กรมราชทัณฑ์อ้างติดภารกิจเบี้ยวแจง กมธ.กฎหมายฯ ปม 'บุ้ง' เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2567 น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. เขต 11 พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลังการประชุม กมธ.วันนี้ว่า วันนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้นัดประชุมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงและการดูแลรักษาทางการแพทย์ในเรือนจำ จากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคมเข้ามาสอบถามและชี้แจงรายละเอียด ได้แก่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ผู้แทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้แทนสหพันธ์สากลเพื่อสิทธิมนุษยชน (FIDH) และผู้แทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

น.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการประชุมวันนี้คือการเปิดพื้นที่ให้กรมราชทัณฑ์ได้มีโอกาสชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อคลายข้อสงสัยของสังคมที่กำลังคุกรุ่น และสร้างบรรทัดฐานให้กับนักโทษทางการเมืองคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำว่าจะมีวิธีการป้องกันอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก  อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ทั้ง 3 หน่วยงานจากกรมราชทัณฑ์ไม่ส่งตัวแทนมาเข้าร่วมการประชุมวันนี้ โดยอ้างว่าติดภารกิจเกี่ยวกับโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าหน่วยงานติดภารกิจที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็จะมีการส่งแทนคนอื่นมา แต่กรณีนี้กลับไม่มีการส่งตัวแทนใดๆ มาเลย ทั้งที่เป็นประเด็นที่สังคมกำลังตั้งข้อสงสัยและคลางแคลงใจอย่างหนัก นี่จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนว่า กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการทำงานของคณะกรรมาธิการในสภาฯ เลย และจะยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามหนักขึ้นว่ากรมราชทัณฑ์ติดปัญหาอะไรหรือไม่ ทำไมถึงมาชี้แจงประเด็นนี้ไม่ได้

น.ส.ศศินันท์ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้คณะกรรมาธิการฯ จึงมีมติให้เลื่อนการประชุมวันนี้ออกไปก่อน และจะให้โอกาสกรมราชทัณฑ์ส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งในวันพุธที่ 29 พ.ค.นี้ หากยังไม่มาอีกจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่ากรมราชทัณฑ์ไม่ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการฯ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...