จับของจริงก่อนใคร ‘Galaxy Z Fold 6’ และ ‘Galaxy Z Flip 6’ จอพับรุ่นใหม่ที่ AI ฉ่ำ

สิ้นสุดการรอคอยของแฟนมือถือจอพับทั้งซีรีส์ Galaxy Z Fold และ Galaxy Z Flip เพราะล่าสุด Samsung เพิ่งเปิดตัวมือถือจอพับรุ่นใหม่ทั้ง Galaxy Z Fold 6 และ Galaxy Z Flip 6 ให้สาวกได้ใจฟูกันเป็นที่เรียบร้อย

วันนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาทุกคนไปสัมผัสเครื่องจริงของทั้ง Galaxy Z Fold 6 และ Galaxy Z Flip 6 พร้อมทดลองใช้งานในฟีเจอร์เด่นต่างๆ ที่ต้องยอมรับว่านี่คือสมาร์ตโฟนจอพับที่เข้าถึงซิกเนเจอร์ เลเยอร์ คัสตอมของ Galaxy AI เป็นที่เรียบร้อย

AI ฉ่ำ ด้วย Galaxy AI ครั้งแรกในซีรีส์จอพับ

ไม่มีไม่ได้แล้วกับมือถือยุคนี้ นั่นคือ AI ที่กำลังเป็นเมนสตรีมของสมาร์ตโฟนและ Gadget อื่นๆ แน่นอนว่า Galaxy Z Fold 6 กับ Galaxy Z Flip 6 คือการนำนวัตกรรม AI มาใส่ในมือถือจอพับ สำหรับ Galaxy AI ใน Galaxy Z Flip 6 อยู่บนคอนเซปต์ว่าต้องมีไว้ทั้งใช้และทั้งโชว์ สมกับความเป็นจอพับแบบตลับแป้งสุดเก๋ ซึ่งความอัจฉริยะของ AI ทำให้การแปลภาษาแบบเดียวกับ Galaxy S Series ดูสมาร์ตมากขึ้น คือเมื่อเปิดจอขึ้นมา ทั้งจอหน้าและจอหลังจะแสดงผลให้ทั้งสองฝ่ายเห็นคำแปลของคู่สนทนา ไม่ต้องยื่นไปยื่นมาให้เสียบุคลิกอีกต่อไป

ในแง่ของลูกเล่นที่อยู่คู่กับ Galaxy Z Flip คือการใช้จอด้านนอกใส่วิดเจ็ตและอนิเมชันต่างๆ เพิ่มความสนุกสนานของการใช้งาน ในครั้งนี้มี Interactive Wallpaper เพิ่มเข้ามา โดยจะเอียงตามการจับถือได้สมจริงที่สุด

มาถึง Galaxy Z Fold 6 มือถือจอพับแบบหนังสือที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงแท็บเล็ตขนาดพกพาและเมื่อพับก็จะกะทัดรัดแบบสมาร์ตโฟนปกติ ในครั้งนี้ยกระดับความสามารถด้วย Galaxy AI เช่นเดียวกัน ทว่าทำอะไรได้น่าตื่นตาตื่นใจมากกว่า Galazy Z Flip 6 ด้วยความสามารถที่ใช้กับหน้าจอใหญ่และปากกา S Pen

ความแตกต่างแรกที่อัปเกรดมาคือเรื่องการร่างข้อความ ร่างเอกสารต่างๆ ใน Chat Assist ที่ฉลาดมากๆ ไม่เกิน 10 วินาที เราจะได้ข้อความที่ AI ช่วย Generate ให้อย่างดี มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ว่าจะภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย

อีกความล้ำที่หลายคนน่าจะอยากใช้คือฟีเจอร์การแปลเสียงแบบเรียลไทม์ ซึ่งแปลได้ถึง 16 ภาษาเลยทีเดียว

อัปเกรดกล้อง ไม่เป็นรองใคร

หลายคนที่เคยปรามาสว่ากล้องในมือถือจอพับของ Samsung นั้นไม่ค่อยดี มาคราวนี้ Galaxy Z Fold 6 และ Galaxy Z Flip 6 ได้ยกระดับกล้องให้ปึ้ง ให้จึ้งกว่าเดิม

