รมว.อว. ยัน ตำแหน่งศาสตราจารย์ของ “หมอเกศ” ยังใช้ไม่ได้

“ศุภมาส อิศรภักดี” แจง กระทรวง อว. ไม่เคยรับรองวุฒิ California University โยนกระทรวงของสหรัฐอเมริกา หาความจริงเอง วุฒิ ป.เอก ปลอมหรือไม่ บอกตำแหน่งศาสตราจารย์ของ “หมอเกศ” ยังใช้ไม่ได้ 


วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึงกรณี พญ. เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ใช้วุฒิจาก California University สมัครสมาชิกวุฒิสภา ว่า กรณีนี้ต้องแบ่งเป็นสองเรื่อง เรื่องการศึกษา หากจบในประเทศไทย อว. ต้องเป็นผู้รับรองตั้งแต่เริ่มทำหลักสูตร แต่หากจบจากต่างประเทศ และประสงค์จะนำกลับมาใช้ในประเทศไทย จะต้องมายื่นเรื่องขอเทียบคุณวุฒิกับกระทรวง เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยในความดูแลมากกว่า 1 หมื่นแห่ง เราไม่สามารถไปขึ้นบัญชีได้ทั้งหมด แต่ในกรณีของ California University จากการตรวจสอบ ยังไม่มีผู้มายื่นขอเทียบคุณวุฒิ จึงยังไม่เคยมีการรับรองวุฒิให้ ต้องรอให้มีผู้มายื่นเรื่องก่อนจึงจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ อีกเรื่องคือตำแหน่งศาสตราจารย์ จะต้องทำเรื่องขอตำแหน่งทางวิชาการ เริ่มตั้งแต่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ มาเป็นศาสตราจารย์ ซึ่งจะมีขั้นตอนการยื่นผ่านมหาวิทยาลัยในประเทศไทย แล้วจะต้องส่งเรื่องมายังกระทรวง อว. เพื่อขอโปรดเกล้าฯ ในตำแหน่งนี้ ซึ่งเราจะมีคณะกรรมการและขั้นตอนอยู่แล้ว สำหรับ professor ที่ต้องการเข้ามาสอนหรือว่าบรรยายในประเทศไทย ผู้ที่ต้องทำการตรวจสอบจะเป็นมหาวิทยาลัยนั้นๆ ไม่ใช่ทางกระทรวง ฉะนั้นในกรณี พญ.เกศกมล เรื่องจะไม่มาถึงกระทรวง อว. แต่เมื่อเห็นกรณีศึกษาเช่นนี้ น่าจะต้องกลับไปทบทวนบทบาทของกระทรวง กรณี professor ที่รับรองจากต่างประเทศและต้องการมาทำงานในประเทศไทย อาจต้องส่งมาให้ทางกระทรวง อว. รับทราบและช่วยตรวจสอบ เพราะถือเป็นปัญหาสังคมและเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซีเรียส 

...

เมื่อถามว่า เป็นข้อยืนยันว่าอาจจะไม่ใช่วุฒิปริญญาเอกจริงๆ ใช่หรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ปริญญาเอกนี้ชอบหรือไม่ชอบ ใช่หรือไม่ใช่ ผู้ที่จะต้องสืบหาความจริงต้องเป็นกระทรวงของสหรัฐอเมริกา หรือผู้ที่มีหน้าที่อนุมัติเกี่ยวกับหลักสูตรของสหรัฐอเมริกา ส่วนหน้าที่ของกระทรวง อว. มีเอกสารมาจริงหรือไม่นั้นเราไม่รู้ แต่อาจจะช่วยพิสูจน์ แต่หน้าที่หลักต้องเป็นประเทศต้นทาง และเมื่อได้รับเอกสารมา กระทรวง อว. มีหน้าที่ทำตามกระบวนการ เพื่อดูว่าสามารถเทียบวุฒิได้หรือไม่ เมื่อถามว่า ตำแหน่งศาสตราจารย์ของ พญ.เกศกมล ปัจจุบันยังไม่พิสูจน์ทราบว่าเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยใด ตำแหน่งศาสตราจารย์ที่อ้างว่ามีอยู่นั้นสามารถใช้การกรอกข้อมูลต่างๆ ในไทยได้หรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า “น่าจะยังใช้ไม่ได้ จะใช้ได้ในกรณีที่มหาวิทยาลัยไทยเป็นผู้เทียบให้ แต่จะไม่เหมือนกับเรื่องปริญญาที่กระทรวง อว. เป็นผู้เทียบให้ ตำแหน่ง professor มหาวิทยาลัยนั้นๆ ที่เขาจะมาทำงาน มารับเงินเดือน จะเป็นผู้เทียบให้” เมื่อถามว่า หากมีการใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ในไทย โดยที่ยังไม่มีมหาวิทยาลัยใดเทียบให้มีความผิดหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจข้อกฎหมาย ขอกลับไปศึกษาดูก่อน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...