“อนุทิน” จับเหล้า-บุหรี่เถื่อน ทั่วเมืองหาดใหญ่ หนีภาษีกว่า 313 ล้านบาท

มท.1 นำแถลงเปิดปฏิบัติการ “สิงห์สยบควัน” บุกจับกุมบุหรี่ สุราเถื่อน 7 แห่ง ทั่วเมืองหาดใหญ่ รวมมูลค่าของกลางและการหลบเลี่ยงภาษีกว่า 313 ล้านบาท เตือนพวกทำผิดมีโทษร้ายแรง คุก 10 ปี ถูกปรับเป็น 4 เท่าของราคาสินค้า

วันที่ 13 ก.ค. 2567  ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวการจับกุมบุหรี่และสุราผิดกฎหมายในพื้นที่หาดใหญ่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายอนุทิน กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการ “สิงห์สยบควัน” ซึ่งได้เริ่มต้นมาจาก ผู้ประกอบธุรกิจค้าบุหรี่ สุรา ถูกกฎหมายในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ร้องเรียนมาที่กระทรวงมหาดไทยว่าได้รับความเดือดร้อนจากร้านขายบุหรี่ สุราเถื่อน ที่ขายถูกกว่าราคาตามท้องตลาด ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ค้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งยังทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีปีละหลายพันล้านบาท

จึงได้มอบหมายให้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เข้าไปแฝงตัวในพื้นที่นานกว่าครึ่งเดือน จนเห็นความชัดเจนของการกระทำผิดจึงสั่งให้เปิดปฏิบัติการปูพรมกวาดล้างบุหรี่เถื่อน สุราเถื่อนทั่วเมืองหาดใหญ่พร้อมกันทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ กลุ่มเปิดเป็นร้านขายของชำบังหน้า 3 แห่ง โกดังเคลื่อนที่ 2 แห่ง ร้านขนส่งพัสดุเอกชน 1 แห่ง และตึกแถวที่ใช้เป็นจุดพักสินค้า 1 แห่ง

สำหรับผลการจับกุมครั้งนี้สามารถยึดของกลางจำนวนมหาศาล ทางเจ้าหน้าที่ทำการนับของกลางตั้งแต่ปฏิบัติการจนถึงเช้า โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา 5 คน รถยนต์จำนวน 15 คัน ที่สำคัญพบของกลางเป็นสุราเถื่อนกว่า 120 ขวด บุหรี่เถื่อนกว่า 4,646,000 มวน หรือกว่า 232,300 ซอง และบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 19,000 ชิ้น ทั้งนี้ ของกลางที่เป็นบุหรี่ซิกาแรต และเหล้า ที่ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต พนักงานสอบสวนจะส่งไปให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อตรวจพิสูจน์ ส่วนรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำผิดเจ้าหน้าที่สรรพสามิตมีอำนาจตรวจยึดไว้ได้ และของกลางที่เป็นบุหรี่ไฟฟ้า พนักงานสอบสวนจะส่งไปให้ศุลกากรพื้นที่รับผิดชอบต่อไป รวมของกลางทั้งหมด รวมทั้งสิ้น 32,910,000 บาท หากคิดเป็นราคาภาษีที่ต้องเสีย เป็น 219,638,100 บาท รวมทั้งสิ้น 313,278,100 บาท

...

การกระทำความผิดดังกล่าวนี้ มีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. ศุลกากร ในส่วนที่เกี่ยวกับการนำเข้ามาโดยยังมิได้ผ่านพิธีศุลกากร จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือถูกปรับเป็น 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.242) รวมถึงการปกปิด ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซึ่งตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีศุลกากร จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือถูกปรับเป็น 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.246) พ.ร.บ. สรรพสามิต ในส่วนการครอบครองสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษีครบถ้วน ต้องปรับตั้งแต่ 2 ถึง 10 เท่าของภาษีที่จะต้องเสีย (ม.203) รวมถึงการขายสินค้าที่มิได้เสียภาษี จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5 ถึง 15 เท่า ของภาษีที่จะต้องเสีย หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.204)

นายอนุทิน กล่าวว่า การขายบุหรี่เถื่อน สุราเถื่อน ไม่มีความคุ้มค่าอะไรเลย นอกจากจะต้องหลบหนีซ่อนเร้นการขายของเถื่อนไปเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รัฐก็จะค้นพบและจับกุมได้อยู่ดี 

“โทษของการกระทำความผิดเหล่านี้เป็นโทษที่ร้ายแรง และจะทำให้เดือดร้อนและพลัดพรากจากครอบครัว ไม่คุ้มค่ากับความผิดที่ต้องเผชิญทั้งก่อนและหลังจากดำเนินคดี ขอให้ผู้ที่จะคิดกระทำความผิดและฝ่าฝืนกฎหมายอย่าได้คิดกระทำ และย้ำว่าพวกเราพร้อมเข้าไปปราบปรามการกระทำผิดทุกประเภท ไม่ให้มีทางหลุดรอดพ้นสายตาจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งพวกเราจะเข้าไปจับกุมปราบปราม บดขยี้ และไม่มีการเคลียร์ใดๆ ทั้งสิ้น ตราบใดที่ยังมีพวกเราอยู่” นายอนุทิน กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...