“สุทิน” บอกหารือกฤษฎีกาไป 2-3 เดือนแล้ว ยันทำได้เปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

รมว.กลาโหม “สุทิน คลังแสง” เผย หารือกฤษฎีกาไปนาน 2-3 เดือนแล้ว ปมเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ บอกทำได้ ถ้าจะทำต้องเป็นมติ ครม. ยอมรับ จีนอยากจบ แต่ไม่ถึงกับกดดันไทย

วันที่ 9 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 09.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการถามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาให้คำตอบมาแล้ว รอคำตอบมาดูกับข้อเท็จจริงของเรา และมีข้อมูลที่คุยกับทางจีนไว้ส่วนหนึ่งค้างอยู่ หากจีนตอบมาสัปดาห์หน้าก็จะนำข้อมูลเข้าหารือนายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปให้ฟัง และให้ท่านตัดสินใจ ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดูในส่วนของข้อกฎหมายแล้วใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาตอบมาแล้วแต่เป็นหลักการ เราก็นำมาดูกับข้อเท็จจริงที่ดำเนินการอยู่ ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสัญญา รวมถึงเรื่องที่สำคัญและไม่สำคัญ เมื่อถามว่า เลขาฯ คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่า ยังไม่มีการส่งข้อกฎหมายการเปลี่ยนสัญญาให้กฤษฎีกาดู นายสุทิน กล่าวว่า หารือไป 2-3 เดือนแล้ว ทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา เขาก็ตอบมาว่าทำได้ ถ้าจะทำต้องเป็นมติ ครม. แต่ก่อนจะมีมติก็ต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์ก่อน จะได้ใช้ดุลพินิจ ถือเป็นการบ้านที่เราต้องไปทำว่าจะอธิบาย ครม.อย่างไร ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสัญญานั้น มี 2 ข้อ คือ 1. มีการขยายเวลา 2.ปิดเครื่องเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งจะต้องใช้มติ ครม. คาดว่าวันนี้ข้อมูลน่าจะสมบูรณ์ คงไม่ต้องหารือกับประเทศจีนแล้ว หากจีนตอบกลับมาในประเด็นสำคัญที่เราถามไป ก็จะนำเรียนนายกฯ แต่หากนายกฯ ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า จีนกดดันเราหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็อยากให้จบเหมือนกัน เพราะเขาก็ทำมานาน ก็อยากให้จบ แต่ไม่ถึงกับกดดัน แค่ขอความเห็นใจ ส่วนเรื่องการขายเครื่องยนต์ของไทยให้อินโดนีเซียนั้น ไม่มีข้อเท็จจริง เช็กดูแล้ว มาจากไหนไม่ทราบ

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...