"ธรรมนัส" ซัด คนวิจารณ์ โครงการ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ไม่รู้จริง ย้ำ ไม่ทบทวน

ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เหน็บ คนวิจารณ์ โครงการ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ไม่รู้สาระจริง เอา 2 โครงการมาผูกกัน จนคนเข้าใจผิด ยืนยัน ไม่จำเป็นต้องทบทวนโครงการ 

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 9 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการหยิบยกเรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง มาเป็นพิจารณาอื่นๆ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการทบทวนโครงการนี้หรือไม่ว่า เป็นเรื่องของความไม่เข้าใจ โดยนำ 2 โครงการไปมัดผูกกัน ระหว่างโครงการเพิ่มผลผลิตต่อไร่และลดต้นทุนการผลิต กับโครงการที่รัฐต้องเข้าไปชดเชย เมื่อเกษตรกรมีปัญหาในกรณีที่เกิดวิกฤติกับเกษตรกร ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน จึงต้องชี้แจงให้ ครม.รับทราบ เพื่อให้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคนำไปชี้แจง สส.ของตัวเองให้เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของโครงการที่รัฐต้องเข้าไปชดเชย เมื่อเกษตรกรมีปัญหาในกรณีที่เกิดวิกฤติกับเกษตรกรนั้น เช่น ข้าวหลังจากเก็บเกี่ยวการผลิตในปี 2567/2568 แล้วขายไม่ได้ราคา หรือราคาตก ราคาไม่สมดุลกับต้นทุนการผลิต รัฐต้องเข้าไปชดเชย จึงต้องแยก 2 โครงการนี้ออกจากกัน ขอยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา แต่ที่มีเสียงวิจารณ์นั้นอาจเกิดจากความเข้าใจผิด ที่เอาเรื่องคนละเรื่องมาผูกรวมเป็นเรื่องเดียวกัน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงชาวนาอยู่แล้ว แต่มีคนนำบางประเด็นมาโจมตีกัน โดยไม่รู้สาระสำคัญของโครงการ เป็นการนำไปขยายความเพิ่มจนไม่ดูสาระสำคัญของโครงการที่รัฐเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรในการพัฒนาคุณภาพชีวิต อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องมีการทบทวนโครงการและปุ๋ยคนละครึ่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...