รับเคยคุยแผนซื้อ F-16 นายกฯ ยันต้องสอดคล้องพัฒนากองทัพ คำนึงผลต่างตอบแทน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับเคยคุยแผนซื้อ F-16 นานแล้ว ชี้ ปัจจุบันพัฒนาไปหลายเจเนอเรชัน ลั่น ต้องคำนึงแผนพัฒนากองทัพ 10 ปี และผลต่างตอบแทนที่ไทยจะได้รับ

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่โรงเรียนรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ถึงกรณีเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ระบุมีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้เร่งพิจารณาการจัดซื้อเครื่องบิน F-16 Block 70 ของบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ว่า ความชัดเจนคือยังไม่มีความชัดเจน เพราะมีการส่งจดหมายเข้ามาถาม และเคยมีการคุยกันเรื่องของ F-16 แต่ F-16 เราได้ยินมานานหลาย 10 ปีแล้ว ปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปในหลายเจเนอเรชัน และที่เรามีอยู่ใช้โคด Block 35 แต่อันใหม่ที่ใช้อยู่ Block 70 ซึ่งได้สอบถามจากนักวิชาการทหารอากาศ และมีการพูดคุยกันก็เพียงเท่านี้ แต่เรื่องนี้มีรายละเอียดอีกมากว่าจะเป็นรุ่นไหนที่จะมา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องผลต่างตอบแทน เราซื้อเขาไปเท่าไร เขาต้องกลับมาลงทุนให้เราเท่านั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ สอดคล้องกับแผนพัฒนากองทัพ 10 ปีด้วยว่า F-16 เราจะมาใช้ตรงไหน อย่างไร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...