รัฐบาลชื่นชมนักเรียน ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย คว้าเหรียญทอง-รางวัลพิเศษ WYSII 2024

รัฐบาลชื่นชมกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ หลังคว้า 16 รางวัลเหรียญทอง และ 10 รางวัลพิเศษ ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ที่มาเลเซีย

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลชื่นชมนักเรียนไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ ด้วยการคว้ารางวัลเหรียญทองและรางวัลพิเศษจากการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ World Youth Stem Invention Innovation (WYSII) 2024 ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2567 ในรูปแบบออนไลน์

นายคารม กล่าวต่อไปว่า เด็กนักเรียนไทยที่สร้างชื่อเสียง ได้แก่ เด็กนักเรียนจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา สามารถคว้ารางวัลมาได้รวมทั้งหมด 26 รางวัล แยกเป็น รางวัลเหรียญทอง 16 รางวัล และรางวัลพิเศษ 10 รางวัล สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง คือ โครงงานการตรวจจับเนื้องอกในสมองจากภาพ MRI โดยใช้การวิเคราะห์ฮิสโตแกรม

...

ทั้งนี้ โครงงานการตรวจจับเนื้องอกในสมองจากภาพ MRI โดยใช้การวิเคราะห์ฮิสโตแกรม ที่น้องๆ ได้คิดค้นขึ้นมา เนื่องจากปัจจุบันมนุษย์ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับสมองเพิ่มมากขึ้น และการวินิจฉัยก็ยังมีความผิดพลาด โดยผลงานชิ้นนี้เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์วินิจฉัยผลตรวจสมอง และใช้คอมพิวเตอร์ในการเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง นำมาใช้วิเคราะห์จากภาพตรวจ MRI สมองของผู้ป่วย เกิดผลที่แม่นยำมากกว่า 90% ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก และในอนาคตอาจนำไปต่อยอดทำเป็นภาพ 3D เพื่อให้แพทย์สามารถวางแผนในการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ ไม่ใช่แต่เฉพาะโรคเนื้องอกในสมองเพียงอย่างเดียว อาจจะวินิจฉัยโรคอื่นๆ เกี่ยวกับสมองได้ด้วย

รองโฆษกรัฐบาล ระบุในช่วงท้ายว่า “รัฐบาลมุ่งพัฒนากำลังคนควบคู่กับระบบการศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยให้ความสำคัญขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า สร้างโอกาส สร้างระบบการวิจัยและพัฒนาที่มีคุณภาพ ซึ่งทุกอย่างพัฒนาได้ด้วยคนและเยาวชนไทย รวมถึงบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถแข่งขันได้กับนานาชาติ โดยมุ่งหวังให้ทุกคนศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป”

(ขอบคุณภาพประกอบจาก : เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...