ใน Galaxy Z Flip 6 กล้องหลักจะเพิ่มความละเอียดมาเป็น 50 ล้านพิกเซล พร้อมอัปเกรดการถ่ายกลางคืนที่ดีขึ้นจาก DCG หรือ Double Convertion Grain ที่จะประมวลผลแบบเรียลไทม์บนเซนเซอร์ ส่วนเลนส์อัลตร้าไวด์ถึงจะมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเท่าเดิม แต่เปลี่ยนเซนเซอร์ใหม่เป็น DSG หรือ Dual Slow Grain ช่วยลดนอยส์ให้ภาพที่คมชัดใสเคลียร์ยิ่งขึ้น

ส่วนการถ่ายพรอตเทรตที่นิยมใช้ระยะซูม 2x หรือ 3x แม้ว่าใน Galaxy Z Flip 6 จะไม่มีเลนส์เทเลโฟโต้ แต่ AI Zoom Solution จะทำให้ถ่ายพรอตเทรตได้ดีขึ้น ด้วยการซูมจากซอฟต์แวร์ ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับการใช้เลนส์เทเลเลยทีเดียว และมีมิติของระยะชัดตื้นที่ดีขึ้น

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Galaxy Z Flip 6

นอกจากนี้ยังมี AI Auto Zoom ที่เพิ่มเข้ามาในโหมดถ่ายภาพ จะช่วยซูมตามระยะที่เราถอย เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด

รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่อย่าง Portrait Studio ที่จะสร้างอวตาร์ขึ้นมาให้ถึง 4 สไตล์ ให้ได้เล่นกัน

สำหรับกล้องของ Galaxy Z Fold 6 ก็จัดเต็ม คราวนี้ Samsung ยก Pro Visual AI Engine เข้ามาช่วยในเรื่องการ Detect ภาพ ช่วยการถ่ายภาพกลางคืน รวมถึงการเพิ่มฟีเจอร์ตัดภาพใหม่ออกมาจากการถ่ายภาพสโลโมชันได้ด้วย ในขณะที่ Galaxy S24 Series ยังทำไม่ได้

ด้วยพลังของ Galaxy AI ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดยิ่งขึ้น และยังมี AI Zoom Solution แบบเดียวกับ Galaxy Z Flip 6 ที่ช่วยเรื่องความชัดตื้นในการถ่ายพรอตเทรต ซึ่งในมากถึง 5 ระยะ ในขณะที่ Galaxy Z Flip 6 มีด้วยกัน 3 ระยะ

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Galaxy Z Fold 6

และเพื่อตอกย้ำความล้ำ นอกจากการใช้ Galaxy AI เติมหรือตัดแต่งภาพได้แล้ว Galaxy Z Fold 6 ยังมีฟีเจอร์ Sketch to Image ที่เราเติมวัตถุลงบนภาพถ่ายได้ด้วยการวาดภาพอย่างง่ายๆ ลงไป แล้ว AI จะ Generate ภาพที่เราวาดเติมลงไปอย่างแนบเนียน

หรืออย่างการเขียนข้อความลงในโน้ตแล้วให้ AI ช่วย Generate เป็นรูปภาพหรืออาร์ตเวิร์กก็ทำได้อย่างน่ามหัศจรรย์

ตัวอย่างภาพที่ใช้ฟีเจอร์ Sketch to Image

สรุปสเปกอื่นๆ

สเปกคร่าวๆ Galaxy Z Fold 6

  • ขนาดหน้าจอ 7.6 นิ้ว เมื่อพับจะเหลือขนาดหน้าจอ 6.3 นิ้ว
  • ค่าความสว่างสูงสุด 2,600 nits
  • ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3
  • น้ำหนักเบาลงจากรุ่นก่อน 14 กรัม
  • การออกแบบอะลูมิเนียมที่ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน
  • ขนาดแบตเตอรี่ 4,400 mAh
  • อัปเกรด Vapor Chamber ให้ใหญ่ขึ้น 1.6 เท่า
  • กันน้ำตามค่ามาตรฐาน IP48

สเปกคร่าวๆ Galaxy Z Flip 6

  • ขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว หน้าจอด้านนอก 3.4 นิ้ว
  • กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล
  • ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3
  • ขนาดแบตเตอรี่ 4,000 mAh
  • กันน้ำตามค่ามาตรฐาน IP48
  • มี Vapor Chamber ระบายความร้อนเป็นครั้งแรกของซีรีส์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...