"สมชัย" ชี้ "สว.หมอเกศ" เสี่ยงใบแดง เหตุทำคนเข้าใจผิด ปมคุณสมบัติ

"สมชัย" อดีต กกต.ชี้ "สว.หมอเกศ" เสี่ยงได้ใบแดง ระบุ ปมวุฒิการศึกษาไร้ผลเลือก สว. แต่กรอกความเท็จใน สว.3 แนะนำตัว ผิด มีโทษหนัก

วันที่ 12 ก.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.กล่าวถึงขบวนการล่าปริญญา ว่า วงการนี้ส่วนใหญ่คนที่ใช้บริการ คือ นักธุรกิจ และนักการเมือง ที่อยากมีตำแหน่งทางวิชาการ อยากมี ดร.นำหน้า ก็เลยไปใช้บริการล่าปริญญา ประเทศไทยก็มีอยู่ทั้งในมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งจะทำได้ยากหน่อย และมหาวิทยาลัยเอกชน แต่ตรวจสอบได้ไม่ยาก แค่เข้าไปในระบบของ ก.พ.ก็รู้แล้ว แต่ในต่างประเทศ ก็มีหลากหลายมีทั้งเรียนระบบออนไลน์ ส่งงานครบก็เรียนจบได้ ไม่ใช่การไปนั่งเรียนด้วยตัวเอง อย่างกรณีที่เป็นข่าวของ สว.หญิงที่จบจาก California University FCE จะเป็นบริษัทเอกชน บางคนอาจจะบอกว่าเป็นกิจการการกุศลที่ไม่แสวงหากำไร ทำหน้าที่ช่วยเทียบสำหรับคนต่างชาติที่เข้าไปทำงานในสหรัฐอเมริกา ยกตัวอย่าง เราจบจากจุฬาลงกรณ์ หรือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้วอยากไปทำงานในสหรัฐอเมริกา ก็เอาวุฒิฯ ปริญญาที่เราเรียนจบในประเทศไทยไปให้บริษัทนี้เทียบเพื่อออกวุฒิการศึกษาออกมารับรองให้สามารถทำงานในสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งแท้จริงแล้วก็ไม่ได้มีแค่หน่วยงานนี้ หรือบริษัทนี้ที่ทำแต่มีอีกหลายบริษัทที่รับเปรียบเทียบแต่บริษัทอื่นๆ ไม่ได้ใช้คำว่า California University

นี่จึงถือเป็นขบวนการล่าใบปริญญาอีกรูปแบบหนึ่ง และการออกมาบอกว่าเรียนจบ มหาวิทยาลัยต่างประเทศจริง ได้ศาสตราจารย์เพราะทำดุษฎีนิพนธ์ ถึง 5 เล่ม ท้าให้ไปค้นชื่อใน Google ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นการร่วมกันทำบทความวิชาการที่เขียนร่วมกับคนอื่น ซึ่งเท่าที่ตนเองได้เข้าไปดูจะมีทั้งหมด 15 คน ร่วมกันเขียน ฉะนั้นจึงไม่ใช่การทำวิทยานิพนธ์

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า คุณสมบัติของ สว. ไม่มีใครสนใจว่า เรียนจบอะไรมาด้วยวุฒิการศึกษาอะไร จบ ป.4 ก็เป็นสว. ได้ กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ จึงคิดว่า ไม่น่าใช่ปัญหา แต่ปัญหาจะอยู่ที่ว่า หากคุณนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และทำให้เกิดความเข้าใจผิดในคุณสมบัติแบบนี้ ถึงจะเข้าข่ายทำผิดกฎหมายการได้มาซึ่ง สว. พ.ร.ป. การได้มาซึ่งวุฒิสภามาตรา 77 (5) หากมีคนร้องให้ตรวจสอบ แบบนี้คือใบแดง ส่วนที่อ้างว่า ก่อนจะระบุ ประวัติการศึกษา ลงไป สว.3 ได้มีหนังสือไปสอบ กกต. แล้ว และบอกว่าทำได้ก็เอาหลักฐานนั้นมายืนยันได้

...

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สว. หญิงคนนี้มีที่ปรึกษาเป็นอาจารย์คนเดียวกับรัฐมนตรีคนหนึ่งที่เคยตกเป็นข่าวเมื่อปี 2562 นั้นยืนยันว่าเป็นความจริง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...