กมธ.อุตสาหกรรมหนุน มท.1 สอบป้ายภาษาจีน ขายพาสปอร์ต-สัญชาติ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึง กรณีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ภาษาจีน มีข้อความเข้าข่ายโฆษณาขายพาสปอร์ต และ ขายสัญชาติโดยติดตั้งอยู่บริเวณแยกห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

นายอัครเดช กล่าวว่า ตนในฐานะประธาน กมธ. อุตสาหกรรม ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจำนวนมาก ในขณะนี้มีผู้ประกอบการจากจีนมาตั้งกิจการในประเทศไทย มีการจ้างแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก จากการโฆษณาขายพาสปอร์ต และ ขายสัญชาติประเทศ ภาษาจีนในย่านกลางเมืองเช่นนี้ เเสดงให้เห็นว่ามีขบวนการคนจีนในการทำผิดกฎหมายเรื่องคนต่างชาติที่จะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจริง โดยจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและที่สำคัญแรงงานผิดกฎหมายจากจีนจะยิ่งไหลเข้ามาในประเทศซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงแรงงานไทย

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้เปิดฟรีวีซ่าไทย-จีน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา จะมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นมา ได้ส่งผลกระทบกับแรงงานไทยและผู้ประกอบการสัญชาติไทยเป็นอย่างมาก มีคนจีนเข้ามาแย่งงานจากคนไทย โดยเฉพาะในวิชาชีพต้องห้ามตามกฎหมายแรงงานที่เป็นข้อควรระวัง ต้องฝากไปยัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน ได้เร่งบูรณการร่วมกัน เพื่อเป็นการเร่งแก้ไขปัญหานี้

"ผมในฐานะ ประธาน กมธ. การอุตสาหกรรม ขอสนับสนุน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ที่ได้สั่งการตรวจสอบป้ายโฆษณาดังกล่าวโดยเร็ว และสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อสอบสวนหาขบวนการในการซื้อขายสัญชาติและหนังสือเดินทางดังกล่าวเพื่อหามาตรการในการปราบปรามและป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ถ้ารัฐบาลไม่รีบดำเนินการในตอนนี้เกรงว่าถ้าปล่อยไว้ในอนาคต ประเทศไทยจะเป็นแหล่งรวมขบวนอาชญากรรมข้ามชาติ และส่งผลกระทบกับคนไทยในหลายภาคส่วนอย่างแน่นอน" นายอัครเดช กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...