"อนุทิน" สวมชุด "ผีตาโขน" ร่วมงานประเพณีบุญหลวง "เลย" ยกระดับท่องเที่ยว

"อนุทิน" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย สวมชุด “ผีตาโขน” ร่วมงานประเพณีบุญหลวง จ.เลย มุ่งยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่ ขอบคุณทุกฝ่าย ช่วยรักษาวัฒนธรรมไทย

วันที่ 8 ก.ค. 2567 ณ บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โฆษกกระทรวงมหาดไทย, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2567 โดยมีส่วนราชการ และประชาชนให้การต้อนรับ ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้แต่งชุดผีตาโขน และร่วมในขบวนแห่อย่างสนุกสนาน มีประชาชน ทักทาย และขอถ่ายรูป เป็นจำนวนมาก

นายอนุทิน ได้กล่าวเปิดงาน ระบุว่า ยินดีอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม ที่ยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งจะเป็นประเพณี ที่ช่วยผลักดันการท่องเที่ยวในพื้นที่ ให้มีชื่อเสียงกระจายออกไป ดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาอย่างมหาศาล เป็นการคงไว้ซึ่งของเดิมที่ทรงคุณค่า ตามแนวทางการสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชปณิธาน ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และนอกจากขบวนที่งดงามตระการตา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงาม ยังมีขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นการแสดงออก ถึงการรักชาติ ศาสนา เป็นการแสดงซึ่งความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ของพี่น้องชาว จังหวัดเลย และพี่น้องประชาชน ทุกท่าน เรา ทุกคนต้องรู้รักสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ขอแสดงความชื่นชม คณะผู้จัดงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ช่วยทำให้งานนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอบคุณ ทุกท่านที่มาร่วมงานนี้ เพื่อช่วยกัน อนุรักษ์ วัฒนธรรมที่ดีงามของ จ.เลย และของประเทศไทย เป็นกำลังใจ ให้ทุกท่าน ที่ร่วมในกิจกรรม งานนี้ โบราณว่าไว้ ถ้าใส่ชุดผีตาโขนแล้ว จะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น ผมเต็มใจใส่ เป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิต ที่ได้เรียนรู้ วัฒนธรรมท้องถิ่น และยินดีมากๆ ที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในครั้งนี้

...

สำหรับ งานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีประจำปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ที่ถนนหลายๆ สายของอำเภอด่านซ้าย หรือที่อื่นๆ ในจังหวัดเลย โดยเป็นงานที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และมีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศไทย โดยในปีนี้จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม

การละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ จึงทำให้งานประเพณีผีตาโขน เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเลย โดยเป็นการนำโดยนำงานบุญหลวง หรือ บุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญซำฮะ (สะเดาะเคราะห์บ้านเมือง) และการละเล่นผีตาโขนมารวมเป็นงานเดียวกัน เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง และพิธีการบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...