รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหา ลั่น เป็นเรื่องอยู่บนบ่าที่ต้องรับผิดชอบ

"ธรรมนัส" ลงพื้นที่รับฟังปัญหาสภาอาชีพเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ จ.เชียงใหม่ ชี้ ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ต้นทุนการผลิต ทุกปัญหาอยู่บนบ่าต้องรับผิดชอบ ลั่น เดือดร้อนตรงไหนจะไปหา

วันที่ 8 กันยายน 2566 ที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะกลุ่มสภาอาชีพเกษตรกร (สอก.) กว่า 400 ราย และรับฟังปัญหาเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำ อ.ดอยหล่อ และกลุ่มผู้ใช้น้ำโครงการอ่างเก็บน้ำแม่วาง โดยมี นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมพบปะรับฟังปัญหา โอกาสนี้กลุ่มเกษตรกรได้ยื่นหนังสือเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ด้วย

ขณะเดียวกัน ยังมีคณะ สส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรค นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา นายจีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา นายปกรณ์ จีนาคํา สส.แม่ฮ่องสอน และนายยุทธนา โพธสุธน มารอต้อนรับ

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีที่ได้มาแผ่นดินเมืองเหนือเป็นครั้งแรก ในฐานะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต้องขอโทษพี่น้องที่มารอคอย เพราะช่วงเช้าตนพร้อมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ไปตรวจสภาพภัยแล้งและอุทกภัยที่ จ.ขอนแก่น และ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีเหตุน้ำท่วมใน 5 อำเภอ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตนในฐานะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไป จ.กาฬสินธุ์ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องในหลายอำเภอ โดยเฉพาะ อ.ห้วยผึ้ง ซึ่งมีผู้ประสบอุทกภัย และเสียชีวิต 1 ศพ ทั้งนี้ ตั้งใจว่าจะเดินทางมาหาพ่อแม่พี่น้องชาว จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะพี่น้องดอยหล่อ ซึ่งกำหนดการหลายจุดต้องยกเลิก เพราะไม่อยากให้ต้องรอนานเกินไป  

...

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อไปว่า วันนี้ได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสั่งการถึงอธิบดีทุกกรมว่าตนจะมาเมืองเชียงใหม่เพื่อรับทราบปัญหา ก่อนที่ในวันที่ 11 และ 12 กันยายน 2566 นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เราก็จะสามารถบริหารบ้านเมืองได้ทันทีด้วยข้อมูลต่างๆ ที่มี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่พี่น้องชาวเมืองเหนือทั้ง 8 จังหวัดประสบปัญหา และไม่มีผู้บริหาร ไม่มีรัฐมนตรีว่าการเป็นของคนเมืองเหนือเลย 

แต่สำหรับปี 2566 มีโอกาสที่คนเมืองเหนือทั้ง 8 จังหวัด ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และตนก็เป็นส่วนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็เป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชน ของคนไทยทั้งแผ่นดิน วันนี้เราได้ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.หนุ่มที่อยู่ในพื้นที่คอยดูแลพี่น้อง และมี นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงตัวแทนภาคเอกชนด้วย 

นอกจากนี้ พี่น้องชาวสวนลำไยไม่ต้องน้อยใจ สัปดาห์หน้าหลังจากที่แถลงนโยบายแล้ว ตนจะสั่งการแก้ไขเรื่องที่ติดขัดคั่งค้าง และจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ดีที่สุดตามที่เคยรับปากพี่น้องเอาไว้ ถึงเวลาแล้วที่ความศิวิไลซ์จะเข้ามาสู่แผ่นดินสยาม โดยเฉพาะเมืองล้านนา เพราะเรามี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรามี รมว.สาธารณสุข เรามี รมช.คลัง ซึ่งทั้ง 3 คนได้คุยกันแล้วว่าจะช่วยกันพัฒนาเมืองเหนือให้มีความเจริญ ก่อนที่ ร.อ.ธรรมนัส จะรับช่อดอกไม้ กระเช้าของขวัญ ลําไย และหนังสือร้องเรียน ที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่นํามามอบให้ และยังมีกลุ่มทหารผ่านศึก นําพระเครื่องอัดใส่กรอบรูปนำมามอบให้ด้วย

ส่วนเรื่องนโยบายแก้ปัญหาภัยแล้ง ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อตอนปี 2563 ตนได้รับมอบหมายให้เป็นประธานกรรมการวิสามัญการแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยใน 22 ลุ่มน้ำ จึงได้ศึกษาภาพใหญ่มาแล้วว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบอย่างไร ไม่ใช่แค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งแต่ต้องสอดคล้องกันทั้งหมด ซึ่งตนจะศึกษาและมอบนโยบายให้กับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ปัญหาภายหลังที่นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะรีบวางแผนและบูรณาการอย่างยั่งยืน

เมื่อถามว่ามีเรื่องใดบ้างที่จะต้องเร่งแก้ไข ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องใหญ่ที่สุดคือเรื่องน้ำ เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเกษตรกร เพราะแม้จะมีที่ดินแต่หากไม่มีน้ำทุกอย่างก็จบ จากนั้นจึงจะแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ส่วนคำถามเรื่องปัญหาราคาผลผลิตในภาคเหนือมีความไม่แน่นอน จะวางนโยบายอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า เนื่องจากที่ผ่านมากลไกรัฐไม่ได้แทรกแซงราคา ปล่อยให้พ่อค้าคนกลางและล้งต่างชาติมาเอาเปรียบเกษตรกร ดังนั้นต้องควบคุมช่องว่างตรงนี้ให้ได้ ถือเป็นวาระสำคัญเหมือนกัน

ทางด้านนโยบายการพักหนี้เกษตรกรจะเริ่มเมื่อใดนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า นายกรัฐมนตรีถือว่าเรื่องนี้เป็นว่าระสำคัญ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีให้วาระนี้เป็นเรื่องด่วน เป็นภาพใหญ่ระดับประเทศ ดังนั้นต้องรอฟังจากนายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับกระทรวงการคลัง 

“วันนี้ผมใช้เวลาทั้งวันอยู่ 3 จังหวัด คือ จ.ขอนแก่น ที่ต้องบริหารจัดการเรื่องภัยแล้ง จ.กาฬสินธุ์ มีเหตุน้ำท่วม พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ในขณะเดียวกัน ผมก็นัดพบกับพี่น้องเกษตรกร จ.เชียงใหม่ สิ่งที่ผมอยากจะฝากถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ นายกฯ ได้เน้นย้ำว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับชีวิตพี่น้องคนไทยส่วนใหญ่ เราอยู่ภาคการผลิต อาหารเรากินทุกวัน เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่อยู่บนบ่าที่ผมต้องรับผิดชอบในการแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ต้นทุนการผลิต ตลาด ล้วนเป็นเรื่องสำคัญ เราจะทำมิติใหม่ของการเมือง เราจะทำให้ดีที่สุด พี่น้องเดือดร้อนตรงไหนเราจะไปหาที่นั่น”

ต่อมา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานการปรับปรุงระบบผันน้ำฝายแม่ตื่น ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ ก่อนจะลงพื้นที่ติดตามรับฟังผลการดำเนินงานขุดลอกอ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ และพบปะกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำบ้านโป่งจ้อ เพื่อรับทราบปัญหาความต้องการ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยโป่งจ้อ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่บ้านโป่งจ้อ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ โดยได้กำชับกรมชลประทาน เร่งดำเนินโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เพื่อให้สามารถใช้เก็บกักน้ำ เป็นแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้ง และยังช่วยหน่วงชะลอน้ำในช่วงอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...