“วิษณุ” แนะ มท. ถามศาลปม “ชาญ พวงเพ็ชร์” ปัดออกความเห็น กกต. รับรอง สว.

“วิษณุ” แนะ มหาดไทย ถามศาล “ชาญ พวงเพ็ชร์” ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่ ปัดแสดงความเห็นปม กกต. รับรอง สว. 200 คน ชี้ ชุดเก่าสิ้นสุดเมื่อชุดใหม่ปฏิญาณตน

เมื่อเวลา 12.50 น. นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ว่าจะทำอย่างไร เพราะหากยึดตามหนังสือเวียนเดิมของกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามา ก็ต้องพักราชการเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องถามไปยังศาลเท่านั้นเอง ตอนนี้ถืออยู่ในมือกระทรวงมหาดไทย 

ผู้สื่อข่าวถามต่อกรณีนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ตรงนี้นี่แหละที่เป็นปัญหาที่ต้องถามศาล ทางจังหวัดอาจเป็นผู้ถามศาลเอง หรือกระทรวงมหาดไทยถาม” เมื่อถามย้ำว่า ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่เป็นอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นอัตโนมัติหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็จะเป็นตามหนังสือเวียนที่เคยมีการแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการถกเถียงกันแบบนี้ หากอยากให้เกิดความชัดเจนก็ต้องมีการถามไปที่ศาล และควรเป็นเรื่องที่ควรเถียง เนื่องจากไม่เคยมีตัวอย่างแบบนี้มาก่อน เราเคยนึกสงสัยตอน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เคยถูกสั่งพักราชการ หากต่อมา นายศักดิ์สยาม ชนะการเลือกตั้งจะสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ตรงนี้เราสงสัย แต่ก็ยังไม่มีคำตอบเพราะเรื่องยังไม่เกิด 

...

ส่วนกรณี นายชาญ ถือว่ามีคุณสมบัติพร้อมในการลงสมัคร แต่คุณสมบัติกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนละเรื่องกัน กรณีของ นายชาญ ไม่ได้ถูกห้ามลงสมัครเหมือนที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พูดถูกแล้ว ส่วนกรณีนี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใครต้องรักษาการแทนนั้น คือปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตัวจริง แต่ถ้าเห็นว่านานเกินไปก็จัดการเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้รอฟังศาลชี้ ซึ่งกระบวนการจะเริ่มจากกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการถาม เพื่อทำให้ทุกอย่างชัดเจน

ขณะที่คำถามถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองว่าที่ สว.ชุดใหม่ 200 คน ไปก่อนแล้วค่อยมาสอยที่หลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ว่าแบบใดก็มีปัญหาทั้งนั้น ถ้าไม่ประกาศก็มีปัญหาอีกแบบหนึ่ง กกต.จะถูกตั้งคำถามว่าทำได้หรือไม่ อีกทั้งหากประกาศไปแล้วและมาสอยทีหลังก็จะมีปัญหา เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะดำเนินการแล้วเสร็จ ส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าว และไม่ได้มีการมาขอความเห็นอะไรกับตน ประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล 

อย่างไรก็ตามเมื่อถามย้ำว่า สว.ชุดเก่าจะสิ้นสุดเวลาการปฏิบัติหน้าที่เมื่อใด นายวิษณุ เผยว่า เมื่อ สว.ชุดใหม่ปฏิญาณตน ส่วนคำถามว่ากรณี สว.ชุดเก่ายังสามารถตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อศึกษาอะไรในช่วงนี้ได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถาม โดยระบุว่า ไม่อยากไปทะเลาะกับเขาเปล่าๆ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...