“สมบูรณ์” แจงปมวุฒิ “หมอเกศ” ยัน สภาไร้อำนาจออกหนังสือรับรองสถาบันการศึกษา

“สมบูรณ์” อดีตเลขานุการประธานสภาฯ ชี้ รัฐสภาไม่มีอำนาจออกหนังสือรับรองให้สถาบันการศึกษา หลังอ้างมีลายเซ็น “ชวน” กรณีวุฒิการศึกษา “หมอเกศ” ขอไปตรวจสอบอีกครั้ง ยอมรับสงสัย อายุน้อยได้ตำแหน่งศาสตราจารย์

วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐทีวี ถึงกรณีที่ ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษาทำวิจัยปริญญาเอกของแพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำเอาเอกสารมายื่นให้กับผู้สื่อข่าวว่า California University FCE ได้รับการรับรองจากรัฐสภาโดย นายชวน หลีกภัย ลงนามรับรองอย่างถูกต้อง และวุฒิการศึกษาของ California University FCE สามารถใช้ได้กับรัฐสภาไทยนั้น 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า โดยหน้าที่และโดยสิทธิ์ทั้งหลายของประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่น่าจะมีอำนาจในการยืนยันว่ามหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองจากรัฐสภาไทย เพราะรัฐสภาไม่มีอำนาจในการออกหนังสือรับรองเรื่องสถาบันการศึกษา แต่เป็นเรื่องของคณะกรรมการการอุดมศึกษา ส่วนที่ ดร.สุขุมพงษ์ เอาหนังสือมายืนยันพร้อมลายเซ็นของ นายชวน เรื่องนี้ก็จะขอไปตรวจสอบกันอีกครั้ง เพราะอำนาจในการรับรองไม่ใช่ของประธานสภาฯ ซึ่งคิดว่าไม่น่ามี ทั้งนี้ ตนเองจะขอไปตรวจสอบข้อมูลกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ข้อมูลเป็นไปในทางที่ถูกต้อง

...

ขณะเดียวกัน นายสมบูรณ์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวตั้งแต่ได้ติดตามข่าวนี้ก็มีข้อสงสัย เพราะการจะได้มาซึ่งตำแหน่งศาสตราจารย์ หรือตำแหน่งทางวิชาการอื่นๆ ได้มายาก บางคนจนเกษียณและผมหงอกเต็มหัวก็ยังทำแทบไม่ได้ เพราะมีความเครียด จึงหายากมากที่คนจะได้ตำแหน่งนี้มาโดยเฉพาะในอายุที่ยังน้อย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...