"บิ๊กแจ๊ส" ส่งทีม ร้อง กกต.สอบผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมฯ ขาดคุณสมบัติ

"บิ๊กแจ๊ส" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ส่งทีมกฎหมาย ยื่นหนังสือร้องเรียน กกต. ตรวจสอบผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี ขาดคุณสมบัติ เหตุมีคดีทุจริตก่อนการเลือกตั้ง 

วันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (แจ้งวัฒนะ) แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พันเอกปณต เขตต์สันเทียะ และทีมกฎหมายของ พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีผู้สมัครขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีคดีทุจริตก่อนสมัครเลือกตั้ง

พันเอกปณต เขตต์สันเทียะ กล่าวว่า ในนามของทีมกฎมายเราได้ตรวจพบว่า มีผู้สมัครท่านหนึ่งขาดคุณสมบัติในการขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งฯ ตามกฎหมายของการเลือกตั้ง เพราะว่าเคยถูกเพิกถอนหรือถูกให้หยุดให้ปฏิบัติหน้าที่ โดยมีคำสั่ง คสช.ที่ 35/60 โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และให้พ้นจากหน้าที่ออกไปโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม แต่ว่าการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตได้มีการสอบสวนต่อโดย ป.ป.ช. ผลคดีของ ป.ป.ช. เท่าที่ทราบกับดีคือว่า ได้ชี้มูลความผิดว่า มีมูลว่าทุจริตจึงมีคำสั่ง และได้ส่งเรื่องให้อัยการดำเนินคดี แต่ปรากฏว่า คณะกรรการของอัยการ ได้มีความเห็นแย้งเนื่องจากพยานหลักฐานไม่พอ หลังจากนั้น เท่าที่ทราบคือจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วม ระหว่าง อัยการ และ ป.ป.ช. ผลที่สุด ป.ป.ช.มีความเห็นว่าควรจะสั่งฟ้องเอง จึงได้นำเรื่องส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริต ในส่วนที่เรายื่นเรื่องวันนี้นั้น เราไม่ได้ฟ้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตามที่อาจารย์ทางกฎหมายและผู้รู้กฎหมายได้ชี้ในประเด็นนั้นไว้ แต่ทีมกฎหมายของเราเห็นว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ไม่สอบด้วยกฎหมาย เพราะว่าผู้สมัครขาดคุณสมบัติก่อนวันที่ลงสมัคร ในเมื่อ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลตามความผิดข้อหาเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งกฎหมายก็เขียนไว้อยู่แล้วว่า คนที่ทุจริตขาดคุณสมบัติที่จะลง จึงมี 2 ครั้ง โดยในครั้งที่ 1. เมื่อปี 60 ตามคำสั่ง คสช. ที่ 35/60 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และ 2. มีคำสั่งชี้มูลความผิดเมื่อ 31 มีนาคม 2564 ของ ป.ป.ช. เราจึงถือว่าผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ขาดคุณสมบัติที่จะลงรับเลือกตั้ง.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...