โจรไซเบอร์ล็อกเป้า ‘เอสเอ็มบี’ ไตรมาสแรก ‘โทรจัน’ ตัวตึง

รายงานล่าสุดโดยยักษ์ซิเคียวริตี้ “แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky)” เผยว่า ช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 จำนวนการติดมัลแวร์ในภาคส่วนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือ เอสเอ็มบีเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ใช้ที่พบมัลแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ที่ซ่อนหรือเลียนแบบผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์คือ 2,402 ราย พบไฟล์แบบไม่ซ้ำกันที่ปลอมแปลงเป็นซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของเอสเอ็มบี 4,110 ไฟล์ นับเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และบ่งชี้ถึงกิจกรรมร้ายของผู้โจมตีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วาซิลี โคเลสนิคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ ประเมินว่า ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง กำลังตกเป็นเป้าของอาชญากรไซเบอร์มากขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะที่ รูปแบบการโจมตีที่แพร่หลายมากที่สุดยังคงเป็น “โทรจัน” ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากโทรจันมักจะเข้าไปแทรกซึมเลียนแบบซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

“ความสามารถในการปรับตัวและความสามารถในการหลบเลี่ยงมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบเดิม ทำให้โทรจันกลายเป็นเครื่องมือที่แพร่หลายและมีประสิทธิภาพสำหรับอาชญากรไซเบอร์”

‘ฟิชชิง’ ยังส่งผลร้ายแรง

แคสเปอร์สกี้ รายงานว่า บันทึกจำนวนการโจมตีด้วยโทรจันในช่วงเดือนม.ค. – เมย.ปี 2567 อยู่ที่ 100,465 ครั้ง เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงไตรมาสเดียวกันของปี 2566 และมีการโจมตีมากกว่า 83,145 ครั้ง ซึ่งมากกว่าภัยคุกคามที่มีจำนวนสูงสุดลำดับถัดไป คือ DangerousObjects ซึ่งถูกบันทึกการโจมตี 17,320 ครั้ง มากกว่า 6,994 ครั้ง ในปี 2566

พบด้วยว่า Microsoft Excel กลับมาครองตำแหน่งช่องทางการโจมตีอันดับหนึ่ง โดยย้ายจากอันดับที่สี่มาอยู่ที่อันดับหนึ่งระหว่างปี 2566 ถึง 2567 Microsoft Word คว้าอันดับที่สอง ขณะที่ Microsoft PowerPoint และ Salesforce เป็นแอปพลิเคชันที่ถูกกำหนดเป็นเป้าหมายมากที่สุดเป็นอันดับสาม

ที่น่าจับตามอง ฟิชชิงยังคงเป็นภัยคุกคามร้ายในธุรกิจเอสเอ็มบีและอาจส่งผลร้ายแรงอย่างต่อเนื่องต่อธุรกิจได้ เมื่อพนักงานได้รับลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ดูคุ้นเคยและถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเลียนแบบบริการยอดนิยม พอร์ทัลองค์กร และแพลตฟอร์มธนาคารออนไลน์ 

เมื่อเป้าหมายลงชื่อเข้าใช้ ก็จะเปิดเผยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านให้อาชญากรไซเบอร์โดยไม่ตั้งใจ หรือก่อให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์อัตโนมัติ ส่งผลให้ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและความปลอดภัยทางธุรกิจเสียหาย

ความท้าทายระดับโลก

 ข้อมูลเชิงลึกของแคสเปอร์สกี้เผยให้เห็นว่า ข้อผิดพลาดของมนุษย์ซึ่งมักเกิดจากการตระหนักรู้เรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ที่ไม่ดีนัก ยังคงเป็นช่องโหว่ที่สำคัญสำหรับธุรกิจ

นอกจากนี้ การใช้งาน Microsoft Excel อย่างแพร่หลายในสำนักงานยังช่วยให้อาชญากรไซเบอร์สามารถซ่อนและจัดการข้อมูลที่เป็นอันตรายในชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งภายหลังจะถูกแชร์กันอย่างกว้างขวางทั่วทั้งธุรกิจ

แม้ว่าธุรกิจเอสเอ็มบีอาจคิดว่าตนไม่ได้ตกเป็นเป้าหมาย แต่ธุรกิจนั้นๆ ก็อยู่ในระบบนิเวศขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์ที่เชื่อมโยงถึงกัน และอาชญากรไซเบอร์จะใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนต่างๆ 

ด้วยเหตุนี้ภาคธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างนโยบายที่ชัดเจนสำหรับการเข้าถึงทรัพย์สินขององค์กร และแจ้งเตือนพนักงานอย่างสม่ำเสมอถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยทางไซเบอร์ขั้นพื้นฐาน

การปกป้องภาคธุรกิจเอสเอ็มบีให้ปลอดภัยจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นของอาชญากรไซเบอร์ ถือเป็นสิ่งสำคัญและเป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดใหม่

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ระบุว่า ตำแหน่งงานในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จำนวน 7 ใน 10 คนอยู่ในภาคธุรกิจเอสเอ็มบี ซึ่งการเข้าถึงแหล่งเงินทุนถือเป็นความท้าทายที่ไม่สมสัดส่วน ทำให้ธุรกิจในภาคส่วนนี้ป้องกันตนเองจากการถูกโจมตีได้ยากมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...