"ทักษิณ" เข้าข่ายพักโทษพิเศษ ป่วยร้ายแรง อายุเกิน 70 อยู่ดุลพินิจ ยธ.

รองอธิบดีราชทัณฑ์ เผยการขอพักโทษ "ทักษิณ" ต้องยื่นเรื่องให้กรมฯ พิจารณาว่าเข้าเกณฑ์หรือไม่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ดุลพินิจของคณะอนุกรรมการและกระทรวงยุติธรรม ซึ่งอาจเข้าข่ายพิเศษป่วยร้ายแรง มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 ก.ย. 66 ที่กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นงานฝึกอาชีพนักโทษของกรมราชทัณฑ์ ถึงความคืบหน้าเรื่องการขอพักโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หลังจากมีพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษนายทักษิณ จนถึงขณะนี้นายทักษิณยังไม่ได้มีการยื่นเรื่องขอพักโทษมาที่กระทรวงยุติธรรม หรือกรมราชทัณฑ์พิจารณา หากนายทักษิณยื่นเรื่องขึ้นมาให้กรมพิจารณา จะต้องนำเข้าคณะอนุกรรมการพิจารณาว่า จะเข้าเกณฑ์การพักโทษหรือไม่ เป็นสิ่งที่ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้ เพราะเป็นดุลพินิจของคณะอนุกรรมการและกระทรวงยุติธรรมที่จะพิจารณา ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถจะกระทำได้


ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ที่อาจเข้าข่ายการขอพักโทษตามโครงการต่างๆ ของกรมราชทัณฑ์ได้ หนึ่งในนั้นคือโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษเนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ในส่วนนี้มองว่า นายทักษิณก็อาจเข้าข่ายตามโครงการดังกล่าว ซึ่งอาจทำเรื่องขอพักโทษตามโครงการดังกล่าวได้ ซึ่งมีเงื่อนไขต่างๆ ระบุอยู่ และเป็นอำนาจของคณะอนุกรรมการที่จะต้องพิจารณาว่า จะได้รับการพักโทษหรือไม่


ส่วนรูปแบบการพักโทษอาจเป็นการกักตัวอยู่ภายในที่พัก โดยติดกำไล EM หรือสถานที่ต่างๆ โดยการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ 


เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์ภาพนายทักษิณอุ้มเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง โดยระบุว่า ภาพดังกล่าวถูกถ่ายขึ้นที่โรงพยาบาลตำรวจ ระหว่างที่นายทักษิณถูกควบคุมตัวเพื่อรักษาอาการป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลนั้น รองอธิบดีปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว และเดินออกจากกลุ่มสื่อมวลชนไป

...


ทั้งนี้ มีรายงานจากกรมราชทัณฑ์ว่า ภาพถ่ายดังกล่าวเป็นภาพถ่ายเก่า ถูกถ่ายตั้งแต่เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวก็ไม่ใช่ภายในโรงพยาบาลตำรวจ แหล่งข่าวยืนยันว่า ภาพดังกล่าวไม่ใช่ภาพใหม่ที่ถูกถ่ายขึ้นอย่างแน่นอน อีกทั้งการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ จะมีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยไม่ให้บันทึกภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่งระหว่างเข้าเยี่ยมนายทักษิณได้ หรือหากมีการถ่ายภาพและนำออกไปเผยแพร่ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...