบรรยายพิเศษตลอด 2 วัน ส่วนกิจกรรม Coding War เป็นการเปิดพื้นที่ให้ครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่สนใจและส่งใบสมัครเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอผลงานและคัดเลือก
สู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final เช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ราคาทองวันนี้ 18 ต.ค.67 เปิดตลาด พุ่งนิวไฮ 42,300 บาท

รายงานราคาทองคําวันนี้วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567ประกาศครั้งที่ 1 (เปิดตลาด) เมื่อเวลา 09.07 น. ปรับต...

ทำไม แมนฯ ยูไนเต็ด กล้าปลดเซอร์อเล็กซ์ คำถามและการพิสูจน์การบริหารของ INEOS

แต่ปรากฏว่าคนที่มีข่าวว่าถูก “ปลด” ก่อนกลับเป็น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่ง ...

หุ้นไทยวันนี้ 18 ต.ค.67 เปิดตลาด พุ่ง 9.90 จุด จับตางบบจ.

หุ้นไทยวันนี้ ความเคลื่อนไหววันที่ 18 ต.ค.67 ตลาดหุ้นไทย เปิดเช้านี้ ดัชนี SET อยู่ที่ 1,432.02 จุด ...

4 หุ้นซีพี บวกยกแผง CPAXT-CPALL นำกลุ่ม 2.96% อานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 18 ต.ค.2567 เวลา 10.00 น. หุ้นกลุ่มซีพีบวกยกแผง หุ้น CPAXT...