องอาจ มอง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 3 คดีการเมืองเหมาะสม ให้โอกาส เวลา ความเป็นธรรม

“องอาจ” มอง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 3 คดีสำคัญทางการเมืองอย่างเหมาะสม ให้โอกาส เวลา และความเป็นธรรม ส่งสัญญาณทำตามอำนาจหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติอย่างเด่นชัด

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการพิจารณาคดีสำคัญทางการเมืองของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า การพิจารณาคดีการเมืองที่สำคัญ 3 คดีที่ผ่านมาของศาลรัฐธรรมนูญ คือคดียุบพรรคก้าวไกล คดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คดีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทำให้บรรยากาศทางการเมืองไทยคลี่คลายไประดับหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์ วิจารณ์ คาดการณ์กันไปต่างๆ นานา ถึงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และคดีมาตรา 112 ของ นายทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจะส่งผลกระทบต่อการเมืองอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยสมมติฐานที่หลากหลาย

นายองอาจ ระบุต่อไปว่า แต่การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญกับคดีสำคัญครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3 ประการดังนี้

1. ให้โอกาส ด้วยการกำหนดให้บุคคลเสนอบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นล่วงหน้าต่อศาลรัฐธรรมนูญ และการให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานได้ รวมถึงให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นและจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานได้

2. ให้เวลา ด้วยการกำหนดระยะเวลาให้ทั้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง มีเวลาที่จะกำหนดพยานเอกสารหลักฐานและพยานบุคคลได้ภายในเวลาที่เหมาะสม

...

3. ให้ความเป็นธรรม จากผลการพิจารณา 3 คดีสำคัญทางการเมืองครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญพยายามให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องได้รับความเป็นธรรมภายใต้กรอบของกฎหมาย

ในตอนท้าย นายองอาจ ยังระบุด้วยว่า “การพิจารณาคดีการเมืองของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญตามอำนาจหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติบ้านเมืองอย่างเด่นชัด หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรักษามาตรฐานการทำงานเพื่อให้เจตนารมณ์ของการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญปรากฏเป็นจริงภายใต้หลักนิติรัฐ นิติธรรมต่อไป”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...