Smart Security ยุคดิจิทัล เอชไอพี โกลบอล ชี้ ‘AI คือคำตอบ’

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญกับทุกอุตสาหกรรม การนำเอไอเข้ามาปรับใช้กับระบบรักษาความปลอดภัยสามารถวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลจากกล้องวงจรปิด เซ็นเซอร์ และแหล่งอื่นๆ ช่วยระบุพฤติกรรมหรือสถานการณ์ที่น่าสงสัยได้ทันท่วงที ทำให้สามารถระงับเหตุและตอบสนองต่อภัยคุกคามได้อย่างรวดเร็ว 

โทนี่ ทวีชัย หยาง Founder & CEO บริษัท เอชไอพี โกลบอล จำกัด ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการระบบรักษาความปลอดภัยไทย (TSA) กล่าวว่า การนำเอไอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบความปลอดภัยเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน เพราะเทคโนโลยี Smart Security สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัย ป้องกันภัยคุกคาม ไม่ว่าจะเป็นจากคนร้าย หรือภัยจากธรรมชาติ

“ตอนนี้ทั่วโลกเรียนรู้เครื่องมือเอไอ ซึ่งคาดว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้า ทักษะด้านเอไอของคนไทยจะพร้อมมากขึ้น ต่อไปทุกธุรกิจจะนำเอไอมาใช้ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นด้านการเพิ่มศักยภาพการทำงาน หรือการใช้ในชีวิตประจำวัน

การนำเอไอรักษาความปลอดภัยเป็นอีกแขนงหนึ่งที่สำคัญกับธุรกิจ ขณะที่ผู้ใช้งานกำลังเรียนรู้เอไอ อาญชากรทางไซเบอร์ หรือแฮกเกอร์เรียนรู้สกิลเหล่านี้เหมือนกัน คนร้ายนำเอไอมาใช้โจรกรรม แฮกระบบต่างๆ สามารถแฮกข้อมูลข้ออาคารได้ทั้งตึก ซึ่งหากใช้ระบบความรักษาปลอดภัยแบบเดิม อาจตั้งรับเหตุการณ์ไม่ทัน” 

คุณโทนี่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานจะควบคู่ไปกับเอไอ ต่อให้มีระบบรักษาความปลอดภัยของเทคโนโลยี แต่ผู้รักษาความปลอดภัยที่เป็นมนุษย์ก็ยังคงต้องมีอยู่ ซึ่งทำงานร่วมกัน เพราะเอไอสามารถลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ 

เช่นเดียวกับหมุดหมายของงานเสวนา “Secutech Thailand 2024” ที่คาดการณ์ไว้ว่า เอไอจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการรักษาความปลอดภัยในอนาคต แต่แรงงานมนุษย์ก็ยังคงสำคัญ ซึ่งหากพัฒนาเทคโนโลยีแล้วก็ต้องพัฒนาบุคลากรพร้อมกัน

 

“ต่อไปทุกอย่างจะรันอยู่บนคลาวด์ (Cloud Computing) กล้องวงจรปิดติดตั้งเอไอทำให้มีความอัจริยะมากขึ้น มันจะสามารถเก็บข้อมูลและประมวลผลออกมาเป็นพารากราฟ ระบบทั้งระบบจะเชื่อมต่อถึงกัน สิ่งต่อไปคือ รปภ.และเจ้าหน้าที่ ต้องเรียนรู้ที่จะอ่านเอไอเหล่านี้ ซึ่งคาดว่า ต้องค่อยๆ สอนและพัฒนาไป เอไอจะไม่ฉลาดกว่ามนุษย์ หากมนุษย์ไม่หยุดที่จะเรียนรู้เอไอ” 

สำหรับงาน Secutech Thailand ที่จัดโดย เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต, เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. และ เนชั่นกรุ๊ป เป็นงานแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันด้านระบบรักษาความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัย ซึ่งมาพร้อมกับหัวข้อ “Intelligent Security & Building” เจาะลึกเทรนด์ด้านด้านความปลอดภัยและด้านอาคาร มีตัวแทนจากทางภาครัฐ หน่วยงานสมาคม และบริษัทชั้นนำเข้าร่วมพูดคุย 

ภายในงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ หัวข้อ INTELLIGENT SECURITY และ INTELLIGENT BUILDING ที่ช่วยให้ทุกท่านร่วมสร้างความรับรู้ ความเข้าใจในความสำคัญของเทรนด์เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

“ความคาดหวังจากงาน Secutech Thailand ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการ คือ ภายในงานเราจะได้เจอพาร์ทเนอร์ หรือ เพื่อนๆ ทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ที่สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำธุรกิจ ได้พูดคุยกันเรื่องโซลูชัน นวัตกรรม เทคโนโลยี หรือแม้กระทั่งการนำเอไอมาใช้กับธุรกิจของตน 

อีกด้านหนึ่งก็เป็นเสมือนเวทีให้ผู้ประกอบการอย่าง เอชไอพี โกลบอล ได้บอกว่าเราคือใคร และเราทำอะไร มองว่าเป็นงานที่มีหมุดหมายสำคัญต่อการขับเคลื่อนด้าน Secutech” โทนี่ ทวีชัย หยาง กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ สำหรับสมาคมผู้บริหารและรักษาความปลอดภัยไทย จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจระบบรักษาความปลอดภัยในไทย ขณะนี้มีจำนวนสมาชิก 300 กว่าคน ทั่วประเทศ ดำเนินงานด้านต่างๆ ร่วมกับพาร์ทเนอร์และภาคประชาชน

ไม่ว่าจะเป็น สถานีตำรวจ โรงเรียน หรือองค์กร โดยได้เผยแพร่และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทั้งด้าน นวัตกรรม เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...