นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกัน-ตอบโต้ ผู้ค้ายาเสพติด คุย "ทูตสหรัฐฯ" ร่วมตัดตอนยา

"นายกฯ เศรษฐา" มอบอุปกรณ์ป้องกัน-ตอบโต้ กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำ เป็นความปลอดภัย จนท.กำชับ ดูแลจ่ายรางวัลนำจับเป็นสินน้ำใจ ไม่ใช่รอเกษียณแล้วถึงได้ เตรียมคุย "ทูตสหรัฐฯ" ร่วมมือตัดตอนยา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่บริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด แก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการทหารบก อาทิ กล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว อากาศยานไร้คนขับ กล้องอำพรางแบบเคลื่อนที่ ชุดเฝ้าตรวจระยะไกลทางยุทธวิธีชนิดกระเป๋าหิ้ว เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมด้วย

...

โดยเลขาป.ป.ส.รายงานว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีอนุมัติบอร์ดป.ป.ส.ให้กองทัพภาคที่ 3 โดยแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นซิงเกิล คอมมานด์ในการตั้งหน่วยบัญชาการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนในภาคเหนือ ซึ่งนายกฯ บัญชาให้ 1. ป.ป.ส. จัดสรรเครื่องมือและเน้นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติปลอดภัยและ 2. ภารกิจที่รับมอบหมายสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนต้องมีประสิทธิภาพ ซึ่งป.ป.ส.ได้จัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพภาคที่ 3 โดยกองทัพบกให้มีเครื่องมือ ซึ่งจะเห็นว่าผลงานปฏิบัติที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์ โดยนายกฯ ชมเชยกองทัพภาคที่ 3 ว่ามีผลงานการจับยาเสพติดมากเป็นพิเศษมากขึ้น

จากนั้นนายกฯ เดินชมอุปกรณ์ ก่อนสอบถามว่าการทำงานอุปกรณ์ต่างๆ อย่างการใช้โดรน รถโฟร์วีล โดยฝากกองทัพบกให้ดูแลเรื่องรถยนต์ และระบุว่าอุปกรณ์จะทยอยๆ มา พร้อมสอบถามอีกว่าพบมีการใช้โดรนขนยาเสพติดแล้วหรือยัง โดยเจ้าหน้าที่ตอบว่า ยังไม่มี ก่อนที่นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีที่สหรัฐอเมริกา ด้านเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ยังไม่มี พร้อมระบุว่า เร็วๆ นี้จะจัดให้มีการประชุมร่วมกับท้องถิ่น 8 แขวงนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว

