"ธรรมนัส" เข้า ก.เกษตรฯ เผย "พักหนี้เกษตรกร" นโยบายจ่อแถลงต่อสภา

"ธรรมนัส" รมว.เกษตรฯ ถือฤกษ์เวลา 08.19 เข้ากระทรวง จ่อมอบปลัด หารือปัญหาเร่งด่วน "ภัยแล้ง" เผย "พักหนี้เกษตรกร" นโยบายเตรียมแถลงต่อสภา 11 ก.ย. นี้ ย้ำ "ไผ่ ลิกค์" ยังเป็น รมช.พาณิชย์ โควตา พปชร.

วันที่ 6 ก.ย. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ นายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศัย ถือฤกษ์เวลา 08.19 นาฬิกา เข้าปฏิบัติหน้าที่และเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พระภูมิชัยมงคล ท้าวเวสสุวรรณ ศาลตายาย พระพิรุณทรงนาค เพื่อความสิริมงคล ก่อนปฏิบัติหน้าที่ โดยมีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมร่วมถ่ายภาพหมู่กับอธิบดีและผู้บริหารระดับสูงประจำกระทรวง บริเวณหน้ากระทรวง

...

จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยสื่อมวลชนได้สอบถามถึงการใส่เนกไทสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำกระทรวง ร้อยเอกธรรมนัส ได้หัวเราะและจับที่เนกไท พร้อมตอบว่า วันนี้เป็นวันพุธ และเป็นสีที่ชอบ และปกติเป็นคนใส่เนกไทตามสีวัน

ส่วนแนวทางการทำงานในวันนี้ช่วงบ่าย จะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหารือเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขให้กับเกษตรกร ทั้งเรื่องปัญหาภัยแล้ง การเปลี่ยนแปลงจากสภาพอากาศเอลนีโญ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ฝนตกลงมา แต่ไม่สามารถที่จะกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรได้ เช่น พื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และในวันศุกร์และวันเสาร์ ตนจะลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย

ร้อยเอกธรรมนัส ยังได้ประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้นสาหัสมาก ต้องวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมตั้งแต่ปีนี้และปีถัดไป ซึ่งมองว่า ตอนนี้เกษตรกรขาดน้ำในการทำนา และการทำการเกษตรในหลายพื้นที่ และยังมีมาตรการเร่งด่วนในส่วนของการทำประมง รวมไปถึงการปราบปราม ด้านปศุสัตว์ เช่น การนำเข้าหมูเถื่อนและเนื้อวัวผิดกฎหมาย พร้อมย้ำว่า ถ้าตนเองได้ปราบปรามภายใน 1-2 เดือน ต้องเห็นผล เนื่องจากมีรัฐมนตรีช่วยคอยบูรณาการ

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ใช้ในการทำเกษตรกรรม ขณะนี้ได้รับรายงานว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่ต้องเร่งแก้ไข เช่นเดียวกับ ปัญหาราคามังคุดใต้ หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่ไปจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมรับว่า เป็นช่วงปลายฤดูกาล ซึ่งได้วางนโยบายเร่งระบายออก โดยล่าสุดพบว่า สถานการณ์ราคาพืชผลเริ่มคลี่คลาย แต่ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงเกษตร วางแนวทางระยะยาว โดยเฉพาะต้องนำเกษตรรายย่อยมารวมกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับและจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยเฉพาะเรื่องของการพักหนี้เกษตร ที่เป็นหนึ่งในนโยบาย ส่วนจะช่วยให้การพักชำระหนี้แบบไหน ต้องรอนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่า การพักหนี้ของเกษตรเป็นเรื่องละเอียดละอ่อนที่จะต้องไปศึกษาทำความเข้าใจ และยืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ฝากไปถึงเกษตรกรทั้งประเทศว่า ตนเองและรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ทั้งสองคน มาจากเด็กบ้านนอก เราตั้งใจที่จะยกคุณภาพชีวิตช่วยเหลือเกษตรไทยในยุคของตนให้มีความอยู่ดีกินดีแบบยั่งยืน

นอกจากนี้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอรายชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่าทางพรรคยังคงเสนอชื่อ นายไผ่ ลิกค์ เป็น รมช.พาณิชย์ ตามเดิม แม้รัฐมนตรีอีกหนึ่งโควตาจะเป็นของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค. ในการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยตนมั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...