“วิโรจน์” เปิดแชต “พ.ต.ต.ศิวกร” ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา แม้ระดับสูงบางนายกดดัน

“วิโรจน์” จี้ ตำรวจตอบสังคมให้ได้ กรณี “พ.ต.ต.ศิวกร” ถูกยิงเสียชีวิต เปิดแชตไลน์ยัน ทำหน้าที่ตรงไปตรงมาแม้ถูกตำรวจระดับสูงบางนายกดดัน

วันที่ 8 กันยายน 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสิ่งที่ตำรวจต้องตอบสังคม 6 ข้อ กรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงก์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. 

1. เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือ ที่ตำรวจระดับบังคับบัญชา จะแห่แหนกันไปร่วมงานเลี้ยงของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เหมาะสมหรือที่จะพาลูกน้องไปให้ผู้มีอิทธิพลเขาเลี้ยงดูปูเสื่อให้เป็นบุญเป็นคุณต่อกัน 

2. เหมาะสมแล้วหรือ ที่เป็นตำรวจระดับบังคับบัญชาแท้ๆ แต่ต้องแสดงพฤติกรรมแสดงการคารวะ คอยพูดอวยประจบประแจง ประหนึ่งเป็นลูกสมุนของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ถ้าตำรวจระดับบังคับบัญชามีพฤติกรรมที่เข้าข่ายอย่างนี้ ประชาชนตาดำๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าตำรวจจะสามารถกำกับดูแลให้พื้นที่ปลอดจากสิ่งผิดกฎหมาย ไม่มีการกดขี่ข่มเหงจากมาเฟียในพื้นที่ ตำรวจที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเองจะกล้าบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร ประชาชนก็ทำได้แค่เพียงอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว ถูกไถก็ต้องจ่าย ถูกรีดก็ต้องยอม ปล่อยให้คนใหญ่คนโตกอบโกยผลประโยชน์ได้ตามอำเภอใจ ท่ามกลางความคับแค้นของประชาชนที่มีอยู่ในทุกหย่อมหญ้า

บี้สอบตำรวจยศสูง มีรับส่วย-ซื้อขายเก้าอี้หรือไม่ 

3. ต้องมีการสอบสวนเชิงลึกว่าตำรวจระดับบังคับบัญชาใน จ.นครปฐม มีความเกี่ยวข้องกับส่วยในพื้นที่หรือไม่ ที่ผ่านมาตำรวจมีการเอื้อผลประโยชน์อะไรให้กับกลุ่มอิทธิพลใดในพื้นที่หรือไม่ อย่างไร การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจในพื้นที่ที่ผ่านมามีความเป็นธรรมหรือไม่ มีการซื้อขายตำแหน่งเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ 

...

4. ในกรณีที่สืบพบว่ามีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น ต้องสืบสวนสอบสวนต่อว่าเงินที่เอามาซื้อขายตำแหน่งมาจากเงินสีดำหรือเงินสีเทาของผู้มีอิทธิพลคนใด มาจากธุรกิจผิดกฎหมายประเภทไหน ตำรวจที่ไปเอาเงินโจรไปซื้อตำแหน่งมา พอได้รับตำแหน่งก็ต้องไปเป็นสมุนรับใช้คอยทดแทนบุญคุณ

ต้องสาวต่อ อย่าให้จบแค่วิสามัญฯ มือปืน 

5. ระหว่างเกิดเหตุที่คนร้ายยิง พ.ต.ต.ศิวกร มีตำรวจอยู่เต็มไปหมด และตำรวจที่อยู่ก็มีนายตำรวจชั้นยศสูงอยู่ด้วย ต้องถามว่าปล่อยให้คนร้ายหลบหนีไปได้อย่างไร และปล่อยให้ผู้ต้องหาทำลายหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งหลักฐานในพื้นที่และวิดีโอที่บันทึกในกล้องวงจรปิดได้อย่างไร 

6. ขณะนี้เข้าใจว่ามีการวิสามัญฆาตกรรมมือปืนไปแล้ว แต่การสืบสวนสอบสวนในคดีนี้จะจบแบบตัดตอนเพียงเท่านี้ไม่ได้ ต้องสาวไปให้ถึงต้นตอของส่วยและการเอื้อผลประโยชน์ รวมถึงจะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพล และตำรวจระดับบังคับบัญชาที่มีความเกี่ยวข้องด้วย

พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว

จี้ ผบ.ตร. ย้ายระดับบังคับบัญชาออกจากพื้นที่ 

นายวิโรจน์ ระบุต่อไป เบื้องต้นทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ควรพิจารณาโยกย้ายนายตำรวจในพื้นที่ให้ออกนอกพื้นที่ ไม่ให้เข้ามาแทรกแซงการดำเนินคดีได้ พร้อมกับตั้งกรรมการสอบอย่างตรงไปตรงมา ต้องดำเนินคดีอาญากับตำรวจระดับบังคับบัญชาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยและการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ด้วย อีกทั้ง ผบ.ตร. ควรโยกเอานายตำรวจที่มีความตรงไปตรงมา เข้ามากำกับดูแลในคดีนี้แทน เพื่อให้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจข้าราชการตำรวจน้ำดีในพื้นที่กลับมา 

“ผมได้รับการยืนยันว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ต.ศิวกร เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เป็นตำรวจทางหลวงที่ดำเนินการจับกุมกับรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่อย่างเคร่งครัด ไม่มีการละเว้น ทั้งๆ ที่ถูกตำรวจระดับสูงบางนายจากภูธรภาค 7 ต่อสายมากดดัน ก็ยังซื่อตรงต่อหน้าที่ ผมหวังว่า ผบ.ตร. จะให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ต.ศิวกร ไม่ปล่อยให้ตำรวจน้ำดีต้องมาตายฟรีด้วยเงื้อมมือของผู้มีอิทธิพล ต้องไม่ปล่อยให้นายตำรวจยศใหญ่ๆ ทำตัวเป็นลูกสมุนรับใช้ผู้มีอิทธิพล ให้อยู่เหนือกฎหมายตามอำเภอใจได้อีกต่อไป

ที่สำคัญที่สุด ผมทราบมาว่า พ.ต.ต.ศิวกร เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวของลูกสาวในวัยเพียง 6 ขวบ ผมว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการสอบสวนกลาง ในฐานะต้นสังกัดของ พ.ต.ต.ศิวกร จะดูแลเยียวยาครอบครัวของ พ.ต.ต.ศิวกร และลูกสาวของนายตำรวจตงฉินคนนี้เป็นอย่างดี”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...