กขค.ถกกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กแก้ปัญหาการทุ่มตลาด

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)เปิดเผยวว่า ได้หารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและกลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวกับปัญหากรณีที่ประเทศจีนมีการทุ่มตลาดสินค้าเหล็กเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเหล็กภายในประเทศ

โดยที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti – Dumping: AD) เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมสินค้าเหล็กภายในประเทศไม่ให้ได้รับความเสียหายจากการทุ่มตลาดของสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจที่ใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับผู้ผลิตต้นน้ำจนถึงผู้ผลิตปลายน้ำ พบว่า ต้นทุนสินค้าเหล็กที่ใช้ในการผลิตมีราคาเพิ่มสูงขึ้นหรืออาจมีลักษณะของการกำหนดราคาขายสินค้าหรือบริการที่เป็นวัตถุดิบในตลาดสินค้าหรือบริการต้นน้ำหรือปลายน้ำในราคาที่สูงอย่างไม่เป็นธรรม

นายวิษณุ  กล่าวว่า  ที่ผ่านมา กขค.ได้มีการเข้าหารือร่วมกับ กรมการค้าต่างประเทศ และสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามข้อมูลข้อคิดเห็นจากประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อร่วมกันหาแนวทางที่สอดคล้องและเหมาะสมในการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเหล็กไทยมีการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม โดยใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงประกอบการพิจารณาจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านการแข่งขันทางการค้าซึ่งจะผ่านกระบวนการการพิจารณาของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ก่อนนำเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กขค. ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 รวมทั้งการใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าร่วมแก้วิกฤตเหล็กไทยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...