ปชป. จี้รัฐบาลทบทวน “ปุ๋ยคนละครึ่ง” เสี่ยงทุจริตสูง แนะไม่ควรตัดช่วยไร่ละพัน

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หวั่นรัฐบาลตัดเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1 พัน ไปทำโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง จี้ควรใช้เวลาทบทวนศึกษารอบด้าน ชี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดโอกาสทุจริต

วันที่ 18 ก.ค. 2567 นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.จังหวัดสงขลา รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคฯ มีความกังวลว่ารัฐบาลจะยกเลิกโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1 พันบาท ซึ่งเป็นนโยบายที่ริเริ่มในสมัยของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เพื่อมาจัดทำโครงการปุ๋ยคนละครึ่งให้กับเกษตรกรแทน 

นอกจากนี้ตนมองว่า ลักษณะการบริหารโครงการปุ๋ยคนละครึ่งยังมีความคล้ายคลึงกับโครงการจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เนื่องจากเป็นการดำเนินการผ่านคนกลาง ที่เป็นผู้ผลิตปุ๋ย ผู้ค้าปุ๋ย ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดโอกาสทุจริต บกพร่อง ผิดพลาดในการใช้งบประมาณได้ ขณะที่โครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งบริหารจัดการโดยกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ อีกทั้งโครงการช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1 พันบาทนั้นเป็นการโอนเงินสดเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ทำให้ไม่มีการทุจริตในโครงการ 

รองโฆษกพรรคฯ กล่าวว่า จากการรับฟังเสียงจากพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่เห็นว่า หากพวกเขาได้รับเงินผ่านบัญชี จะทำให้สามารถเลือกปุ๋ยตามสูตรที่ต้องการได้ ซึ่งขณะนี้เห็นได้ว่าภาคการเกษตรของไทยมีการพัฒนาไปมาก เกษตรกรมีองค์ความรู้ว่าพืชที่ตัวเองปลูกนั้นใช้ปุ๋ยสูตรไหน มีแอปพลิเคชันที่สามารถคำนวณพื้นที่ปลูก ตลอดจนการบอกชนิดและอัตราส่วนของปุ๋ยที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อที่จะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลได้ใช้เวลาทบทวนศึกษาโครงการปุ๋ยคนละครึ่งอย่างรอบด้าน และไม่ควรยกเลิกโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือโครงการไร่ละ 1,000 บาท เพราะเป็นโครงการที่สร้างความยั่งยืนของการพัฒนากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ทั้งเป็นการลดต้นทุนให้กับเกษตรกร และที่สำคัญเป็นการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรโดยตรงอีกด้วย.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...