'กองทัพธรรม' ค้านนิรโทษกรรม ม.112-คดีทุจริต 'กมธ.ฝั่งรทสช.' โดดรับลูก

ที่รัฐสภา กองทัพธรรม พร้อมด้วยเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)  ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส. ) ยื่นข้อเรียกร้องต่อ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ. และ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกกมธ.

โดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. กล่าวแสดงจุดยืนว่า สนับสนุนการนิรโทษกกรรมให้กับประชาชนที่เคลื่อนไหว โดยมีเหตุจูงใจทางการเมือง  ทั้งนี้ขอคัดค้าน การนิรโทษกรรมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  เพราะเป็นการแสดงออกและความเคลื่อนไหวเพื่อมุ่งหมายตรงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอคัดค้านนิรโทษกรรมคดีทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงการกระทำผิดอาญาต่อบุคคลร้ายแรง

"ความผิดมาตรา 112 ของกลุ่มหรือบุคคลผู้กระทำความผิด ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง หรือความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประชาชน แต่เป็นเกิดเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์เข้าลักษณะการล้มล้างการปกครอง เราเห็นว่า การพยายามผลักดันการนิรโทษกรรมโดยการเหมารวมฐานความผิดเหมือนกรณีที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะสร้างความแตกแยกครั้งใหม่ในสัมคมไทย" นายพิชิต กล่าว

ด้าน นายนิกร กล่าวว่า กมธ.ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องนิรโทษกรรมมาตรา 112  จึงจะแถลงในนามกมธ.ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนจะรับเรื่องไว้เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ต่อไป แต่จะได้ข้อสรุปอย่างไรต้องรอฟังอีกครั้ง

ขณะที่ นายพงศ์พล  กมธ. ในสัดส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ในจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่แตกต่างกับข้อเรียกร้องที่ภาคประชาชนเสนอต่อกมธ. โดยไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112  คดีทุจริตประพฤติมิชอบ และคดีที่มีความรุนแรงในชีวิต ถึงแก่ความตาย อย่างไรก็ดีพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ)  เสริมสร้างสังคมสันติสุข ต่อสภาฯ และพร้อมจะพาเสียงของประชาชนสะท้อนไปในกมธ. 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รัสเซียเปิดประชุม BRICS หนุนสมาชิกเพิ่มในวาระระเบียบโลกใหม่

ฝั่ง "สหรัฐ" เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เ...

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 l World in Brief

ผู้ก่อการร้ายโจมตีบ.การบินตุรกีดับ 5 เจ็บ 22 นายอาลี เยอร์ลิกายา รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี กล่าวเมื่อวันพ...

การพนันครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย: ชีวิตหลังยุคน้ำมัน

โดยเฉพาะในภาคพลังงานและยานยนต์ สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นต่างมุ่งมั่นที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในปี ...

มาริษร่วมประชุม BRICS Plus ไทยได้สถานะพันธมิตร

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต...