เปิดไอเดีย ‘AI x HI’ บริหารคนยุคเอไอ Human ก็ต้อง Intelligence

เทคโนโลยีที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง ดิสรัปต์ทุกอุตสาหกรรม สะเทือนไปในทุกวงการ ในแวดวงการบริหารงานทรัพยากรบุคคลก็เช่นกัน

พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง "แพคริม" กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาคนและองค์กรชั้นนำของประเทศไทย กล่าวในงาน "HR New Frontier Summit 2024" งานใหญ่ของวงการ HR ที่มีผู้นำองค์กร และ HR เข้าร่วมเกือบ 1,000 คน ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) จะมีผลกระทบมหาศาลต่อการทำงานขององค์กรและฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ทั่วโลก ดังนั้นผู้นำองค์กรและคนทำงานด้าน HR จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนกรอบความคิด กระบวนการทำงาน และพัฒนาทักษะใหม่ที่จะช่วยให้สามารถนำเอาศักยภาพของคนในองค์กร (Human Intelligence : “HI”) ออกมาใช้ประโยชน์ได้สูงสุดในโลกยุค AI

"หากเราสามารถผนึกพลัง HI กับ AI สองสิ่งนี้จะเป็นตัวทวีคูณ (Multipliers) และจะเป็นความได้เปรียบทางการแข่งขันขององค์กรในยุคใหม่" พรทิพย์กล่าว

ด้าน Dr. Kathi Enderes, Senior Vice President of Josh Bersin Company ที่ขึ้นเวทีเดียวกัน ได้สรุปข้อคิดหลักว่า AI จะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการทำงานของ HR และองค์กรไม่ว่าจะเป็นในด้านเทคโนโลยี บทบาทงาน และรูปแบบปฏิบัติการ (Operating Model) ซึ่งผู้นำองค์กรและผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรไทยที่เข้าร่วมในงานนี้ได้แสดงออกถึงความตื่นตัวที่จะนำ AI มาใช้ และสนใจรับทราบแนวทางในการนำเอาไปปฏิบัติและบูรณาการเข้ากับระบบและงานที่ทำอยู่

“แม้ว่า AI เข้ามามีบทบาทอย่างมาก แต่การที่ผู้นำใส่ใจและให้ความสำคัญกับบุคลากรยังมีความจำเป็นต่อการสร้างการผูกพันและผลการทำงานที่ยอดเยี่ยม ผู้นำนอกจากเก่งเรื่องงานแล้วยังต้องเก่งเรื่องคนดังที่คุณพรทิพย์กล่าวไว้ว่า AI เท่านั้นไม่พอต้องมี HI (Human Intelligence) ซึ่งทางThe Josh Bersin Companyเรียกแนวการทำงานนี้ว่า ‘Human Centered Leadership’”

Dr. Enderes ชี้ว่า การสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน ไม่ใช่แค่การรับฟังความคิดเห็นพนักงาน แล้ว HR นำมาทำแผนสร้างความพึงพอใจ (Employee Engagement)เท่านั้น ในยุคนี้ หัวหน้างานและพนักงานจะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการทำสิ่งต่างๆเพื่อให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพตอบสนองโจทย์องค์กรได้ตรงจุด หรือที่เรียกว่า “Employee Activation”

นอกจากนี้ยังพบว่ารูปแบบหรือระบบปฏิบัติงาน HR ในปัจจุบัน ซึ่งมีการแบ่งหน้าที่และการทำงานในแบบแยกส่วน (Silo) นั้นอาจไม่เหมาะกับการทำงานในโลกยุคใหม่ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบปฏิบัติการที่มีการบูรณาการการทำงานส่วนต่าง ๆ มากขึ้น หรือที่เรียกว่า Systemic HR

สำหรับงาน "HR New Frontier Summit 2024" งานใหญ่ของวงการ HR โดยมีผู้นำองค์กร และ HR เข้าร่วมเกือบ 1,000 คน จัดโดย "แพคริม" ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก The Josh Bersin Company เพื่อสนับสนุนการยกระดับขีดความสามารถองค์กรไทยในยุค AI

งานสัมมนาครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก สมฤดี ชัยมงคล อดีตซีอีโอ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน), ศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลเชิงลึกของกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในองค์กรและการปรับเปลี่ยนบทบาทของฝ่าย HR เพื่อฝ่าคลื่นความท้าทายในโลกยุค AI โดยมีวาณี พิชเยนทรโยธิน ที่ปรึกษากลุ่มแพคริม เป็นผู้ดำเนินการอภิปรายตลอดงานสัมมนาครั้งนี้

ในงานยังได้มีการประกาศเปิดตัว "CRO ConneX" หรือชุมชนสำหรับผู้นำด้าน HR ที่มีแพสชันในการร่วมสร้างศักยภาพด้าน HR ของตนเองและทีมไปด้วยกัน และเปิดตัว "AI Bootcamp" เพื่อช่วยผู้นำธุรกิจและผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์ ให้สามารถนำเอา AI มาใช้กับธุรกิจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

"เราทุกคนกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญที่คนทำงาน HR จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ หากสามารถยกระดับขีดความสามารถ ความเข้าใจในธุรกิจ และปรับบทบาทตนเองให้เป็นเหมือน ‘Chief Result Officer’ หรือ CRO ที่สามารถทำงานเคียงบ่า เคียงไหล่กับทีมผู้บริหารระดับสูงในการผลักดันเป้าหมายสำคัญขององค์กร และสามารถออกแบบระบบการทำงานใหม่ ๆ รวมถึงพัฒนาคนในองค์กรให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เช่น AI ได้" วาณีกล่าวสรุปท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

หา 'เหตุผล' ทำไม 'ไทยคม' คือหนึ่งเดียวประมูล 3 วงโคจรดาวเทียม

เราอาจจะคุ้นหูกับการประมูลคลื่นความถี่สำหรับ 'โทรศัพท์มือถือ' ไล่ตั้งแต่ 3G 4G และล่าสุด 5G แต่จริงๆ...

ไทยอยู่อันดับ 43 ของโลก ดัชนีวัดความก้าวหน้าเอไอปี 2024

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมได้เขียนบทความนำเสนอผลสำรวจ AI Monitor 2024 ของบริษัท Ipsos ซึ่งสำรวจทัศนคติของผู้...

อสังหาฯปี67ขายได้แต่โอนไม่ได้!ติดกับกู้ไม่ผ่านรายได้วิ่งไม่ทันราคาบ้าน

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดอสังหาริม...

‘กูรู’ ยก ‘วายุภักษ์’ ดันหุ้นไทยพุ่ง รับ ‘ฟันด์โฟลว์’ เข้ากว่า ‘หมื่นล้าน’

แม้ว่า “ตลาดหุ้นไทย” ยังคงเผชิญกับผลกระทบจากทั้ง ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ยิ่งเฉพาะสงครามตะวันออกก...