“ชนินทร์” หนุนงบฯ เพิ่มเติมปี 67 ทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ ต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ชนินทร์” สส.เพื่อไทย อภิปรายหนุนร่างงบประมาณเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำ รัฐบาลจำเป็นต้องนำมาเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อ สส. ที่เห็นแก่ความทุกข์ร้อนของประชาชน จะร่วมกันรับหลักการ

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนร่างแก้ไขพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการส่งเสริมให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ต่างๆ ยกระดับคุณภาพชีวิต เพราะประเทศไทยตอนนี้โตต่ำกว่าศักยภาพ และโตอย่างกระจุกตัว หากไม่เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน สถานการณ์จะแย่ลงเรื่อยๆ ซึ่งพรรคเพื่อไทยสื่อสารมาโดยตลอดว่า ทุกวันนี้ประชาชนขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินในกระเป๋า หนี้ครัวเรือนสูง เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจฝืดเคือง 

ดังนั้น เพื่อให้เศรษฐกิจในระยะสั้นหรือระยะเร่งด่วนดีขึ้น จึงจำเป็นต้องมีโครงการเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อเป็น ตัวจุดสตาร์ท กระตุกความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้จะเป็นการลงทุนเพื่อสร้างความพร้อมสู่การเป็นสังคมดิจิทัล ผ่านการขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่ ร่วมเป็นกลไกในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้พ้นจากสภาวะที่ติดหล่มอยู่โดยช่วยกันนำเงินดิจิทัลที่ได้จากรัฐบาลนี้ ไปใช้ในภูมิลำเนาของตน ให้สนามหญ้าหน้าบ้านที่แห้งเหี่ยวอยู่ เขียวพร้อมกันทุกครัวเรือนทั่วประเทศ

...

นายชนินทร์ อภิปรายต่อไปว่า เป้าประสงค์ของโครงการไม่ใช่การแจกเงินแบบประชานิยม หรือสวัสดิการประชาชนเฉพาะกลุ่มเปราะบาง แต่คือการกระตุกสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฝืดเคืองอยู่ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแบบถ้วนหน้า โดยเงิน 10,000 บาทต่อคนนี้ จะเปิดกว้างให้ประชาชนใช้จ่ายอย่างอิสระ ไม่จำกัดแค่ร้านค้าส่ง ร้านค้าปลีก ร้านชุมชน หรือหาบเร่แผงลอย โดยไม่ฝืนพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชน และสร้างความพร้อมให้สังคมไทยสู่การปรับเปลี่ยนสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งจะเป็นเกตเวย์ขนาดใหญ่ หรือ “SUPER APP” ที่ผนวกรวมทุกการบริการของภาครัฐในอนาคต หรือเรียกว่าเป็น One Stop Service ของระบบรัฐบาลดิจิทัล หรือ e-Government ที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าพัฒนาอยู่ ซึ่งแอปพลิเคชันนี้จะเป็นแอปฯ กลาง แอปฯ เดียว เพื่อลดปัญหาการสับสนของประชาชน

“ขอพี่น้องประชาชนติดตามการลงคะแนนวันนี้ เพราะผมเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เห็นแก่ความทุกข์ร้อนของประชาชน จะร่วมกันรับหลักการงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมนี้ ให้มีงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วนต่อไป”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...