'สมชัย'ชี้ชัยชนะ 'ลุงชาญ'นายกอบจ. ไม่ชี้วัด พท.ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ห้อง Meeting A ชั้น 7 ที่ทำการชั่วคราวสมาคมนักข่าวฯ อาคารบางซื่อจังชั่น (ตึกแดง) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี)ที่ผ่านมา ว่า หากมองจากคะแนนเสียงที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย สามารถเอาชนะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เพียงไม่กี่คะแนน นั้น ต้องมองภาพไม่ออกว่าการเลือกตั้งนายก อบจ. ต่างจากการเลือกตั้ง สส. เพราะการเลือก อบจ. การวางแผนเครือข่าย อาศัยนักการเมืองท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ เป็นผู้ทำคะแนนให้จากผลที่ชนะกัน ไม่ได้บ่งบอกว่าการเลือกตั้งสส. ครั้งต่อไปจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะ สส. จะเป็นการเลือกแบบเขตใครเขตมัน  

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การเลือกนายกฯอบจ. ที่ผ่านมา ฝั่งที่ชนะใช้ชื่อพรรคการเมืองและบุคคลสำคัญของพรรคลงไปช่วยทำคะแนน แต่ผู้ที่แพ้การเลือกตั้งเป็นการสมัครแบบอิสระเป็นการสมัครแบบอิสระ เพราะฉะนั้นแม้จะชนะการเลือกตั้งแต่ใช้ชื่อพรรคการเมืองและบุคคลสำคัญของพรรคมาช่วย ตนมองว่ายังขาดทุนอยู่ เพราะมันเพียงฉิวเฉียดอยู่ ส่วนการร้องเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งก็ขึ้นอยู่กับคู่แข่งว่าจะไปร้องหรือไม่นั้น  ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นมีการใช้เงินและอิทธิพล จำนวนมาก แต่ กกต.จะมีการเอาจริงเอาจังกับการให้ใบเหลืองหรือใบส้มกับผู้ชนะการเลือกตั้งหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

 

เมื่อถามว่าผลแพ้ชนะที่ออกมาเพียงฉิวเฉียดสะท้อนความนิยมของนายทักษิณชิน วัตร อดีตนายกฯที่ลดน้อยลงหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า นายทักษิณห่างเหินจากการเมืองมาเป็นเวลานาน และการกลับมาและการกลับมาหลายอย่างมีการใช้กระบวนการที่คนทั่วไปรู้สึกว่าใช้อภิสิทธิ์หลายเรื่องทำให้คะแนนนิยมลดน้อยถอยลง แม้จะใช้ความพยายามในการเดินสาย พยายามสร้างผลกระทบทางการเมืองต่างๆขึ้นมา แต่ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นส่วนตัวมองว่ายังได้ไม่เท่าที่ควร เรื่องนี้หากทักษิณ และพรรคเพื่อไทยต้องกลับไปประเมินว่าหากจะทำการเมืองระดับประเทศให้พรรคเพื่อไทยกลับมา เป็นที่นิยมวิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นประโยชน์จริงหรือไม่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...