“กิตติศักดิ์” ฟาดว่าที่ สว.ใหม่ หุบปาก กลัวแต่ กกต.จะไม่รับรอง ต้องอยู่ต่อ

“กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ” ฟาดแรงว่าที่ สว.ใหม่ กรุณาหุบปาก นั่งพับเพียบ หลังติเตียน สว.โปรดเกล้าฯ ลั่น ทุกคนมีศักดิ์มีศรี ด้าน “พรเพชร” ปราม ไม่อยากให้พาดพิงคนนอก 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายในการประชุมวุฒิสภา ญัตติ เรื่อง ขอเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบ การเลือกสมาชิกวุฒิสภา นายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ โดยกล่าวว่า สว.ชุดตน 250 คน ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยเฉพาะตนซึ่งความรู้น้อย เป็นผู้เฒ่าบ้านนอก ได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงแต่งตั้ง เมื่อเป็น สว. เราก็ได้รับโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

 “อยากจะบอกนะครับ ว่าที่ สว.ใหม่ ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ กกต.รับรองและประกาศในราชกิจจาฯ เท่านั้น ดังนั้นว่าที่ สว.ใหม่บางท่านที่มาตำหนิติเตียน สว. กรุณาหุบปากเดี๋ยวนี้ เพราะฉะนั้นเนี่ย หน้าที่ใครเป็นหน้าที่ใคร ผมไม่ก้าวก่ายหรอกครับเรื่องว่าที่ สว.ใหม่นั้นจะมีที่มาอย่างไร”

...

ทางด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวขึ้นว่า ขณะนี้วุฒิสภาเก่าเดินทางมาไกลถึง 5 ปีแล้ว อยากขอให้ นายกิตติศักดิ์ ไม่อภิปรายถึงบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย โดยนายกิตติศักดิ์ กล่าวขอบคุณ และอภิปรายต่อไปว่า ไม่พูดไม่ได้ เพราะเหมือนการชกข้างเดียว ไม่มีความยุติธรรม ตนไม่ได้พูดหรือเอ่ยชื่อบุคคลใด จึงขอแค่ว่าใครเป็นคนพูดก็ให้หุบปาก นั่งพับเพียบเรียบร้อย 

พร้อมอภิปรายอีกว่า เมื่อราชกิจจานุเบกษาประกาศรับรอง ตนกำลังที่จะกลับบ้าน เก็บของในห้องเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งทุกคนมีศักดิ์มีศรี ตนให้เกียรติทุกคน วันนี้มาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง การที่จะถูกใครก็ตามตำหนิติเตียน ตนคิดว่าไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะพวกกลุ่มตนที่ไม่ยึดติด ไม่อยากจะอยู่โดยที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ จึงคิดว่าหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งใจกล้า อย่าปากกล้าขาสั่น ก็ขอให้รับรอง ตนกลัวเพียงว่า กกต.จะไม่รับรองและจะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป 

ในช่วงท้าย นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ตราบใดที่ยังได้รับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงแต่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ นั่นก็หมายความว่าเอาเปรียบงบประมาณแผ่นดิน ตนยินดีที่จะให้ว่าที่ สว.ใหม่ มาปฏิบัติหน้าที่ แต่ย้ำว่าให้ทำอย่างตรงไปตรงมา ก็จะเจริญรุ่งเรือง แต่หากไม่ตรงไปตรงมา บอกได้เพียงว่าอาจจะมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใหม่ จากนั้น นายกิตติ์ศักดิ์ จึงกล่าวขอบคุณ ซึ่งขณะนั้นมีเสียงหัวเราะจากเพื่อนสมาชิกรอบข้างดังขึ้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...