รัฐบาล ชวนเที่ยวงาน THACCA SPLASH เย็นนี้มี ระเบียบวาทะศิลป์ ขึ้นโชว์

“หมอเลี้ยบ สุรพงษ์” พาทัวร์ งาน “THACCA SPLASH” - Soft Power Forum 2024 โชว์ 11 พาวิลเลี่ยนจาก 11 อุตสาหกรรม เผย 5 โมงเย็นวันนี้ ระเบียบวาทะศิลป์จะมาแสดงโชว์ 2 ชั่วโมงเต็ม 


วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน “THACCA SPLASH” - Soft Power Forum 2024 ประชาชนยังคงให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมงานอย่างต่อเนื่อง ที่นำเสนอ 11 ซอฟต์พาวเวอร์ไทย 11 พาวิลเลี่ยนจาก 11 อุตสาหกรรม รวมถึงพาวิลเลี่ยน THACCA และพาวิลเลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์นานาชาติจากประเทศอิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ 

โดย นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวว่า 11 พาวิลเลี่ยน ประกอบด้วย อุตสาหกรรมด้านศิลปะ โดยมี Vision ต้องการให้ประเทศไทยเป็น Art ASEAN Hub 2034 เพื่อส่งเสริมศิลปะไทย ส่งเสริมตลาดเสรีของตลาดนานาชาติ และส่งเสริมธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มในวงจรศิลปะ 

...

อุตสาหกรรมด้านหนังสือ โดยมี Vision คือสร้างวัฒนธรรมการอ่าน พร้อมยกระดับงานเขียนไทยสู่สากลปลดล็อกจินตนาการให้โลกได้รู้จัก DNA การสร้างสรรค์แบบไทยๆ โดยมี Mission คือส่งต่อเรื่องราวความสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องแบบไทยๆ ปลดล็อกจินตนาการให้นักอ่านทั่วโลก และยกระดับคุณภาพและศักยภาพนักเขียนไทย


อุตสาหกรรมด้านการออกแบบ มี Vision คือสร้างการปรากฏใหม่ของประเทศไทยสู่การสร้างวัฒนธรรมใหม่จากภาควัฒนธรรมเดิมให้เป็นมรดกแห่งความมั่งคั่ง ในระยะยาว โดยมี Mission คือสร้างการรับรู้และเกิดการยอมรับในระดับสากล ผ่านโครงการและนโยบายต่างๆ ที่จะสนับสนุนให้เกิดการปรากฏใหม่ของประเทศไทย

อุตสาหกรรมด้านแฟชั่น มี Vision คือ Thailand Only : CRAFT+ Creativity, Unlimited โดยมี Mission คือปักหมุดแฟชั่นไทยเป็นหนึ่งในใจตลาดโลก ส่งต่อที่สุดของความคราฟต์ผสานความสร้างสรรค์ ที่ไร้ขีดจำกัดแบบไทยแลนด์โอนลี่ ยกระดับเรื่องราวความคราฟต์ และความสร้างสรรค์ของวงการแฟชั่นแบบไทยแลนด์โอนลี่สู่ระดับสากล

อุตสาหกรรมด้าน Festival มี Vision คือ Thailand as a Festival Country ภายใต้แนวคิด The Best Of Thailand Meets the best of the world โดยมี Mission คือยกระดับมาตรฐานงานเทศกาลชั้นนำสู่ความเป็น World-Class Event พัฒนา Ecosystems ของภาคธุรกิจเข้มแข็งเพื่อให้มีเทศกาลระดับโลกในประเทศไทยจำนวนมาก สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน 77 จังหวัดไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน สอดคล้องกับนโยบาย One Family One Soft Power (OFOS) ตลอดจนริเริ่มยุทธศาสตร์ใหม่และทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการผลักดันและช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเทศกาลสู่เป้าหมายที่กำหนด


อุตสาหกรรมด้านกีฬา โดยมี Vision และ mission คือรวบรวมองค์ความรู้และการจัดทำหลักสูตรเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพของบุคลากรในวงการกีฬามวย การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยในทุกระดับ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการรับรองมาตรฐานสู่การสร้างรายได้ให้ประเทศ และการกำกับ ควบคุม เร่งรัด ติดตาม ประเมิน และรายงานผล

อุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ โดยมี vision และ mission คือ THAI FILMS to the world’s screen เพื่อเปิดประตู creative culture ไทยสู่เวทีโลกผ่านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ละคร ซีรีส์ ให้เป็นหนึ่งใน 5 ผู้นำทางการส่งออกวัฒนธรรมในเอเชีย และเป็นศูนย์กลางแห่งอุตสาหกรรมในภูมิภาคพาประเทศไทยเข้าสู่ยุคทองของวัฒนธรรมควบคู่กับนวัตกรรมสร้างคอมมูนิตี้ของผู้ชม สร้างการลงทุนที่ยั่งยืน สร้างโครงสร้างรัฐที่แข็งแรง เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมในทุกมิติ พัฒนาบุคลากรให้ทันสมัยและมีมาตรฐานระดับโลก สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมให้เป็นที่รู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศ


อุตสาหกรรมด้านอาหาร โดยมี Vision และ Mission คือแนวทางการดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์รวมทั้งบทบาทเพื่อประกอบการในอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคตทั้งในระดับประเทศและในระดับสากล

อุตสาหกรรมด้านเกม โดยมี Vision และ Mission คือประเทศไทยจะเป็นผู้นำได้ Content นวัตกรรมเกมและสื่อบันเทิงดิจิทัลในอาเซียน โดยสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพสูงเพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก และส่งเสริมการใช้เกม เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ และสะท้อนเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยเป็นหัวใจสำคัญ


อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยว โดยมี Vision คือ ประเทศไทยต้องเป็น Tourism Hub และเป็น destination ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สอดรับกับ Thailand Aviation Hub และมี Mission คือ Ignite tourism Thailand มีประสบการณ์ที่ดีในทุกย่างก้าว 5 must do in Thailand เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว Hub of Asian World Class Event Hub

อุตสาหกรรมด้านดนตรี โดยมี Vision คือผลักดันดนตรีไทยและศิลปินไทยสู่ดนตรีกระแสหลักระดับโลก ส่งต่อเอกลักษณ์ดนตรีไทยให้เป็นที่จดจำติดกระแสไปสู่การเติบโตของศิลปินไทยหน้าใหม่ โดยมี Mission คือสนับสนุนการสร้างบุคลากรการศึกษา ให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของศิลปิน สนับสนุนศิลปินไทย เพลงไทย ต่อยอดให้พร้อมสำหรับการส่งออกไปต่างประเทศ รวมถึงดนตรีที่มีรากไทยพื้นถิ่นสนับสนุน และเพิ่มการร่วมทำเพลงระหว่างประเทศ เพื่อให้เพลงไทยไปสู่ต่างแดนได้มากขึ้น ผลักดันเตรียมความพร้อมประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของเทศกาลเพลง สร้างการรับรู้วงกว้างและความต้องการในประเทศของศิลปินไทย เพลงไทย ให้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรีมากยิ่งขึ้น 

นายแพทย์ สุรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมี pavilion ของ Thacca (Thauland Creative Culture Agency) สำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มี Mission เพื่อพัฒนาคนยกระดับทักษะสมัยใหม่ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แก่ประชาชนทั่วไป ภายใต้โครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ หรือ One Family One Soft Power (OFOS) พัฒนาอุตสาหกรรมพัฒนา Ecosystem ของอุตสาหกรรมนวัตกรรมสร้างสรรค์ลดข้อจำกัดให้บริการเบ็ดเสร็จในที่เดียว หรือ One Stop Service และพัฒนาตลาดระดับโลก ขับเคลื่อนเสน่ห์ไทยส่งออกสู่สากล 

โดยงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-19.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ฮอลล์ 1-2 ชั้น G ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ฟรีตลอดทั้ง 3 วัน โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ได้ทาง https://general.icv-allservice.com

นายแพทย์ สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนช่วงเย็นวันนี้ ตั้งเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ระเบียบวาทะศิลป์จะมาแสดงโชว์ 2 ชั่วโมงเต็ม กับ 30 กว่าชีวิต ทั้งศิลปิน พระเอก นางเอกหมอลำ อาจารย์นักดนตรี และทีมแดนเซอร์ โชว์ก่อนโกอินเตอร์ไปโชว์ที่ซิดนีย์ 

ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...