จากนั้นนายกฯ กล่าวเนื่องในโอกาสมอบอุปกรณ์ว่า เรื่องยาเสพติดอย่างที่เรียนว่าเป็นวาระแห่งชาติสืบเนื่องจากที่ทางรัฐบาลร่วมกับกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ป.ป.ส.และกระทรวงสาธารณสุข กวาดล้างยาเสพติดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำให้หมด โดยเรามีมาตรการที่เราจะออกไปสำหรับ 2 จังหวัดก่อนคือ จ.น่านและจ.ร้อยเอ็ด ที่ให้เป็นจังหวัดสีขาวทั้งหมด ซึ่งเราทราบกันดีว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก กัดกร่อนสังคมไทยมายาวนาน ถึงเวลาที่เราต้องกำจัดให้หมดไปจากการที่รัฐบาล เรา และทุกหน่วยงานได้ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาต้นตอ คือเรื่องของการตัดซัพพลายเชนทั้งหมดของยาเสพติด ซึ่งส่วนมากมาจากฝั่งตรงข้ามประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นลาวหรือเมียนมาก็ตาม ฉะนั้นอุปกรณ์เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งอาทิตย์ที่แล้วมีเรื่องเศร้าคือ การสูญเสียของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการมีอุปกรณ์ไม่ครบ เพราะเราไม่มีในวิชันในการหาผู้ต้องหา เรามีเพียงไฟสายซึ่งผู้ต้องหาก็เห็นไฟรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ทำให้คนร้ายยิงสวนมา เจ้าหน้าที่เสียชีวิต ฉะนั้นตนได้มาเน้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าเรื่องของอุปกรณ์เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ท่านก็เห็นแล้วว่าเราพยายามที่จะทำให้เยอะที่สุด ตั้งแต่การป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ เป็นภาคที่มีพื้นที่ราบสูงเยอะ ฉะนั้นการใช้รถโฟร์วีลก็สำคัญ ซึ่งตรงนี้ตนได้สั่งการให้เลขาฯ ป.ป.ส. ไปดูว่าในประเทศที่เริ่มมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ในการขนถ่ายยาเสพติดเขาทำกันอย่างไรบ้าง อย่างเช่น ที่เม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา มีการใช้โดรนเป็นตัวขนส่งยาเสพติด ซึ่งเราจะต้องพัฒนาจะต้องมีการไปประชุม และหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า ไม่ใช่แค่ยาบ้าอย่างเดียว เรื่องของเฮโรอีนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตลาดที่สำคัญที่สุดที่จะผ่านไทยและส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา และออสเตรีย ซึ่งบ่ายวันเดียวกันนี้ตนจะพูดคุยกับเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ว่าเราจะร่วมมือกันได้อย่างไรในการที่จะตัดตอนเรื่องของการส่งเฮโรอีนออกไป เพราะมูลค่าที่จับดูเพิ่มมากขึ้นและเยอะมาก เมื่อตอนต้นตนโทรศัพท์หารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ว่าท่านจะเข้ามาพูดคุยกับตนอาทิตย์หน้าเรื่องว่าจะทำอย่างไรในการช่วยเหลือตัดตอนเรื่องยาเสพติดทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากและต้องทำงานอย่างบูรณาการทุกภาคส่วน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ตรงนี้ตนถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี มีการกล่าวถึงกองทัพภาคที่ 3 เยอะมาก ไม่ใช่ว่าจะพูดแต่กองทัพภาคที่ 3 เช่น กองทัพภาคที่ 2 ภาคอีสานไม่ให้ความสำคัญแต่กองทัพภาคที่ 3 มีการทำงานบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครองกันได้อย่างดีถือเป็นโมเดลไปสู่ภาคต่างๆ ด้วย โดยการทำงานร่วมมือกันอย่างดีมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์

