'ชูศักดิ์' ชี้ 'ทักษิณ' โดนคดี112 เหตุจากรปห.57 อุบเข้าเกณฑ์นิรโทษฯหรือไม่

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ กล่าวต่อกรณีการพิจารณานิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ที่ล่าสุดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกอัยการสูงสุด ฟ้องคดีผิดมาตรา 112 ว่า กมธ.ยังไม่มีข้อยุติในการศึกษาว่าการนิรโทษกรรมนั้นจะรวม คดีมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องรอหารือกันในวันนี้ (30 พ.ค.) โดยทิศทางของเรื่องดังกล่าวนั้น ทางอนุกรรมการที่ศึกษา เสนอให้รวมคดีมาตรา 112 ด้วย แต่ยังมีความเห็นต่างของกมธ. เพราะมีความเห็นที่มองว่าการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นั้น อาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ดังนั้นต้องพิจารณาและรับฟังความเห็นให้รอบด้านก่อน อย่างไรก็ดีตนหวังว่ากมธ.จะมีข้อสรุปจากการหารือร่วมร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องลงมติ

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่าส่วนประเด็นของนายทักษิณนั้น หากพิจารณาประวัติความเป็นมา พบว่าเกิดขึ้นหลังจากการยึดอำนาจ ปี 2557  โดยกองทัพบกได้แจ้งความไว้ในปี 2558 ซึ่งคดีประเภทนี้ถือว่าเป็นผลพวงจากการรัฐประหารหรือไม่ หรือเป็นคดีที่มีประเด็นจูงใจทางการเมืองหรือไม่  ทั้งนี้ตนเชื่อว่านายทักษิณจะใช้สิทธิต่อสู้คดีเต็มที่ตามกระบวนการยุติธรรม

“ต้องดูความเป็นธรรมว่าท้ายสุดคดีนี้เข้าข่ายตามประเด็นที่กมธ.พิจารณาหรือไม่ คือเป็นคดีที่เป็นการกระทำที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง คือ กลุ่มม็อบสีเสื้อต่างๆ   ส่วนคดีนายกทักษิณ ที่เกิดจากผลพวงรัฐประหาร ที่ถูกกองทัพบกแจ้งความแบบนี้เป็นคดีทางการเมืองหรือไม่ แน่นอนว่าต้องไปชี้และคุยกันว่าเข้าข่ายหรือไม่ หากเราตัดสินว่าการนิรโทษกรรมจะรวมมาตรา 112 ด้วย ต้องรวมไปทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติ ว่าเลือกเฉพาะคดีหรือเฉพาะบุคคล” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่มีมติ แต่แกนนำของพรรคพูดในทำนองว่า หากจะนิรโทษกรรม หรือไม่นิรโทษกรรม ก็ไม่ขัด ตนเข้าใจว่าต้องการฟังเสียงสะท้อน และความคิดเห็น เพราะไม่อยากให้ประเด็นดังกล่าวเป็นปัญหาที่สร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม

นายชูศักดิ์ กล่าวย้ำว่า สำหรับการพิจารณาของกมธ. ก่อนที่จะเสนอรายงานต่อสภาฯ ต้องสรุปชี้ชัดว่าจะรวมมาตรา 112 หรือไม่ โดยตนอยากให้จบวันนี้ เพราะกมธ.มากันครบ จะได้หารือให้รอบคอบ อย่างไรก็ดีในการพิจารณานั้น ยังมีข้อเสนอของอนุกรรมการ ต่อข้อเสนอกรรมการกลั่นกรองคดีที่จะได้รับนิรโทษกรรมที่มีองค์ประกอบต่างๆ อย่างไรก็ดีมีข้อทักท่วงว่ากรรมการกลั่นกรองนั้นอาจมีอำนาจเหนือศาล ซึ่งกมธ.ต้องหารือให้รอบคอบ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...