'กมธ.ไอซีที' จ่อส่งรายงาน สอบ 'ปธ.กสทช.' วันนี้ ไม่บอกสรุปทางไหน

ที่รัฐสภา เครือข่ายคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และสภาผู้บริโภค นำโดยนางลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ ประธานครป. และน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค แ

ร่วมกันยื่นหนังสือต่อพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ สว.ฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม (กมธ.ไอซีที) วุฒิสภา เพื่อขอให้เปิดเผยรายกงานผลการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของนพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ รักษาการประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

โดยนางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า  ปัจจุบัน นพ.สรณ มีสถานะเป็นลูกจ้างของคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพราะยังไม่พบการทำหนังสือลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว แม้ก่อนหน้านี้จะมีหนังสือลาออกจากความเป็นพนักงาน แต่สถานะลูกจ้างยังมีโดยทำหน้าที่เป็นแพทย์รักษารายชั่วโมง  ถือว่าเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 8 ของ กฎหมาย กสทช.

ด้านน.ส.สารี กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่อาจส่งผลต่อการพิจารณาที่ผ่านมา หากเกิดเหตุว่าประธาน กสทช. ขาดคุณสมบัติจริง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการ หากไม่มีความชัดเจน จึงต้องการเห็นข้อสรุปของกรรมาธิการฯที่จะส่งผลต่อกสทช. ซึ่งข้อเท็จจริงทางกสทช.สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเคยเกิดขึ้นในอดีต โดยกสทช.ขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ในกรณีที่พบว่าขาดคุณสมบัติจริง จึงคิดว่าการตรวจสอบตรงนี้และข้อมูลที่ทางกมธ.มีก็จะทำให้มติต่างๆของกสทช.ที่มีการประชุมทุกสัปดาห์อยู่แล้วที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการพิจารณาในเรื่องต่าง ๆทั้งการคุ้มครองผู้บริโภค ใบอนุญาตและการกำกับติดตาม อาจเกิดผลกระทบได้ หากนพ.สรณ ขาดคุณสมบัติและอาจทำให้เป็นปัญหาในทางปฏิบัติได้ จึงอยากให้มีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา

ขณะที่พล.อ.อนันตพร กล่าวว่ากมธ.ได้พิจารณาเรื่องกล่าว และ วันนี้ (​28 พ.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายที่กมธ.พิจารณาเสร็จสิ้นก่อนที่จะนำเสนอให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาต่อไป ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ หรือจะดำเนินการอย่างไร ส่วนจะมีการเปิดเผยรายงานของกมธ. ในตรวจสอบหรือไม่ ต้องเป็นไปตามกฏหมาย

“ที่ผ่านมามีคนเข้าใจผิดกันเยอะว่ากมธ.มีมติออกมาแล้ว ยืนยันว่าไม่เคยมีมติว่าประธาน กสทช. มีความผิดอันใดอันหนึ่งตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้คิดว่ากสทช.เป็นองค์กรหนึ่งที่มีความสำคัญและเป็นองค์กรหนึ่งของประเทศไทย มีความเป็นอิสระในการบริหารงานภายใต้กฎหมาย แต่กสทช.ได้คนดีมาเป็นกรรมการก็จะทำให้องค์กรมีความโปร่งใส ดังนั้นทางกมธ.ยินดีที่จะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา” พล.อ.อนันตพร กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...