รมว.เกษตรฯ เผยรู้เบื้องลึกปมทุบราคามังคุด ขอหารือกระทรวงพาณิชย์ เร่งช่วยชาวสวนก่อน (คลิป)

"ธรรมนัส" เผยรู้ข้อมูลเชิงลึกต้นตอปัญหาราคามังคุดตกต่ำแล้ว เตรียมจับมือกระทรวงพาณิชย์ เร่งแก้ไขช่วยชาวสวนโดยเร่งด่วน ไม่ปล่อยราคาหน้าสวนร่วงแบบนี้แน่ ชี้แม้เป็นปัญหารายย่อย แต่กลุ่มนี้มีจำนวนมาก ส่วน จนท.รัฐเกี่ยวหรือไม่ จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง

จากกรณีเกษตรกรชาวสวนมังคุด อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช สุดทนที่ราคามังคุดตกต่ำเหลือเพียงกก.ละ 5 บาท สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว จนต้องนำผลไม้มังคุดจำนวนกว่า 2 ตัน ไปเททิ้งบนถนน เพื่อประชดราคาตกต่ำสุดขีด บนถนนสายนครศรีธรรมราช-นบพิตำ หน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเร็วๆ นี้นั้น จนหลายฝ่ายตื่นตัวเข้ามาแก้ไข แต่สถานการณ์ราคามังคุดยังไม่ดีขึ้น 

...

ทำให้ วันนี้ (4 ก.ย. 2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เพื่อพบปะเยี่ยมเยียน และรับทราบปัญหาราคามังคุดตกต่ำกับเกษตรกรชาวสวนมังคุด จ.นครศรีธรรมราช โดยมี นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช และรองอธิบดีกรมการค้าภายใน และนายอำเภอพรหมคีรี, จนท.พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ อ.พรหมคีรี ให้การต้อนรับ การมาครั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ต้องการพบพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุดที่ อ.พรหมคีรี เพื่อรับทราบปัญหาที่แท้จริง และเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านปริมาณ ราคา และวางแผนหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนมังคุดต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับปมปัญหาการทุบราคามังคุดตกต่ำ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก่อนที่จะเดินทางมาที่นี่ตนก็มีข้อมูลเชิงลึกอยู่แล้วในเรื่องของปัญหาของพี่น้องเกษตรกร โดยไม่ใช่แค่เฉพาะมังคุด แต่รวมทั้งพี่น้องเกษตรกรชาวสวน อ.พรหมคีรี เรื่องมังคุด เรื่องล้งเป็นเรื่องใหญ่ ถามว่าจะต้องแก้ยังไง ผมขอเอาข้อมูลทั้งหมดไปปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในวันศุกร์นี้ว่า เราจะมีมาตรการควบคุมและแก้ปัญหาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีขบวนการทุบราคามังคุดให้ต่ำลง ทางรัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าอันนี้เป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งถามว่าผมมีข้อมูลเรื่องนี้หรือไม่ ผมขอตอบว่ามีข้อมูลครับ แต่การพูดในที่สาธารณะ ผมไม่ได้พูด แต่ว่าเรื่องก็จะมีการหารือกันและตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เราจะมีการปรามเจ้าหน้ารัฐบางคนที่มีส่วนทำให้ราคาตกหรือไม่ รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า เรื่อง จนท.ขอให้ตั้งกรรมการในการไต่สวนเรื่องนี้ก่อน และหาข้อเท็จจริงว่ามันเกี่ยวข้องอะไร ยังไงต่อไป เราจะไปตัดสินใจโดยไม่มีการสืบสวนสอบสวนก่อนไม่ได้

...

เมื่อถามต่อว่า มีมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าผมฟังข่าวมาหลายๆ ทางแล้ว แต่ขอเอาข้อมูลเหล่านี้ไปหาข้อเท็จจริงก่อนว่ามันเป็นอย่างไร

รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า เท่าที่ฟังปัญหาจากพี่น้องเกษตรกรหลายกลุ่ม พบว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากพี่น้องเกษตรกรรายย่อยที่ไม่ได้เข้าอยู่ในกลุ่ม แต่อันนั้นก็ถือว่าเป็นปัญหาหลัก เพราะรายย่อยนั้นเยอะมาก ฉะนั้นเมื่อมีการประมูลต่างๆ พี่น้องเกษตรกรรายย่อยเหล่านี้ก็ไม่ได้มีส่วนร่วมได้ประโยชน์จากตรงนี้ ถามว่าจะแก้ปัญหาให้เขายังไง ก็คงต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วนก่อน เราต้องช่วยระบายออกก่อนในตอนนี้ โดยบูรณาการโดยกระทรวงเกษตร และกรมการค้าภายในช่วยระบายออกก่อน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า ส่วนในเรื่องพี่น้องกลุ่มเกษตรกรรายที่รวมกลุ่มกัน ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนในเรื่องของราคา เราจะได้หาหรือกับ รมว.พาณิชย์ ก่อนว่า เราจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ไม่ใช่ให้ราคารับซื้อหน้าสวนมันตกฮวบฮาบ ทั้งๆ ที่ปลายทางราคาผู้บริโภคยังสูงอยู่ อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องช่วยกันแก้ปัญหากันอย่างเร่งด่วนต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...