‘จิรพงษ์’ ขอบคุณ สส.ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ1 หนุน ยกระดับสาธารสุขไทย

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ รอง​โฆษก​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวว่า ขอบคุณ​ สส.ฝ่ายรัฐบาล​ ที่โหวตรับ​ ร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ร่ายจ่ายประจำปี​งบประมาณ​ พ.ศ.​2568 ในวาระที่หนึ่ง​ ขั้นรับหลักการ​ โดยร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณฯ ของกระทรวงสาธารณสุข​ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 341,210 ล้านบาท​ จัดสรรในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข 16 หน่วยรับงบประมาณ ซึ่งประกอบด้วย กรม สถาบันการศึกษา​ และหน่วยงานในกำกับ มีวงเงินรวม 172,285 ล้านบาท และจัดสรรในส่วนของกองทุนหมุนเวียน 3 กองทุน​ ประกอบด้วยกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ​ กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน​ และกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มีวงเงินรวม 168,925 ล้านบาท

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกเหนือจาก​ นายสมศักดิ์​ เท​พสุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ได้ดำเนินการยกระดับบัตรทอง​ ภายใต้โครงการ "30 บาท รักษาทุกที่ อัพเกรดพลัส" โดยกองทุน​หลักประกัน​สุขภาพ​แห่งชาติ​ได้รับจัดสรรงบประมาณ​ 167,753 ล้านบาท เพิ่มขึ้น​จากปี​งบประมาณ​ 2567​ เป็นจำนวน​ 15,014 ล้านบาท​เป็น​  คิดเป็นเหมาจ่ายรายหัว​จาก​ 3,472 บาท​ เป็น​ 3,844​ บาทต่อคน​ ในร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ฯ​ กระทรวง​สาธารณสุข​ ยังบรรจุคำขอใช้งบประมาณผ่านโครงการต่างๆที่มีความสำคัญได้แก่ สำนักปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ 1.โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพวงเงินรวม 10,298 ล้านบาท​ เพื่อสร้างอาคารผู้ป่วยพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความทันสมัย 2.โครงการพระราชดำริและเฉลิมพระเกียรติ วงเงินรวม 570 ล้านบาท​ เช่น​ โ​ครงการพาหมอไปหาประชาชน โครงการราชทัณฑ์ปันสุข โครงการสุขศาลาพระราชทาน 3.โครงการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพสู่ความเป็นมืออาชีพวงเงินรวม 337 ล้านบาท

นายจิรพงษ์ กล่าวว่า กรมการแพทย์​ 1.แผนงานเพิ่มการเข้าถึงบริการสาธารณสุขสุขภาพ​ วงเงิน 1,720 ล้านบาท จากคำของบประมาณ​เครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลด้านมะเร็ง 8 แห่ง โรงพยาบาลด้านยาเสพติด 7 แห่ง​ โรงพยาบาลและสถาบันเฉพาะทาง 17 แห่ง รวมถึงพัฒนาวิชาการและบริการรักษาผู้ป่วยยุ่งยากซับซ้อนใน​ โรคมะเร็ง​ โรคหัวใจ​ โรคหลอดเลือดสมอง​ ผู้สูงอายุและคนพิการ 2.แผนงานบูรณาการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด วงเงินงบประมาณ 253 ล้านบาท​ พัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาและสารเสพติดระยะยาวในโรงพยาบาลชุมชน Mini ธัญลักษณ์ ให้การดูแลผู้ป่วยยาเสพติดที่มีความซับซ้อนและเรื้อรัง 1800 เตียง

“ส่วนของกองทุน​หลักประกัน​สุขภาพ​แห่งชาติ​ วงเงินรวม​ 235,842​ ล้านบาท​(รวมเงินเดือน)​ 1.ค่าบริการทางการแพทย์​ เหมาจ่ายรายหัว รวมเงินเดือน เป็นวงเงินทั้งสิ้น 181,297 ล้านบาท 2.ค่าบริการทางการแพทย์ นอกเหมาจ่ายรายหัว 54,545 ล้านบาท ประกอบไปด้วย ค่าบริการสุขภาพผู้ที่ติดเชื้อ​ HIV และผู้ป่วยเอดส์​ ค่าบริการสุขภาพผู้ป่วยไตวายเรื้อรังค่าบริการควบคุมป้องกันรักษาโรคเรื้อรัง ค่าบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมสำหรับหน่วยบริการในพื้นที่กันดาร​พื้นที่เสี่ยงและในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน​ ค่าบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมสำหรับการบริการระดับปฐมภูมิ เงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ค่าบริการสาธารณสุขร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ค่าบริการสาธารณสุขร่วมกับกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด ค่าบริการสาธารณสุขเสริมสร้างสุขภาพและป้องกันโรค และยังมีโครงการต่างๆอีกมากที่นายสมศักดิ์​ ตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยในเรื่องการสาธารณสุขให้ครอบคลุมทุกมิติด้วยงบประมาณที่มีอยู่จำกัดให้คุ้มค่า​ ภายใต้สโลแกน​ "สุขภาพมั่นคง​ ชุมชนเข้มแข็ง เสริมแรงเศรษฐกิจไทย" นายจิรพงษ์ ​กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...