'โรงแรมญี่ปุ่น' บุกเอเชีย รับสมัครแรงงานต่างชาติเพิ่ม รองรับอุตฯท่องเที่ยวโตแรง

ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมญี่ปุ่นออกเดินทางไปทั่วเอเชียเพื่อรับสมัครพนักงานเพิ่ม ทั้งในอินโดนีเซีย อินเดีย และประเทศอื่น ๆ หวังแก้ไขปัญหาวิกฤติขาดแคลนแรงงานรุนแรงในอุตสาหกรรม ขณะที่นักท่องเที่ยวเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า กลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรมรายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น จัดงานจ็อบแฟร์ (Job Fair) ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเป็นครั้งแรก เพื่อหาแรงงานที่มีศักยภาพเข้าทำงานในอุตสาหกรรม

งานที่คล้าย ๆ กันนี้ยังมีขึ้นในประเทศอื่น ๆ เช่นกัน อาทิ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินเดีย ศรีลังกา และเนปาล ซึ่งเป็นประเทศที่มีการจัดสอบสำหรับต่างชาติที่ต้องการขอวีซ่าญี่ปุ่น ภายใต้โครงการแรงงานที่มีทักษะพิเศษ (The specified skilled worker program)

ยอดต่างชาติที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 3.08 ล้านคน ในเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อน และเกิน 3 ล้านคน เป็นเดือนที่สามติดต่อกันจนถึงเดือน พ.ค. และการท่องเที่ยวขาเข้ามีบทบาทมากขึ้นในเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจากภาคส่วนนี้เติบโตอย่างมาก จนกลายเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ รองจากการส่งออกรถยนต์ ญี่ปุ่นจึงต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมบริการมากขึ้น

โยชิฮิโระ อิโนะอุเอะ ประธานสมาคมโรงแรมเรียวกังทั้งหมดในญี่ปุ่น เผยในงานจ็อบแฟร์ ว่า

“อุตสาหกรรมบริการอาจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นอุตสาหกรรมที่สนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นในอนาคต ...แต่ยากมากที่จะให้คนญี่ปุ่นสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเพียงฝ่ายเดียว ...เราต้องการสร้างอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมบริการด้วยการเชิญชวนชาวต่างชาติ เช่น คนที่มาร่วมงานในวันนี้ทั้งหมด เพื่อให้ไปเยือนญี่ปุ่นและทำงานร่วมกับเรา”

ขณะที่จำนวนประชาชนกลุ่มแรงงานลดลง ญี่ปุ่นได้เผชิญกับความขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบริการ และส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความจำเป็นต้องลดพนักงานในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

ผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่นมากกว่า 11,000 แห่งจากเตโกกุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) เมื่อเดือนเม.ย. พบว่า อุตสาหกรรมโรงแรม 71.1% เผชิญกับความขาดแคลนพนักงานประจำ (Full Time) มากกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีสัดส่วน 51%

ชินทาโร ซูกาฮาระ รองประธานโรงแรมพลาซ่า โอซาก้า (Hotel Plaza Osaka) ที่เข้าร่วมฟอรัมดังกล่าว บอกว่า ตนหวังว่าจะบรรเทาความขาดแคลนแรงงานอย่างหนักด้วยแรงงานจากเอเชียที่มีความสามารถ

ปัจจุบันโรงแรมของซูกาฮาระ มีพนักงานต่างชาติมากกว่า 30 คน ซึ่งเป็นแรงงานที่ช่วยขยายฐานลูกค้าจากประเทศต่าง ๆ ที่ธุรกิจยังเข้าไม่เข้าถึง

“แรงงานต่างชาติไม่ใช่แค่แรงงาน แต่พวกเป็นจุดแข็งของเรา”

ตามข้อมูลของกระทรวงแรงงาน ระบุว่า เมื่อเดือน ต.ค. 2566 ญี่ปุ่นมีแรงงานต่างชาติมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งประมาณ 32,000 คน หรือราว 1.6% อยู่ในอุตสาหกรรมโรงแรม

ในทางกลับกัน ประเทศเกิดใหม่ในเอเชียจำนวนมากกลับมีความกดดันในการสร้างงานให้ประชาชนของตน

ตามข้อมูลของธนาคารโลก ระบุ แม้เศรษฐกิจอินเดียเติบโตคงที่ แต่อัตราการว่างงานของคนอายุระหว่าง 15 - 24 ปี ในปี 2566 อยู่ที่ 15.8% ขณะที่อินโดนีเซียมีอัตราการว่างงานของคนช่วงอายุเดียวกันที่ระดับ 13.9%

 

อ้างอิง: Nikkei Asia

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...