"สว.วันชัย" ชี้ ถอดบทเรียน เลือก สว.67 แค่เวทีถล่ม กกต.เชื่อไร้ประโยชน์

"สว.วันชัย" ชี้ ถอดบทเรียนเลือก สว. แค่เวทีถล่ม กกต. แฉกระบวนการบล็อกโหวต ก่อน สว.ชุดเก่าปิดฉาก ยัน ไร้ใบสั่ง แต่เชื่อไม่มีประโยชน์ จี้ กกต.เร่งรับรอง 200 สว. 

วันที่ 8 ก.ค. 67 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา สว. กล่าวถึงการเสนอญัตติของที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อถอดบทเรียนการเลือก สว.ชุดใหม่ เข้าสู่วาระการพิจารณาว่า เวลาแทบทำอะไรไม่ทัน เท่าที่เสนอการตั้งญัตติดังกล่าวต้องใช้เวลา 30 วัน หากว่ากันตรงไปตรงมา คือ การเปิดอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยตรง แต่การจะไปศึกษาตรวจสอบ บทเรียนอะไร ในชั้นกรรมาธิการ 30 วัน ถ้ามีการประกาศรับรอง สว.ใหม่ สว.ชุดเก่าก็หมดวาระแล้ว ดังนั้นกระบวนการไปไม่ได้ตลอด แต่ถ้าถามว่าการตั้งญัตตินี้วัตถุประสงค์โดยภาพรวม ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาอะไรได้ นอกจากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิติเตียน ถล่ม กกต. แล้วกลับบ้านไป เพราะไม่สามารถดำเนินการได้จนเป็นมรรคผลอะไร กว่าจะตั้งกรรมาธิการไปทำอะไร ก็จบหมดเวลา

นายวันชัย ยังเห็นว่า การเลือก สว.ครั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์ตามสื่อแทบทุกวันว่ามีการบล็อกโหวต จัดตั้งวางแผนเตรียมการต่างๆ แบบที่รู้กันอยู่ว่า กกต.ต้องแก้ปัญหา สื่อต้องตรวจสอบ พี่น้องประชาชนต้องดำเนินการ ว่าระบบแบบนี้จะต้องมีต่อไปหรือไม่ควรมีต่อไป แต่เราหมดเวลาจะต้องทำงานจนวินาทีสุดท้าย

ส่วนกรณีที่ว่า สว.ชุดใหม่ เห็นว่าการนัดประชุมเป็นการเสียมารยาทนั้น นายวันชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะมองว่า เป็นอย่างไร บางคนก็มองว่าควรรอให้ชุดใหม่มาดำเนินการ บางคนก็มองว่ามีเวลาแม้วินาทีสุดท้ายก็จะต้องทำจึงแล้วแต่มุมคิด แต่ส่วนตัวแล้ว หวังว่าไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการที่วิพากษ์วิจารณ์ จึงขอเรียกร้อง กกต.ให้ประกาศผลโดยเร็ว ถ้าดูแล้วไม่มีปัญหาอะไร เพราะการปล่อยให้ทิ้งช่วงเวลานานเกินไป มีแต่จะก่อให้เกิดปัญหา ทั้งผู้ที่เลือกมา และทำให้ สว.ชุดเก่าไม่แน่ใจว่าทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดนี้ กกต.ต้องรับผิดชอบต่อผลการเลือก จะช้าหรือเร็วก็ถูกถล่มอยู่แล้ว เพราะผลออกมาเป็นที่ประจักษ์ว่ามีการบล็อกโหวต จัดตั้ง มีการเตรียมการวางแผน

...

นายวันชัย ระบุต่อว่า กระบวนการเลือก สว.บกพร่องมาตลอด จึงเป็นเรื่องที่คนจะแก้รัฐธรรมนูญจะต้องไปพิจารณาต่อไป ว่ายังจะต้องให้มี สว.ด้วยระบบนี้หรือไม่ จะมีหรือไม่ต้องไปคิดกันต่อไป มองว่าระบบนี้ล้มเหลว ควรต้องแก้ไข หรือจะให้มีสภาเดียว

ส่วนการพิจารณาตำแหน่งประธานวุฒิสภา ที่ล่าสุดมีการล็อกไว้เป็น สว.สายสีน้ำเงินนั้น นายวันชัย บอกว่า การเมืองต้องอาศัยพวกมากไม่ว่าจะยุคไหน ต้องรวมคนให้ได้มากที่สุด ถ้ายุคนี้สายไหน สีไหน รวมพลได้มาก ก็จะได้เป็นประธานวุฒิสภา เป็นรองประธาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ รวมได้เสียงน้อยคนนั้นไม่ได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกไปกว่าทุกยุคทุกสมัย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...