นายกฯ ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอ Offset Policy ชัด พิจารณาพร้อม F-16 และ Gripen E

นายกฯ ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอคุย “สุทิน” และความชัดเจน Offset Policy รวมถึงเครื่องบิน Gripen E และ F-16 Block 70 ยัน หากยังไม่พร้อม ข้อมูลไม่ครบ ก็ไม่ตัดสินใจ ลั่น ไม่ล้วงลูก ทอ.

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำ เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง เนื่องจากยังติดอยู่ในขั้นตอนของคณะทำงานนายกรัฐมนตรีที่มีนายจักรพงษ์อยู่ด้วย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังเลย ว่าจะคุยกับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อน แต่วันนี้ นายสุทิน ลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะปวดฟัน 

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงกรณีมีรายงานว่า รัฐบาลอยากจะได้การแลกเปลี่ยนสินค้า (Barter Trade) จากจีนมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า อันนั้นก็เป็นหนึ่งในข้อต่อรอง ไม่ใช่แค่เรื่องเรือดำน้ำอย่างเดียว แต่รวมถึงโครงการเครื่องบินรบด้วย ระหว่างเครื่องบิน Gripen E จากสวีเดน และ F-16 Block 70 จากสหรัฐอเมริกา ก็จะต้องมีการพูดคุยเรื่องการตอบแทนการค้า (Offset Policy) ที่ไม่ใช่แค่ราคาอย่างเดียว ไม่อยากจะมาคุยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ การพูดคุยเรื่องการอนุมัติเอาหรือไม่เอาจะต้องครบและสรุปเลย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ตนได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ว่า เรื่องของเครื่องบิน F-16 Block 70 ที่จะเสนอมาก็อยากให้เสนอ Offset Policy พร้อมกับราคามาด้วย เพื่อเตรียมพิจารณาคู่กับ Gripen E เพื่อตัดสินใจ เมื่อถามต่อไปว่ายังคงให้เวลาต่อไปใช่หรือไม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้ส่งผลสรุปคะแนน Gripen E ชนะ F-16 มาแล้ว นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ตนคิดว่ายังสรุปไม่ได้ เพราะยังไม่มี Offset Policy มา ก็พยายามทำให้เร็วที่สุด ดังนั้นทั้ง 2 บริษัทก็ต้องเต็มที่ เพราะไม่ใช่เงินเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนให้คุ้มค่าที่สุด ก็ขอความเห็นใจแล้วกันตรงนี้ว่ามันต้องดูให้ดี

...

ขณะที่คำถามว่ามีการกำหนดระยะเวลาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริงๆ ในเรื่องความจำเป็นเร่งด่วนขนาดไหน แต่ยืนยันว่าหากยังไม่มีความพร้อม ข้อมูลไม่ครบ ก็ไม่ตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่รัฐบาลจะไม่ล้วงลูก เปลี่ยนให้ซื้อตามแบบที่รัฐบาลอยากได้ แต่จะพิจารณาร่วมกัน นายกรัฐมนตรีตอบในประเด็นนี้ว่า แน่นอน เราทำงานร่วมกันอยู่แล้ว ซึ่งกองทัพอากาศก็เข้าใจเรื่อง Offset Policy ตนไม่ไปก้าวก่ายจัดซื้อจัดจ้างอยู่แล้ว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...