“แพทองธาร” ยก คนอีสานสู้ไม่ถอย มั่นใจพรรคเพื่อไทยเข้าใจความเป็นอีสานมากที่สุด

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวที ISAN Insight Summit 2024 ชื่นชม “ซอฟต์พาวเวอร์อีสาน” เป็นเสน่ห์ที่ทั่วโลกหลงรัก ย้ำ รัฐบาลพร้อมผลักดันทุกซอฟต์พาวเวอร์ แจงแนวคิด “กันดารคือสินทรัพย์” จากถูกดูแคลน เปลี่ยนเป็นความภาคภูมิใจ เพราะคนอีสานสู้ไม่ถอย มั่นใจพรรคเพื่อไทยเข้าใจความเป็นอีสานมากที่สุด

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมเปิดงาน งานสัมมนาเศรษฐกิจอีสาน (ISAN Insight Summit 2024) ณ เซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ในหัวข้อ “ISAN Soft Power โอกาสและความท้าทาย ในการพลิกเศรษฐกิจอีสาน ให้รุ่งเรืองและยั่งยืน” โดยมีทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น และกรรมการบริหารพรรค นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สส.ขอนแก่น และนางสาวเพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายชัชวาล พรอมรธรรม สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมด้วย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร กล่าวถึงภาพรวมความคืบหน้าการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ว่า ซอฟต์พาวเวอร์นั้นถูกพูดถึงและตีความไปหลายรูปแบบ แต่สำหรับในมุมมองของรัฐบาลหากจะคำนิยามซอฟต์พาวเวอร์ ให้ใกล้เคียงที่สุด คงเป็นคำว่า “เสน่ห์” เพราะเสน่ห์คือสิ่งที่ดึงดูดใจเรา เสมือนตอนเลือกซื้อสินค้าชนิดเดียวกัน ราคาใกล้เคียงกัน แต่เสน่ห์ของแบรนด์ต่างๆ จะดึงดูดให้เราเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์นั้นๆ มากกว่าซื้อสินค้าจากแบรนด์อื่น รัฐบาลจึงมุ่งเน้นและตั้งใจที่จะสร้างเสน่ห์ความเป็นไทย ให้สร้างสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูให้กับประเทศไทย

...

ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ได้พูดถึงวัฒนธรรมอีสานที่มีความหลากหลายและมีเสน่ห์เหลือล้น ทั้งด้านภาษา ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และอาหาร ที่หากพูดถึงอาหารที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ที่หาได้ทั่วทุกภูมิภาค คงหนีไม่พ้นอาหารอีสาน ทั้งยังสามารถรังสรรค์ได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นระดับร้านหรู Fine Dining ไปจนถึง สตรีทฟู้ด ข้างทาง รวมถึงตัวอย่างวัฒนธรรมดนตรีของภาคอีสานที่ได้รับความนิยมทุกภูมิภาคเช่นกัน เพราะเพลงอีสานเป็นตัวแทนของสนุก ความหลากหลาย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างซอฟต์พาวเวอร์ที่ชัดเจนของอีสาน

นางสาวแพทองธาร ยังได้แสดงถึงความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยเข้าใจความเป็นอีสานมากที่สุด ตั้งแต่ไทยรักไทย การพัฒนาหลายๆ นโยบายก็เกิดจากการพยายามแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคอีสาน และในภาคอีสานยังมีจำนวนผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทยมากที่สุด วัฒนธรรมอีสานจึงกลายมาเป็นแนวคิด “กันดารคือสินทรัพย์” ในช่วงของการก่อตั้ง TCDC ของพรรคไทยรักไทย

นางสาวแพทองธาร อธิบายความหมายของแนวคิด “กันดารคือสินทรัพย์” ที่มองว่าคนอีสานแม้จะต้องเผชิญอุปสรรคจากภูมิประเทศที่ไม่เอื้อต่อการดำรงชีวิต แต่คนอีสานมีคุณสมบัติที่สู้ไม่ถอย มีความคิดสร้างสรรค์ ความอดทน เพื่อการดำรงชีพ คนอีสานจึงถูกนิยามเป็นนักสู้ ที่แม้จะต้องไปทำงานพลัดถิ่น แต่ยังคงเอกลักษณ์ และพกวัฒนธรรมไปด้วยทุกที่ คำคำนี้จึงเป็นคำตอบว่าทำไมวัฒนธรรมอีสานถึงมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ จนตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาคำดูถูก ดูแคลนคนอีสานจึงถูกเปลี่ยนเป็นความภาคภูมิใจ ภาพลักษณ์ของคนอีสานเปลี่ยนไปในเชิงบวก เพราะคนอีสานสู้ไม่ถอย เพียงต้องการโอกาสในการสู้ โอกาสในการฝัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนความพยายามเหล่านั้นให้เป็นสินทรัพย์ให้ได้

ภายใต้รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยมีนโยบาย ที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ภายใต้ THACCA ที่จะคอยดูแลอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ทั้ง 11 อุตสาหกรรม โดยสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ ไปในตัวได้อีกด้วย โดยเป้าหมายในปี 2570 คือการได้เห็นวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬา ด้านดนตรี ด้านแฟชั่น และอื่นๆ ได้รับการพูดถึง และโลดแล่นไปบนเวทีทั่วโลก

“ดิฉันขอฝากงาน THACCA SPLASH Soft Power Forum 2024 จะจัดขึ้นวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ได้สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างโอกาส ผ่านการพบปะพูดคุยกับหน่วยงานอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มืออาชีพทั่วโลกที่จะมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ให้ประชาชนทุกคน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้ง 3 วัน เป็นโอกาสอันดีที่รัฐบาลจะช่วยส่งเสริมความคิด ความสามารถของคนไทย ให้สามารถกระจายไปทั่วโลก” นางสาวแพทองธาร กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...