'ปธ.วิปรัฐบาล' พอใจอภิปรายงบฯ 68 วันแรก

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า  เป็นมิติใหม่ทางการเมือง ที่ไม่มีการประท้วงมากนัก บางคนบอกเหงาไปหน่อย แต่มองเป็นเรื่องที่ดี เพราะเน้นการอภิปรายที่เนื้อหาสาระ เป็นประโยชน์กับประชาชนจะได้รู้ว่ารัฐบาลจัดสรรงบประมาณไปหน่วยไหนอย่างไร ขณะที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตำหนิติเตียนไปตามปกติ ซึ่งจากการฟังรัฐมนตรีหลายคนที่พยายามตอบคำถามใช้เวลาไปกว่า 2 ชั่วโมงเศษก็ผ่านไปด้วยดี ยังเหลืออีก 28 ชั่วโมง

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านมองการจัดงบปี68 เป็นการไม่สนใจประเทศ  ให้ฉายา เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ นายวิสุทธิ์ มองว่า เป็นธรรมดา และเป็นสีสันของระบอบประชาธิปไตย  ทั้งนี้พอรับฟังกันได้ทั้งสองฝ่าย  อย่างไรก็ดีตนเข้าใจการทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ รัฐบาลพยายามชี้แจง เชื่อเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ส่วนที่พรรคเพื่อไทยสวนกลับด้วยเรื่องการยุบพรรค เป็นการฟาดฟันกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ไม่พอใจที่เรื่องยุบพรรคมาอภิปรายในที่ประชุม นายวิสุทธิ์  กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เข้าข้างใคร แต่บางครั้งพรรคก้าวไกลว่ารุนแรงเกินไป เมื่อโดนสวนกลับเป็นเรื่องธรรมดา อาจจะมีบาดเจ็บบ้างไม่มากมาย ไม่ถึงตาย ถลอกนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามถึงการอภิปรายของพรรคเพื่อไทยมีการปรับยุทธศาสตร์อย่างไรบ้าง หลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้มาให้กำลังใจที่สภา นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าทีมฝ่ายวิชาการ มาให้การสนับสุนนดีมาก หลายคนก็เตรียมตัวมาเป็นอย่างเดียวตลอด 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมชื่นชม สส. รุ่นใหม่ที่อภิปรายได้ดี เชื่อมีอนาคตไกลแน่นอน ครั้งนี้ต้องยอมรับทีมวิชาการก็เหมือนการติดปีกให้ทุกคนได้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งภาพก็ออกมาดี ได้รับความชื่นชมก็ดีใจ  ส่วนกรอบเวลา ขณะนี้ไม่มีปัญหา การตกลงก็ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านเป็นอย่างดี ช่วยกันรักษาเวลาได้ดี เพื่อที่จะได้ให้ประโยชน์กับประชาชน
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...