‘เศรษฐา’ เผย โทรหา ‘ทูตสหรัฐฯ’ ให้ส่งเงื่อนไขตอบแทน ซื้อ F-16 เทียบ กริพเพน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการจัดหาเรือดำน้ำ ว่า ยังไม่ได้หารือกัน ตนจะหารือกับนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แต่วันนี้ปวดฟัน จึงลาประชุมครม. ส่วนแนวทางที่รัฐบาลต้องการบราเดอร์เทรดจากทางการจีนเพิ่มขึ้น ก็เป็นหนึ่งในข้อต่อรอง ไม่ใช่แค่เรื่องเรือดำน้ำ แต่เป็นเรื่องของเครื่องบินรบด้วย ทั้งกริพเพน จากสวีเดน และ F-16 จากสหรัฐอเมริกา ก็ต้องมีการพูดคุย เรียกว่า Offset policy หรือเงื่อนไขตอบแทนให้กับผู้ซื้อ ไม่ใช่แค่ราคาอย่างเดียว ไม่อยากจะมาพูดคุยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ การจะเอาหรือไม่เอาต้องดูให้ครบทั้งหมด 

"เมื่อวานนี้ผมก็โทรหาทูตสหรัฐฯ เหมือนกัน F-16 ที่จะเสนอมา ขอให้เสนอ Offset Policy มาพร้อมราคาจะได้พิจารณาเปรียบเทียบกับกริพเพน แล้วก็ตัดสินใจกัน" นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า ยังให้เวลาใช่หรือไม่ เนื่องจากกองทัพอากาศ ให้คะแนนกริพเพนชนะมาแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่ายังสรุปไม่ได้ เพราะว่ายังไม่มี Offset Policy มา ก็พยายามทำให้เร็วที่สุด ทั้ง2บริษัทก็ต้องเต็มที่ มันไม่ใช่เงินเล็กๆ น้อยๆ เป็นเงินที่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนให้คุ้มค่าที่สุด ก็ขอความเห็นใจแล้วกันตรงนี้ มันต้องดูให้ดี 

“ยืนยันถ้าเกิดยังไม่มีความพร้อม ข้อมูลไม่ครบก็ไม่ตัดสินใจ เราทำงานร่วมกันอยู่แล้ว กองทัพอากาศก็เข้าใจ Offset Policy ผมไม่ไปก้าวก่ายอยู่แล้วเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างตรงนี้” นายเศรษฐา กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...