นายกฯ กล่าวอีกว่า เราต้องให้ขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมถึงอาวุธยุทธโธปกรณ์จะต้องพร้อมเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย จึงเป็นเรื่องสำคัญและอีกเรื่องถ้าเราจับกุมได้จะต้องมีการให้รางวัลกันอย่างไร เรื่องนี้ต้องไปดูแลให้ดี เรื่องการแบ่งสันปันส่วนให้มีความพร้อมเหมาะสม เราอยากให้ทำงานกันอย่างร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างไม่มีข้อติดใจกันว่าจะแบ่งผลประโยชน์กัน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่เขาเข้ามาเรื่องนี้ หรือมีประเด็นกับตนเรื่องนี้ แต่เราในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาต้องดูแลเรื่องนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งหมด เรื่องระยะเวลาในการได้ผลประโยชน์ตอบแทนถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่ใช้เวลาตั้ง 5-6 ปีถึงจะได้ เกษียณไปแล้วก็ยังไม่ได้ ฉะนั้นจะต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน เมื่อยึดทรัพย์มาแล้วก็ให้ไปส่วนหนึ่ง หรือตอนที่จับได้จะต้องแบ่งเป็นสินน้ำใจไปส่วนหนึ่ง ยืนยันว่ามีงานภารกิจอีกเยอะมากอันนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เราได้เริ่มต้นทำงานขึ้นมา ซึ่งขอขอบคุณทุกภาคส่วนและขอเป็นกำลังใจให้เหนือสิ่งอื่นใดเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ต้องการอุปกรณ์เยอะมากนอกจากงบของเหล่าทัพแล้ว จะมีงบตรงไหนมาเสริม และจะมีการพูดคุยกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติด (ดีอีเอ) ของสหรัฐฯ ผ่านทางตำรวจให้มากขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ที่ผู้สื่อข่าวพูดมาครบ ตนพูดไปแล้วกับ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ท่านจะไปเตรียมการบ้านเพื่อพูดคุยกับตน และวันนี้จะเป็นการพูดคุยกับ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เป็นครั้งแรก ส่วนเรื่องงบประมาณเสริมไม่ต้องห่วง ทางเราเต็มที่ ก่อนที่ตนจะลงมาแถลงข่าวตนได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับผบ.ทบ.เรื่องยาเสพติด เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญยืนยืนยันว่าเรื่องอุปกรณ์ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความซับซ้อนในการลำเลียงเข้ามาถือว่ามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามต่อว่า มีเรื่องหนึ่งที่กองกำลังผาเมืองรายงานมา จากสถานการณ์เมียนมาที่สู้รบกัน ทำให้ชนกลุ่มน้อยเพิ่มกำลังการผลิตยาเสพติดเพิ่มขึ้น ตรงนี้จะช่วยกันแก้ปัญหาอย่างไร นายกฯ กล่าวว่าถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่เราต้องหยิบยกขึ้นมาพูดคุย ไม่ใช่แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย เป็นประเด็นความมั่นคงในประเทศเขา ซึ่งเราไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นข้อแก้ตัวการที่เราไม่ทำงานกัน ซึ่งเราก็พูดคุยกับผบ.ทบ.เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องมีการพูดคุยและประสานงานกันระหว่างกระทรวงต่างประเทศด้วย เพราะบางทีเราเห็นโรงงานแค่ข้ามชายแดนไป มันก็ต้องดูกันให้ดี เรื่องความละเอียดอ่อนและความสัมพันธ์ของประเทศด้วยเหมือนกัน ก็เราทำงานร่วมกันได้ในทุกภาคส่วน อีกภาคส่วนหนึ่งที่เราพูดน้อย คือ กระทรวงสาธารณสุข เพราะจับมาแล้วต้องฟื้นฟูดูแลถือเป็นเรื่องสำคัญท่านไม่สามารถทำคนเดียว ต้องทำร่วมกับกองทัพอย่างโมเดลที่จังหวัดน่าน ซึ่งถือเป็นพื้นที่บำบัดครบวงจร มีที่พัก มีการสอนให้ประกอบอาชีพ เพราะเราเองไม่อยากให้ทุกคนบำบัดเสร็จแล้วไม่มีอาชีพกลับไป กลุ้มใจไปเสพยาอีก และทหารเองก็มีเรื่องการสอนการตัดผม เรื่องการก่อสร้าง เพื่อสร้างรายได้ให้เขาและอยากให้เข้ามาอยู่ในการดูแลของกองทัพ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขเองก็ดูเรื่องการตรวจและการบำบัดควบคู่กันไป ตนเชื่อว่าไม่ใช่แค่ภารกิจที่จะต้องรวบรวมกันหลายกระทรวงและหลายหน่วยงาน เรื่องของความสมัครสมานสามัคคี อย่างเช่นวันนี้ท่านก็เห็นแล้ว ว่าที่มาทุกคนวันนี้ทุกคนก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก

เมื่อถามอีกว่า นายกฯ อุ่นใจหรือไม่ มีทั้งทหารและตำรวจมาร่วมกัน นายเศรษฐา กล่าวว่า อุ่นใจในแง่ของการทำงานเป็นทีมไทยแลนด์ แต่ไม่อุ่นใจในแง่ของปัญหาที่เยอะมากเหลือเกิน ไม่ใช่ค่อยๆ ทำ ก็ต้องเร่งรีบทำกันไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...